Arena of Valor, Onmyoji: Arena, Mobile Legends: Bang Bang ở quốc tế, Vương Giả Vinh Diệu, Tiểu Mễ Siêu Thần, Anh Hồn Chi Nhận, Thời Không Triệu Hoán, Thự Quang Anh Hùng… ở Trung Quốc là những game MOBA Trung Quốc trên mobile đình đám hàng đầu. Đó là chưa kể đến một loạt game MOBA kết hợp với thể loại FPS, battle royale với số lượng không hề nhỏ hay cả game PC như Liên Minh Huyền Thoại, dòng game chiến thuật phá nhà chính của đại lục luôn được cộng đồng game thủ đánh giá cao, khẳng định được vị trí trên thị trường game di động hiện nay.
Theo dữ liệu mới nhất từ cơ quan phân tích SensorTower cho thấy, vào tháng 08 năm 2020, 10 game MOBA Trung Quốc trên mobile lọt trong top đầu về doanh thu ở nước ngoài. Nhóm game này đã thu về 94 triệu đô la Mỹ, tăng 23,2% so với năm 2019. Số lượt tải cho 10 trò chơi đứng đầu này là 28,7 triệu lượt tải xuống, tăng 34% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, trò chơi quan trọng là Mobile Legends: Bang Bang (Mobile Legends) của Shanghai Moonton Technology đã vượt qua Brawl Stars của Supercell và giành “cú đúp” danh hiệu game di động MOBA ở nước ngoài. Doanh thu ước tính ở nước ngoài của Mobile Legends trong tháng 08 là gần 32 triệu đô la Mỹ, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Tựa game này hiện vẫn là số 1 game MOBA tại Đông Nam Á chiếm khoảng 40% doanh thu, phát hành đa ngôn ngữ. Trong khi đó, doanh thu từ thị trường Mỹ, Nhật Bản lần lượt chiếm 17% và 9%. Trong 08 tháng đầu năm nay, số tiền game MOBA Trung Quốc này kiếm về đã gần bằng cả năm 2019. Cho đến nay, tổng thu nhập ở nước ngoài của sản phẩm đã vượt 730 triệu đô la Mỹ.
Về lượt tải, Mobile Legends tháng 08 đã được download với hơn 8,2 triệu lượt, trong đó gần 60% đến từ thị trường Đông Nam Á và khoảng 15% đến từ thị trường Mỹ Latinh.
Trò chơi Brawl Stars đứng thứ 2 trong danh sách doanh thu và danh sách tải về với 29 triệu đô la Mỹ doanh thu và 8,02 triệu lượt tải. Hơn 63% doanh thu của trò chơi trong giai đoạn này đến từ thị trường châu Âu, trong khi thị trường Hoa Kỳ và Nhật Bản và Hàn Quốc lần lượt chiếm 14% và 9%. Về lượt tải, thị trường châu Âu chiếm hơn 50%, thị trường Mỹ Latinh chiếm 25%, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đông Nam Á, mỗi khu vực chiếm 3%.
Xét một cách tổng quan, Mobile Legends và Brawl Stars đã giành được 65% doanh thu trong mảng trò chơi di động MOBA ở nước ngoài và 56% lượt tải trong tháng 08. Hai trò chơi này được người chơi game MOBA phương Đông và phương Tây ưa chuộng về phong cách chơi cũng như đồ hoạ.
Một điều đáng chú ý là sản phẩm Champions Legion đã tăng lên 4,9 triệu lượt tải về trong tháng 08, tăng 254% so với tháng trước và lọt vào top 3 danh sách game MOBA Trung Quốc có lượng lượt tải hàng đầu. Trò chơi là game MOBA di động cổ điển 5v5 gây sốt tại thị trường Mỹ Latinh. Số lượt tải từ khu vực này chiếm gần 90% và hiện là game MOBA di động được tải nhiều nhất.
Trong tháng 08, 10 game mobile MOBA hàng đầu Trung Quốc ở nước ngoài đã thu hút tổng cộng 94 triệu đô la Mỹ. Thị trường Mỹ đóng góp 17% và thị trường châu Âu đóng góp 28%. Tức là, thị trường châu Âu và Mỹ chiếm 45% tổng doanh thu trò chơi di động MOBA ở nước ngoài. Ở góc độ sản phẩm, Brawl Stars giành được 54% thị phần Âu-Mỹ, Mobile Legends và Walking War Robots lần lượt chiếm 25% và 17%. Ngoài ra, người chơi ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ Latinh lần lượt chiếm 15%, 3% và 4% tỉ lệ nạp game.
Cho đến hiện nay, tỉ lệ game MOBA Trung Quốc trên di động vẫn chiếm ưu thế tại thị trường nước ngoài. Trong khi các nhà sản xuất quốc tế thường chú trọng đến game MMORPG, battle royale thì từ lâu MOBA của đại lục đã là “một mình một đường”.