Thói quen chơi game của game thủ năm 2024

Theo Michael Douse, Giám đốc tại Larian Studios, hoạt động tiếp thị trò chơi điện tử phản ánh thói quen chơi game của người chơi. 

Với hơn 14.000 trò chơi được phát hành trên Steam vào năm 2023, có thể nói, việc các nhà phát hành tiếp cận người chơi game khó hơn bao giờ hết. Để tìm hiểu xem game thủ thực sự thay đổi thói quen ra sao, công ty tiếp thị và PR trò chơi điện tử chuyên nghiệp Big Games Machine đã khảo sát 1.000 người chơi game tại Hoa Kỳ về cách khám phá các tựa trò chơi điện tử mới, các kênh tìm game mới nhất, cũng như những ảnh hưởng tiếp thị quan trọng thúc đẩy quyết định mua game.

Biểu đồ phản ánh các kênh tìm kiếm trò chơi. Ảnh: Big Games Machine.

Biểu đồ phản ánh các kênh tìm kiếm trò chơi. Ảnh: Big Games Machine.

Cuộc khảo sát có tên Cách người chơi khám phá nội dung game vào năm 2024 cho thấy người chơi nhận được tin game mới từ nhiều nguồn khác nhau. Một số nguồn đáng tin cậy hơn nhiều so với những nguồn khác và ưu tiên các kênh và nền tảng dựa trên video. Loại màn hình mà mọi người sử dụng khi đọc về trò chơi tạo ra sự khác biệt lớn, với những game thủ trẻ tuổi (18-24) có nhiều khả năng sử dụng TikTok và Instagram, những nền tảng xã hội ưu tiên thiết bị di động. YouTube (64%), TikTok (36%), Instagram (35%) và Facebook (34%) là những nền tảng hàng đầu khám phá trò chơi, theo sát truyền miệng chiếm 34%.

Báo cáo nêu 29% thanh niên trong nhóm tuổi 18 – 24 tuổi sử dụng TikTok để khám phá thông tin game mới so với mức tuổi 34 – 44 tuổi (58% so với 29%). Một game thủ trung bình sử dụng từ 4 – 5 kênh khám phá khác nhau để cập nhật cho mình những tin tức, cập nhật và phát hành trò chơi mới nhất. Các nguồn khám phá ít phổ biến nhất là Metacritic Professional Reviews (3%), đánh giá của người dùng Metacritic (4%) và tạp chí (5%).

YouTube là nguồn đáng tin cậy nhất (52%) và ít đáng tin cậy nhất là X/Twitter (19%) và quảng cáo trực tuyến (17%). 40% người chơi được nhắc chơi/mua một trò chơi mới nhiều nhất nếu là một phần của thương hiệu quen thuộc. 30% được thúc đẩy bởi việc đưa vào các gói đăng ký và đánh giá tích cực của người dùng. 25% cho biết sự chứng thực của người có ảnh hưởng/người nổi tiếng sẽ thúc đẩy thử trò chơi mới.

Game thủ trẻ từ 18 đến 24 tuổi thích TikTok và Instagram hơn những người lớn tuổi hơn để tìm game. Tuy nhiên, những người được hỏi nhìn hầu hết các nền tảng xã hội với con mắt tin hay hoài nghi các kênh này như nhau. Ví dụ: TikTok được xếp hạng ngang nhau là nền tảng đáng tin cậy thứ hai và nền tảng ít đáng tin cậy nhất. YouTube là nền tảng duy nhất được người dùng tin tưởng rộng rãi.

Lý do sở hữu game. Ảnh: Big Games Machine.

Lý do sở hữu game. Ảnh: Big Games Machine.

Trong khi các kênh truyền thông xã hội dẫn đầu về khả năng khám phá trò chơi, 32% số người được hỏi cho rằng các đề xuất truyền miệng là nguồn chính để tìm hiểu về các bản phát hành trò chơi mới. Đánh giá của người dùng (30%) và thực tế là trò chơi đến từ một nhà phát triển nổi tiếng cũng là những yếu tố thúc đẩy người chơi lựa chọn sản phẩm game đó, nhấn mạnh rằng nhận thức về thị trường vẫn là một phần quan trọng trong quá trình sở hữu trò chơi.

James Kaye, đồng sáng lập của Big Games Machine, cho biết: “Nền tảng đăng ký và nhượng quyền thương mại là động lực to lớn cho khả năng khám phá trò chơi, nhưng điều này không có nghĩa là hoạt động tiếp thị trò chơi đã đi đến hồi kết. Trên thực tế, hầu hết các trò chơi có lợi thế về thương hiệu nổi tiếng sẽ được chọn lựa và thúc đẩy dịch vụ đăng ký. Sự kết hợp giữa các kênh và những ảnh hưởng cuộc khảo sát cho thấy hoạt động tiếp thị trò chơi hiện đại mang nhiều sắc thái và các nhà phát triển không nên đặt cược vào một chiến lược tiếp thị duy nhất mà đòi hỏi cách tiếp cận đa kênh, cẩn trọng hơn để mang lại kết quả tốt nhất cho nhà phát triển”.