Trao đổi, bàn luận về vấn đề làm game đa nền tảng có sự tham gia của các diễn giả là Michael Carter, Giám đốc điều hành Playco; Taewon Yun, Giám đốc kinh doanh Super Evil Megacorp; Tugay Alyıldız, Giám đốc điều hành đồng sáng lập Veloxia Technologyl Miikka Luotio, Giám đốc Phát triển kinh doanh châu Âu Xsolla.
Theo các diễn giả, thị trường trò chơi di động được xây dựng trên vai của hai cửa hàng ứng dụng lớn Google Play và App Store, nhưng điều này đang thay đổi. Các nhà phát hành giờ đây có nhiều lựa chọn hơn đối với hoạt động tiếp thị và thanh toán. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều đơn vị làm game thiết kế trò chơi đa nền tảng, chơi trên mobile, PC, console.
Miikka Luotio, Giám đốc phát triển kinh doanh châu Âu cho biết: “Cho dù đó là thanh toán bên ngoài cửa hàng ứng dụng, ngành công nghiệp và những người sáng tạo đã phát triển vượt ra ngoài các nền tảng này. Họ đang đưa ra các mô hình kinh doanh mới, những cách tốt hơn để giải trí cho người chơi”.
Việc mở rộng phát hành đa nền tảng cũng như tự chủ hơn trong việc phân phối game mang đến cơ hội lớn cho những nhà làm game tiếp cận người dùng, phổ biến hơn sản phẩm.
Nhiều quốc gia đang coi các sản phẩm được phát triển đa nền tảng là cơ hội mở rộng thị trường đối với các doanh nghiệp địa phương cũng như phân phối ra toàn thế giới.
Xu hướng thay đổi này là cơ hội lớn cho các nhà phát hành game di động, tạo điều kiện thuận lợi hơn bao giờ hết cho các nhà phát triển thoát khỏi việc chỉ dành cho di động nếu đó là game di động. Họ có thể xây dựng nhiều phương hướng khai thác người dùng để tăng doanh thu và giúp game có tuổi thọ lâu hơn. Trường hợp như Genshin Impact là ví dụ điển hình.
Ngay khi phát hành, miHoYo đã nói rõ họ có kế hoạch triển khai sản phẩm trên nhiều nền tảng khác nhau, cung cấp trải nghiệm đa dạng cho game thủ. Chức năng đa nền tảng tạo ra cơ sở khách hàng phong phú và đa dạng đối với nhà phát triển game, giúp thúc đẩy phát triển mối quan hệ khách hàng trực tiếp với người chơi và kiếm tiền theo những cách hoàn toàn mới.
Nhiều thị trường toàn cầu lớn bao gồm châu Á, Nga, Mỹ Latinh, Ấn Độ và Trung Quốc có rất nhiều cơ hội để những nhà làm game đẩy mạnh việc phân phối game đa nền tảng vì tại đây cơ sở người dùng lớn.
Luotio nói: “Điều quan trọng đối với các doanh nghiệp khi hiểu rằng khả năng của họ ở những khu vực mới nổi này bởi vì không thể đáp ứng các phương thức thanh toán mà phần lớn người dân ở các khu vực và quốc gia đó muốn sử dụng”.
Xsolla nhận thấy rằng việc cung cấp các phương thức thanh toán địa phương ở các khu vực như Mỹ Latinh và Hàn Quốc có thể tăng mức độ bao phủ thanh toán của thị trường lên đến 60%. Nhưng một số quy định trong các cửa hàng ứng dụng đã được nới lỏng, các hạn chế về quyền riêng tư ngày càng thắt chặt hơn, thu hẹp đáng kể các tùy chọn thanh toán và trải nghiệm.
Nhìn chung, nếu giải quyết được vấn đề phát hành đa nền tảng (vì phải đầu tư nhiều hơn) cũng như khả năng thanh toán cởi mở chứ không chỉ bó hẹp ở hai cửa hàng ứng dụng hiện nay thì thị trường game mobile sẽ trở nên năng động hơn rất nhiều.