Về cơ bản, Vulkan là một API GPU mở và cross-platform, hiện đã được hỗ trợ bởi các smartphone Android, Windows, Linux, game console, các bộ headset VR và rất nhiều nữa. API này có thể sử dụng trên những con chip đồ họa của rất nhiều nhà sản xuất lớn như Intel, Nvidia, AMD và ARM.
Khronos Group, một tổ chức chuyên tạo ra các tiêu chuẩn cho ngành đồ họa đã tạo ra MoltenVK cho macOS và iOS. Giải pháp của họ giúp các nhà phát triển có thể dễ dàng chuyển nền các tựa game hiện có trên Windows và Android sang các thiết bị Mac và iOS.
Một trong số các nhà phát triển đó có Valve đã và đang thử nghiệm phiên bản macOS của game DotA 2 với kết quả khá khả quan. Phiên bản Vulkan-on-Metal của trò chơi có tốc độ khung hình cao hơn 50% so với phiên bản sử dụng OpenGL của Apple. Lâu nay, driver OpenGL của Apple nhận chỉ trích rất nhiều do hiệu năng kém lẫn việc Apple từ chối hỗ trợ phiên bản mới nhất của đặc tả này.
Tuy nhiên, MoltenVK cũng không phải hoàn hảo như mong đợi vì nó thiếu một số tính năng Vulken. Thế nhưng nhờ vào thiết kế không thực hiện bất kỳ tác vụ remap hay chuyển đổi dữ liệu và gọi hàm nào, nên nó đảm bảo hiệu suất đạt được nhất quán và có thể dự đoán được với chi phí xử lý thấp, giúp đảm bảo trò chơi chạy mượt. Đây mới chính là lợi thế lớn mà nó mang lại cho các nhà phát triển. Chẳng hạn trường hợp của DotA 2 có thể giúp nhà phát triển kiếm được nhiều tiền hơn nhờ vào việc sử dụng MoltenVK, để đưa những tựa game từ Windows và Android sang Mac và iOS một cách dễ dàng hơn.
Các thiết bị của Apple sẽ sớm chạy được những tựa game đồ họa nặng nhất sau khi hỗ trợ API Vulkan
Chưa kể, dự kiến trong vài tháng tới sẽ có một “lớp dịch mã lệnh” tương tự, cho phép các ứng dụng Vulkan có thể sử dụng back-end DirectX 12, giúp mang những tựa game Microsoft Store vốn chỉ cho phép dùng DirectX lên các nền tảng khác thông qua API đồ họa cross-plaform ở mức độ low-level, bằng API của GPU và mang đến hiệu năng cao tương đương.
Tham khảo ARS Technica