Top 7 sự thật thú vị về trào lưu tiểu thuyết tiên hiệp: Ban đầu còn bị đánh giá thấp hơn cả "tục văn học"

Bắt đầu từ bộ Tru Tiên hồi năm 2003, cho đến nay, tiên hiệp đã trở thành xu hướng văn học nổi trội tại Trung Quốc và nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng người hâm mộ.

1. Võ công trong tiên hiệp chỉ dùng để làm nền?

Khác với kiếm hiệp chỉ tập trung vào con đường rèn luyện võ học của nhân vật, tiên hiệp lại hướng người đọc đến với các pháp quyết tu hành, tu tiên. Chúng vượt xa những khả năng của các bí kíp võ học thông thường, chạm tới cảnh giới thông suốt thiên địa, thông linh âm dương… Càng tu luyện lên cảnh giới cao, người sử dụng sẽ càng bị cuốn vào các cuộc phân tranh của 2 thế lực khác là tiên và ma. Kết thúc của các câu chuyện kiếm hiệp thường là nhân vật chính sẽ đạt tới cảnh giới thượng thừa, khó ai sánh bằng nào đó rồi lại quy ẩn. Còn ở tiên hiệp, chính khoảnh khắc ấy mới là khi mọi sự tình bắt đầu phát triển.

Top 7 sự thật thú vị về trào lưu tiểu thuyết tiên hiệp: Ban đầu còn bị đánh giá thấp hơn cả tục văn học - Ảnh 1.

2. Tác phẩm mở đầu cho tiên hiệp không phải là Tru Tiên

Mặc dù chính Tru Tiên là bộ tiểu thuyết đã khiến cho tiên hiệp vang danh khắp Châu Á, chiếm trọn được cảm tình của hàng nghìn độc giả nhưng trên thực tế, đó lại không phải cái tên đầu tiên của thế giới tiên hiệp. Thục Sơn Kiếm Hiệp Truyện của tác giả Hoàn Châu Lâu Chủ đã ra đời từ trước đó đã khá lâu, đặt nền móng cho toàn bộ các sản phẩm tiên hiệp sau này.

Top 7 sự thật thú vị về trào lưu tiểu thuyết tiên hiệp: Ban đầu còn bị đánh giá thấp hơn cả tục văn học - Ảnh 2.

3. Tiên hiệp sinh ra để thỏa mãn mong ước "thoát ly thực tại" của người đọc

Trước những sức ép trong cuộc sống, công việc và học tập, độc giả Trung Quốc có nhu cầu "thoát ly thực tại" cao hơn cả. Điều này, những tác phẩm kiếm hiệp truyền thống lại khó mà đáp ứng được. Từ sau khi cố nhà văn Kim Dung rửa tay gác bút với Lộc Đỉnh Ký, các hậu bối sau này đều khó mà đem đến cho người đọc đúng thứ họ khao khát. Chính vì thế, một hướng đi mới cần được phát minh, đưa độc giả đến với thế giới tưởng tượng đầy kỳ ảo, đây chính là nguyên do đã giúp tiên hiệp ra đời.

Top 7 sự thật thú vị về trào lưu tiểu thuyết tiên hiệp: Ban đầu còn bị đánh giá thấp hơn cả tục văn học - Ảnh 3.

4. Tiên hiệp từng bị đánh giá rất thấp, thấp hơn cả "bình dân"

Trước đây, tiểu thuyết kiếm hiệp ở Trung Quốc được liệt vào hàng "tục văn học" (văn học bình dân", thấp hơn "nhã văn học" (văn học bác học). Sau này, khi tiên hiệp ra mắt, vì ban đầu phần lớn sản phẩm đều mang tính giải trí cao chứ không nặng về triết lý, nhân sinh nên còn bị coi là thấp hơn cả "tục văn học"… Thêm vào đó, có những nghi vấn "đạo văn" xuất hiện lại càng khiến tiên hiệp bị các nhà phê bình sinh ác cảm.

Top 7 sự thật thú vị về trào lưu tiểu thuyết tiên hiệp: Ban đầu còn bị đánh giá thấp hơn cả tục văn học - Ảnh 4.

5. Tiên hiệp thường thu hút phái nữ nhiều hơn

Ngoài câu chuyện về phàm nhân tu luyện thành tiên, tiên hiệp cũng ẩn chứa những yếu tố ngôn tình (như Tam Sinh Tam Thế hay Hoa Thiên Cốt), thành ra lại có sức hút lớn với bạn đọc nữ. Được kể trên cái nền huyền ảo, nơi mà nhân gian trần thế quá sức nhỏ bé dưới con mắt các vị thần, mối quan hệ giữa nhân vật lại vì thế mà ảo diệu, hoa mỹ hơn.

Top 7 sự thật thú vị về trào lưu tiểu thuyết tiên hiệp: Ban đầu còn bị đánh giá thấp hơn cả tục văn học - Ảnh 5.

6. Sự phổ biến sang cả phương Tây

Không dừng lại ở thị trường châu Á, tiên hiệp đã được phổ biến rộng rãi tới cả phương Tây thông qua các trang truyện online. Năm 2015 được cho là năm bùng nổ của tiên hiệp khi có tới 500 triệu lượt view trên chỉ một website văn học Trung Quốc chuyển ngữ tại Bắc Mỹ. Chính nhờ cộng đồng người Hoa kiều và những người phương Tây có sự quan tâm tới văn hóa Trung Hoa đã giúp tiên hiệp vươn rộng đến với nhiều độc giả hơn.

Top 7 sự thật thú vị về trào lưu tiểu thuyết tiên hiệp: Ban đầu còn bị đánh giá thấp hơn cả tục văn học - Ảnh 6.

7. Tựa game thẻ tướng tiên hiệp đặt hàng riêng cho thị trường Việt Nam

Tiểu thuyết là vậy, trong giới game online cũng không chịu thua kém, rất nhiều sản phẩm khai thác cốt truyện tiên hiệp được đưa về Việt Nam. Thế nhưng, phần lớn trong số đó lại là thể loại nhập vai MMORPG, sân chơi mà vốn dĩ kiếm hiệp đã hoành hành bấy lâu nay. Để tạo ra hướng đi mới, NPH SohaGame đã hợp tác với studio Phantasia nhằm tạo ra dự án game độc quyền, đặt hàng riêng cho game thủ Việt - Thần Ma Mobile. Tựa game đang được hứa hẹn sẽ trở thành game mobile hay nhất 2019 với những tính năng, hoạt động và hệ thống tướng vô cùng đa dạng, đặc sắc của mình.

Top 7 sự thật thú vị về trào lưu tiểu thuyết tiên hiệp: Ban đầu còn bị đánh giá thấp hơn cả tục văn học - Ảnh 7.
Top 7 sự thật thú vị về trào lưu tiểu thuyết tiên hiệp: Ban đầu còn bị đánh giá thấp hơn cả tục văn học - Ảnh 8.

Bạn đọc có thể tìm hiểu về Thần Ma Mobile tại: https://www.facebook.com/thanmamobile/

Tiên hiệp là thể loại không ngọt ngào và hồng phấn như ngôn tình, cũng không đậm mùi "chém giết" như kiếm hiệp nhưng nó đã phác hoạ rất tốt những thế giới huyền ảo, kỳ bí và dẫn người đọc đến với tưởng tượng phong phú, bất tận. Vì vậy, tiên hiệp vẫn mang nét hay riêng biệt không hề kém cạnh với ngôn tình hay các thể loại truyện khác.

Nguồn: Tổng hợp