Vì sao 'cha đẻ' TikTok 'đã giàu lại càng giàu' sau khi làm game?

29/03/2021 Awaken 3Q: Game chiến thuật ra mắt Global ngày mai 30/03, tặng muôn vàn phúc lợi. Awaken 3Q sẽ phát hành đa ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt.

QUỐC TẾ_ “Cha đẻ” TikTok đã thực sự phất lên nhờ việc phát triển game. Kể từ năm 2020 đến nay, hãng đã nổi lên mạnh mẽ khẳng định ưu thế của mình.

2021 sẽ kỷ niệm 10 năm thành lập ByteDance và là năm thứ 8 đánh dấu việc hãng đầu tư ra nước ngoài. Nhìn lại hành trình “chinh phục” thế giới của mình

Công ty thành viên của

Công ty thành viên của “cha đẻ” TikTok tăng nhanh theo thời gian

Là một công ty Internet non trẻ nhưng đã tạo nên nhiều kỳ tích kinh doanh không hề kém những tên tuổi lớn của Trung Quốc, ByteDance đang nắm trong tay nhiều thư và có khả năng thay đổi cục diện cạnh tranh trên thị trường.

Hiện giá trị thị trường của “cha đẻ TikTok” đã vượt 1,3 nghìn tỷ đô la Hồng Kông và đứng trong số 5 công ty niêm yết Internet hàng đầu ở Trung Quốc.

Theo báo cáo sơ bộ, hiện ByteDance sở hữu đến 218 công ty thành viên, 90% trong số đó là các công ty trẻ (ở dạng khởi nghiệp) như thuở ban đầu ByteDance mới bước chân vào thị trường.

Các công ty thành viên tập trung ở các tỉnh, thành phố như Bắc Kinh (chiếm 45%), Thượng Hải (chiếm 13%), ngoài ra còn ở Chiết Giang, Phúc Kiến và Quảng Đông. Trong đó, Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân, Hàng Châu và Ninh Ba là nơi tập trung nhiều công ty thành viên nhất, trong đó thủ đô Bắc Kinh là trụ sở chính của “cha đẻ” TikTok.

Theo một báo cáo nghiên cứu do Tech Planet thực hiện vào năm ngoái, doanh thu hàng năm của ByteDance vào năm 2020 đạt gần 240 tỷ nhân dân tệ. Việc bổ sung thêm mảng kinh doanh game đã khiến hãng này “đổi đời”.

Cụ thể, doanh thu quảng cáo đạt 175 tỷ nhân dân tệ, kinh doanh thương mại điện tử tạo ra 60 tỷ nhân dân tệ và kinh doanh phát trực tiếp (livestream) đạt 45 tỷ tệ, mảng game tạo ra khoảng 50 tỷ doanh thu và mảng giáo dục tạo ra 2-3 tỷ tệ.

Vào ngày 22/03, ByteDance đã mua lại Moonton –  công ty sở hữu game MOBA lớn nhất Đông Nam Á Mobile Legends – với con số khoảng 4 tỉ USD.

ByteDance sở hữu Moonton từ ngày 22/03

ByteDance sở hữu Moonton từ ngày 22/03

Trên thực tế, ngay từ nửa cuối năm ngoái, NSX TikTok được biết đến là một nhà phát triển game hạng nặng với sức mạnh tự nghiên cứu và phát triển IP. Họ muốn cạnh tranh với thị phần của Tencent, đơn vị từ lâu đã dẫn đầu và gần như chiếm ưu thế toàn diện về game.

Báo cáo cũng phân tích từ kênh nghiên cứu và phát triển, công ty ở Bắc Kinh sẽ tiếp tục tiến lên trong ngành công nghiệp trò chơi và xây dựng hệ sinh thái phong phú bậc nhất của riêng mình, thu hút người dùng trong thị trường hàng tỉ dân và còn vươn ra thế giới.

Sau TikTok, người ta sẽ còn biết đến ByteDance là một hãng game trứ danh của Trung Quốc, đối thủ đình đám với Tencent, NetEase…