[FACT] God of War: Những sự thật thú vị bạn cần biết trước khi “tận diệt” thế giới của Thor và Odin

Như mọi năm, năm nay có rất nhiều tựa game bom tấn tuyệt vời ấn định lịch ra mắt nhưng có lẽ tựa game được mong đợi nhất, khủng nhất và có lẽ cũng là hay nhất luôn.

Chính là God of War, tựa game độc quyền thành công nhất trên hệ máy PlayStation của Sony. Lần ra quân này, chuyển từ thế giới Thần thoại Hy Lạp sang thế giới chưa được khám phá của thần thoại Bắc Âu, Studio SIE Santa Monica Studio nhằm mục tiêu cách tân lại cả series, làm mới lại các khía cạnh, cơ chế hoạt động, gameplay của series game đình đám này.

Vậy nên nếu bạn muốn tìm hiểu trước một chút thông tin để khỏi bỡ ngỡ trước chuyến “Diệt Thần” mới toanh này, hãy cùng KenhTinGame khám phá những sự thật thú vị bạn cần biết trước khi “tận diệt” thế giới của Thor và Odin nhé.

1/ God of War lấy mốc thời gian sau các sự kiện của God of War III

gow-25-30-hours_12-08-17 [FACT] God of War: Những sự thật thú vị bạn cần biết trước khi “tận diệt” thế giới của Thor và Odin 1

Dù được giao nhiệm vụ cách tân, làm mới hoàn toàn cho series, thì đây hoàn toàn không phải một bản game reboot hay Prequel như các bản Chains of Olympus, Ghost of Sparta, Ascension… trước đây. Mà là bản Sequel trực tiếp đặt mốc thời gian sau các sự kiện của bộ ba Trilogy gốc tước đó. Có thể vẫn là vị Chiến THần Kratos đó, tuy nhiên, ông giờ đã già dặn hơn, có tuổi hơn, bớt trẻ trâu hơn và thậm chí còn có một cậu con trai (còn sống) tên Atreus chứ không phải cứ có ai thân quen là chết sạch một cách thê thảm như các bản game trước.

Ban đầu thế giới Thần thoại Ai Cập được đưa lên bàn cân nhắc nhưng rồi sau đó được chuyển sang hệ thống thần thoại Bắc Âu vì nó tách biệt hơn, cô lập hơn. Giải thích lý do cho sự thay đổi trên, Cory Balrog, giám đốc sang tạo cúa Studio nói rằng.

gowps4_screen_combatwitch_siee_e32017_1497330587 [FACT] God of War: Những sự thật thú vị bạn cần biết trước khi “tận diệt” thế giới của Thor và Odin 2

“Cả hai đều là những bối cảnh rất tuyệt vời. Tuy nhiên, với tôi, như cách tôi nhìn nhận hai bối cảnh này, thì thần thoại Ai Cập là sự hiện thân của các vị thần giữa cõi trần, giữa loài người này, vì lẽ vậy, sẽ có nhiều sự hiện diện của nhân loại và con người hơn, sẽ ít tách biệt, ít quạnh hiu hơn. Mà lần này, chúng tôi muốn thực sự tập trung vào Kratos. Mà có quá nhiều thứ xung quanh sẽ làm xao lãng sự tập trung khỏi bối cảnh đó, trải nghiệm của một con người (vị thần?) lạ lẫm trong một mảnh đất xa lạ.Chún gta cũng được biết rằng người chơi sẽ được khám phá cả Chín cõi trong Thần thoại Bắc Âu. Trong đó lần lượt là.

Niflheim: Thế giới của Sương mù và Hơi nước

Muspelheim: Mảnh đất của Lửa

Asgard: Ngôi nhà của những Vị thần

Midgard: Ngôi nhà của Con người

Jotunheim: Nhà của Người khổng lồ

Vanaheim: Nhà của người Vanir

Alfheim: Nhà của các tiểu Tiên

Svartalfheim: Nhà của Người Lùn

Helheim: Mảnh đất của những người chết không có danh dự

2/ Góc nhìn Gameplay, vũ khí chính đã thay đổi

gowpgw-1 [FACT] God of War: Những sự thật thú vị bạn cần biết trước khi “tận diệt” thế giới của Thor và Odin 3

Trong các bản God of War trước, camera game luôn được đặt cố định trước trong mỗi khung cảnh. Với bản God of War mới này thì điều đó đã thay đổi, giờ đây camera trong game được đặt theo góc nhìn của Kratos theo hướng góc nhìn Người thứ ba. Thanh Hỗn Nguyên Đao – Blades of Chaos trứ danh năm nào giờ được thay bằng chiếc rìu Leviathan Hai cạnh. Khác với thanh Blades of Chaos co kéo bằng xiềng xích trong tay, thì chiếc rìu này dù Kratos có ném đi cũng sự tự động bay trở lại tay. Vì lẽ đó, người chơi sẽ có kha khá mánh combat rất “độc” và đẹp mắt để chẻ đôi chẻ ba, xé xác, đập nát kẻ thù mình.

