Nếu đã từng kinh qua các tựa game nhập vai, chắc hẳn bạn đã không ít lần "điên não" và tức nghẹn họng bởi sự xuất hiện của nhóm người thích PK. Chỉ cần nhìn thấy "con mồi" xuất hiện trong địa bàn của mình là y như rằng họ sẵn sàng bật chế độ đồ sát, cho bạn "về thành dưỡng sức" trong vài nốt nhạc, ngay cả khi bạn không hề đắc tội hay gây thù chuốc oán gì với họ. Để hạn chế bớt tình trạng phá hoại này, nhiều tựa game đã áp dụng những chế tài nhất định dành cho các game thủ "toxic".
Trong các tựa game online đề cao tính PK, các "chế tài" là điều không thể thiếu
Bỏ tù
Chắc chắn luôn đây chính là hình phạt cổ xưa nhất, lâu đời nhất và được dùng nhiều nhất trong game online, xuất phát từ những tựa game lấy đề tài kiếm hiệp Trung Quốc. Ở hình phạt này, các game thủ PK vượt điểm cho phép sẽ trở thành sát nhân chữ đỏ, bị tống vào ngục tối được thiết kế theo phong cách cổ trang "chuẩn": nhà đá, cai ngục, cửa gỗ, tối om.
Bỏ tù là hình phạt ra đời sớm nhất và được dùng nhiều nhất
Càng về sau, nhà tù càng có nhiều biến thể, trở nên đẹp hơn, "màu mè" hơn tuy nhiên, tất cả đều là trải nghiệm hay ho đối với bất cứ game thủ nào có "may mắn" được tống vào. Thậm chí mỗi khi có cơ hội trải nghiệm cảm gics bị cầm tù, game thủ lại không quên chụp ảnh check-in như một sự kiện đáng nhớ.
Giảm chỉ số nhân vật
Có không ít tựa game, thay vì cầm tù thì lại đánh thẳng vào chỉ số nhân vật của người chơi: càng PK chỉ số nhân vật càng giảm. Đây là một án phạt cực kỳ thông minh, trừ thẳng vào tất cả các thể loại thuộc tính từ máu, chiến lực, thủ, công, né, may mắn… không trừ một loại nào. Càng giết người thì càng yếu, càng yếu thì lại càng dễ bị "hấp" ngược trở lại, nói chung là sướng trước nhục sau.
300 máu thế này thì còn "đánh đấm" gì nữa...
Còn độc 300 HP, công vài nghìn, trúng né còn vài trăm thậm chí chiến lực chỉ còn có 1 nhúm. Với tình trạng này thì đi ra ngoài quái nó thổi cho 1 cái thì cũng chết chứ chưa nói gì đến một hàng dài các kẻ thù đang chờ ở ngoài. Nói cách khác, kể từ đây là khỏi chơi game luôn, cứ đứng ngắm trời ngắm đất trong khu an toàn như vậy thôi.
Mang dòng chữ đỏ trên đầu, trở thành "con mồi" của cả server
Thời thế đảo ngược, tuy không bị bỏ tù cũng chẳng bọ giảm chỉ số nhưng lúc này, những kẻ PK cuồng sát sẽ mang dòng chữ đỏ trên đầu, "độ nhận diện" cực cao đi kèm với phần thưởng cực hậu hĩnh cho những ai kết liễu được. Kẻ sát nhân chữ đỏ sẽ trở thành mục tiêu bị công kích của tất cả người chơi ở server, đặc biệt là những ai có cừu thù với họ.
Trở thành sát nhân chữ đỏ cũng là lúc bạn phải đối mặt với sự truy quét của cả server
Thậm chí trong một số tựa game, kể cả khi sát nhân chữ đỏ trốn trong thành để tránh sự truy sát của kẻ thù thì họ cũng không thoát khỏi bàn tay của các NPC giữ thành. Chỉ cần họ để NPC trông thấy là sẽ bị NPC "bem" tả tơi ngay và luôn.
Tạm kết
Buồn vì bị giam một chỗ, chỉ nhìn thấy nhau qua song sắt, đào đá giết quái qua ngày, bị cả server truy sát… nhưng thực tế chúng cũng là một trải nghiệm thú vị mà bất kì game thủ nào cũng nên thử qua một lần. "Chơi game khoái nhất là khám phá những điều chưa ai biết, đến những nơi chưa ai dám đến, làm những điều chẳng ai dám làm". Nhất là trong các tựa game đề cao tính PK, tranh đoạt để tồn tại thì việc trở thành sát nhân chữ Đỏ cũng là một sự "oai" không hề nhẹ.
Chơi game online, khoái nhất vẫn là PK
Tuy nhiên nói đi cũng phải nói lại, điều này vui với những người đi quét map, còn mấy chục mạng bị đồ sát liên tục thì lại không. Bởi vậy, các game thủ nên tiết chế lại, tránh gây mâu thuẫn giữa những người chơi với nhau cũng như tránh gây ảnh hưởng đến những người vô tội. PK "sướng" trong chừng mực thôi nhé!