Theo một báo cáo của Ủy ban Công nghiệp Trò chơi Trung Quốc, cơ quan quản lý ở nước này hài lòng với những nỗ lực của Trung Quốc nhằm ngăn chặn tình trạng nghiện game của giới trẻ. Báo cáo ca ngợi những nỗ lực của các công ty như Tencent, NetEase và Perfect World trong việc tuân theo các hướng dẫn nghiêm ngặt do các cơ quan quản lý của chính phủ đặt ra. Rõ ràng, 75% người chơi dưới 18 tuổi hiện dành ít hơn ba giờ mỗi ngày chơi game là thành tích quan trọng.
Những nỗ lực của Trung Quốc nhằm điều chỉnh lượng thời gian người chơi ở mọi lứa tuổi đối với việc chơi game – vấn đề đã kéo dài nhiều năm. Mặc dù trọng tâm chính của họ là game thủ trẻ dưới 18 tuổi. Hàn Quốc đã thực hiện những nỗ lực tương tự để ngăn chặn chứng nghiện trò chơi trong giới trẻ thông qua nhiều quy định, bộ luật để ngăn người chơi chưa đủ tuổi chơi game trực tuyến từ nửa đêm đến 6 giờ sáng. Một luật mới coi trò chơi Minecraft là game hạng R hoặc 18+ ở quốc gia này, cũng như Grand Theft Auto.
Cho đến nay, vẫn chưa rõ liệu các quy định này có dẫn đến việc ngành công nghiệp game đang gặp khó khăn của Trung Quốc hay không. Tuy nhiên, điều này có thể làm hạn chế lớn sự phát triển của các công ty trò chơi Trung Quốc khi muốn tung ra game mới cũng như triển khai hoạt động dành cho cộng đồng game thủ.
Thị trường game Trung Quốc được dự đoán sẽ giảm 19,1% lần đầu tiên sau nhiều năm, một bước ngoặt đối với một trong những thị trường trò chơi di động lớn nhất thế giới. Điều này có thể liên quan chặt chẽ nhất đến việc hạn chế giấy phép và đóng cửa studio game diễn ra trên khắp đại lục. Trong thời gian chờ đợi, các công ty trò chơi Trung Quốc có thể cần học cách quản lý khi không có lượng game thủ tiềm năng đáng kể.
Thị trường trò chơi Trung Quốc đã phải đối mặt với một năm khó khăn khác nhau, trong số đó là việc hạn chế giấy phép và ảnh hưởng của chính sách “Zero Covid” của Trung Quốc. Mặt khác, chính phủ vẫn ca ngợi vai trò của ngành công nghiệp trò chơi nói chung trong việc thúc đẩy công nghệ phát triển và nói rằng sẽ xem xét nới lỏng hơn các quy định đối với các nhà sản xuất trò chơi.
“Hiện tại, công nghệ game đóng vai trò quan trọng giúp phát triển các ngành và công nghệ tiên tiến như 5G, chip và trí tuệ nhân tạo. Với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế kỹ thuật số, công nghệ trò chơi đã được áp dụng cho một số lĩnh vực khác nhau như bảo vệ di sản văn hóa, mô phỏng công nghiệp, thành phố thông minh, sáng tạo phim và truyền hình, v.v.” – báo cáo nêu.
Hiện tại, giá cổ phiếu của Tencent và NetEase tăng khoảng 3% tạo phản ứng tích cực từ các nhà đầu tư. NetEase gặp khó hơn kể từ khi Activision-Blizzard từ chối gia hạn hợp đồng phát hành các trò chơi như Overwatch và World of Warcraft tại quốc gia này. Trong khi Tencent cũng phải đối mặt với tình trạng bị cơ chế siết chặt và bắt đầu đầu tư nhiều hơn ra nước ngoài vào bộ phận trò chơi của mình.