QUỐC TẾ_ Cấm gần như toàn bộ trò chơi Trung Quốc tại cửa hàng ứng dụng, liệu rằng thị trường game Ấn Độ sẽ diễn biến ra sao sau vụ việc này?
Có thể bạn chưa biết, ở Ấn Độ có khoảng 100 game được tung ra mỗi năm, chiếm 30% thị phần toàn cầu. Niềm tin của Thủ tướng Modi đối với ngành game quốc gia mình đang điều hành không phải là không có cơ sở và bằng chứng thực tế.
Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Ấn Độ, trong những năm gần đây, quốc gia này rơi vào tình trạng suy thoái kinh tế. Tốc độ tăng trưởng GDP trong quý 3 và 4 năm 2019 chỉ là 4,5% và 4,7%, giảm xuống dưới mốc 5%. Năm 2020, do dịch bệnh, lũ lụt và nạn châu chấu hoành hành khiến nền kinh tế lại bị ảnh hưởng khó khăn. Theo NIBRI (Nomura India Business Recovery Index), GDP của Ấn Độ sẽ giảm 6,1% từ năm 2020 đến năm 2021, và tình hình kinh tế sẽ không sớm được cải thiện.
Trong bối cảnh suy thoái đó, ngành công nghiệp game dường như đi ngược lại và có triển vọng mới. Trong những năm gần đây, hầu như năm nào các nhà sản xuất game Ấn Độ cũng phát triển gần 100 game trên thị trường quốc tế và thị phần của các hãng game Ấn Độ chiếm 30% thị trường game toàn cầu. Căn cứ thống kê Top 10 game mobile được tải nhiều nhất vào tháng 07 năm 2020 do Sensor Tower phát hành, My Talking Tom Friends của Outfit7 được tải gần 36 triệu lần, đứng đầu trong danh sách. Ấn Độ là thị trường lớn nhất đóng góp 29,7% lượt tải, tiếp theo là Brazil chiếm 11%. Hai sản phẩm PUBG Mobile và Hòa Bình Tinh Anh được tải nhiều nhất cũng ở quốc gia này với 175 triệu lượt, chiếm 24%, lượt tải xuống từ App Store Trung Quốc chiếm 16,7%.
Hiện Ấn Độ có khoảng 300 nhà làm game. Các nhà sản xuất trò chơi nổi tiếng của quốc gia này có thể kể đến như Lakshya Digital, JetSynthesys, v.v. Trong đó, Dream11 được mệnh danh là kỳ lân trong lĩnh vực game Ấn Độ. Dream11 được thành lập vào năm 2012 và trò chơi cùng tên đang hot nhất ở Ấn Độ hiện nay với hơn 80 triệu người chơi. Ngoài ra, hãng này còn có quan hệ đối tác với International Cricket Council (ICC) và Indian Super Cricket League (IPL). Trong năm 2019, tổng doanh thu của Dream11 đạt 7,75 tỷ Rupee (khoảng 105 triệu đô la Mỹ), tăng gần 350% so với cùng kỳ năm ngoái.
Khi cấm các trò chơi Trung Quốc, không còn cách nào khác, người Ấn sẽ phải tự mình phát triển, tận dụng tối đa nguồn lực mình có – một nền tảng lợi thế không phải nhỏ. Nhiều người tin rằng quốc gia Nam Á này sẽ tự mình làm được bằng các sản phẩm game do mình phát triển để cạnh tranh lại với đại lục.