Tuy nhiên, các biện pháp mà nhà chức trách đưa ra vẫn chưa mang lại kết quả như mong muốn, theo nghiên cứu từ một số tổ chức khoa học. Nhớ lại rằng vào năm 2019, game thủ Trung Quốc dưới 18 tuổi đã bị cấm chơi hơn ba giờ vào các ngày lễ và hơn một tiếng rưỡi vào những ngày khác. Hai năm sau, hạn chế được thắt chặt hơn, họ chỉ được phép chơi vào thứ Sáu và cuối tuần từ 20:00 đến 21:00.
Các nhà nghiên cứu “không tìm thấy bằng chứng thuyết phục” rằng sau khi áp dụng các hạn chế ở Trung Quốc, việc chơi trò chơi điện tử ít hơn đáng kể. Hơn nữa, mỗi lần hoạt động của game thủ ngược lại còn tăng lên một chút.
Vào năm 2019, 11 tuần trước khi có các hạn chế, thời gian trung bình mà một người Trung Quốc dành để chơi trò chơi là 1,64 giờ mỗi tuần. 11 tuần sau khi đưa ra các hạn chế là 1,76 giờ một tuần. Năm 2021 cũng xảy ra tình trạng tương tự. Sau đó, thời gian trung bình tăng từ 1,29 giờ lên 1,51 giờ mỗi tuần.
Các tác giả của nghiên cứu phối hợp với Unity đã phân tích trên hơn 1 tỷ ID trò chơi và 7 tỷ giờ mà các game thủ Trung Quốc dành để chơi trò chơi điện tử trong khoảng thời gian từ tháng 8 năm 2019 đến tháng 1 năm 2020, lưu ý rằng không chỉ trẻ em mà cả những game thủ trưởng thành cũng tham gia vào mẫu. Những nỗ lực của Trung Quốc nhằm hạn chế chứng nghiện trò chơi điện tử đã khiến chính phủ nước này thực hiện các bước quyết liệt, đáng chú ý nhất là việc áp đặt thời gian chơi nghiêm ngặt đối với trẻ vị thành niên.
Năm 2019 giới hạn thời gian chơi là 90 phút đối với người dùng dưới 18 tuổi, với ba giờ vào các ngày lễ. Chính sách này đã được mở rộng vào năm 2021, giới hạn trẻ vị thành niên chỉ được chơi một giờ vào thứ Sáu, thứ Bảy, Chủ nhật và các ngày lễ. Gần đây hơn, các hạn chế đã được triển khai đối với việc sử dụng điện thoại di động nói chung với người dùng từ 16 đến 18 tuổi bị hạn chế tối đa 2 giờ sử dụng điện thoại mỗi ngày, trong khi trẻ vị thành niên không thể truy cập Internet từ 10 giờ tối đến 6 giờ sáng.
Một bài báo mới được công bố trên tạp chí khoa học Nature Human Behavior đã không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy các quy tắc có tác động đáng kể đến việc chơi game quá mức. “Các nhà hoạch định chính sách trên khắp thế giới đã thảo luận về cách hiểu tác động của trò chơi video, đặc biệt là đối với giới trẻ, và cách đảm bảo mối quan hệ lành mạnh với trò chơi”, tác giả chính của bài báo cho biết.
Ngược lại, các tài khoản cá nhân có khả năng tham gia chơi nhiều hơn 1,14 lần trong bất kỳ tuần nhất định nào, gây nghi ngờ về tính hiệu quả của các nhiệm vụ, mặc dù báo cáo lưu ý rằng mức tăng không được “giải thích là mức tăng có ý nghĩa thực tế”. Những nỗ lực của Trung Quốc nhằm hạn chế thời gian chơi của trẻ vị thành niên chủ yếu liên quan đến việc xác định tên thật, tuy nhiên, các quy định này dễ dàng bị vượt qua. Mặc dù có khả năng là số lượng trò chơi đã giảm đi so với tổng số đó nếu không có hạn chế, nhưng thực tế là việc chơi trò chơi đã tăng lên cho thấy rằng các biện pháp hiện tại không tỏ ra thành công.
Nói tóm lại, mặc dù chơi game quá mức có thể trở thành vấn đề nếu nó cản trở cuộc sống hàng ngày của người chơi, nhưng bản thân nó không phải là vấn đề. Leon Y. Xiao, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết: “Với những tuyên bố liên quan đến ngành trước đây rằng chính sách này đã giải quyết chứng nghiện trò chơi điện tử, thì việc xem xét mở rộng sang các lĩnh vực khác trong bối cảnh Trung Quốc là điều hợp lý. Trên thực tế, chính phủ Trung Quốc hiện đang tư vấn về việc giới hạn thời gian sử dụng thiết bị của giới trẻ theo luật, mặc dù cha mẹ có thể bỏ qua các giới hạn đó”. Nghiên cứu này được đưa ra sau khi Trung Quốc tăng số lượng phê duyệt trò chơi sau một thời gian dài chậm lại.