Tuy nhiên, vì kích thước của loại vũ khí này nên cảm giác các pha combat sẽ chậm, chắc, cẩn thận hơn các pha combat điên cuồng, tốc độ cao trong các bản God of War cũ mà chúng ta từng biết.  Ngoài ra chiếc Rìu này cũng có thể được nâng cấp về mọi mawtk, cả trong các pha combat nặng, nhẹ bằng Rune, qua đó mang lại cho người chơi những lựa chọn tấn công, phòng thủ đa dạng hơn. Người chơi cũng có thể tinh chỉnh thuộc tính của chiếc rìu để mang lại lợi thế trong chiến trận trước các loại kẻ thù nhất định nữa.

3/ Các cơ chế hoạt động, gameplay cũ đã bị thay thế, tinh chỉnh hoặc loại bỏ.

god-of-war [FACT] God of War: Những sự thật thú vị bạn cần biết trước khi “tận diệt” thế giới của Thor và Odin 4

Các pha hành động ngữ cảnh – Quick Time Event làm một trong những cơ chế gameplay đáng nhớ nhất của series God of War. Dù chúng không bị biến mất hoàn toàn thì SIE Santa Monica Studio cũng đã thay đổi cách hoạt động của chúng trong các pha combat. Giờ đây kẻ địch có hai thanh đo trên đầu, một là cho chỉ số máu, hai là cho phần tram stun. Một khi thanh stun được lấp đầy, Kratos có thể lao đến túm lấy kết liễu kẻ địch một cách vô cùng “đã mắt”. Thanh Spartan Rage cũng quay lại với chức năng như cũ, và một khi thanh này được lấp đầy, người chơi có thể kích hoạt cho Kratos dùng tay trần giã cho kẻ thù nhừ tử bằng lượng dam cực lớn luôn.

Hệ thống chế đồ cũng được thêm vào bản game này để người chơi có thể thu thập nguyên liệu khi chu du trên khắp chín cõi giới Bắc Âu như một tựa game thế giới mở thực thụ. Các bạn có thể nâng cấp giáp trụ, tạo nên các bộ đồ mới một khí có đủ nguyên liệu và kinh nghiệm. Có lẽ vì vướng ông con Atreus luôn kè kè ở bên nên lần trở lại này, Kratos không biết bơi mà thay vào đó sẽ phải phụ thuộc vào tàu thuyền để di chuyển trên mặt nước thay vì bơi lội, lặn ngụp thoải mái như các bản game trước.

Một điều đáng tiếc, đáng chú ý nữa đó là các mini game sex cũng đã bị loại bỏ hoàn toàn.

4/ Người chơi có thể điều khiển ông con trai của Kratos

god-of-war-key-art-01-ps4-us-01nov17 [FACT] God of War: Những sự thật thú vị bạn cần biết trước khi “tận diệt” thế giới của Thor và Odin 5

Sự thêm thắt đáng chú ý nhất cho mảng combat của God of War đó là người chơi được điều khiển Atreus, con trai Kratos. Dù bạn không thể trực tiếp vào vai anh bạn trẻ này, người chơi có thể ra lệnh cho cậu. Từ bắn tên vào kẻ địch để tang thanh Stun, thu hút sự chú ý của kẻ địch… Qua đó làm gắn bó thêm sợi dây liên kết giữa Kratos với con trai mình; làm combat thêm sinh động, tăng gia vị cho gameplay mà vẫn không làm giảm sự hào hứng của các pha combat đẫm máu, tàn bạo.

Nhưng, cũng như Kratos, nếu Atreus bị dính quá nhiều sát thương thì cậu cũng sẽ gục ngã cho đết hết trận đấu. Và cũng như Kratos, người chơi cũng có thể nâng cấp vũ khí, kĩ năng và trang phục của Atreus; cho cậu xài các thể loại tên đạn mới như tên điện, tên lửa, tên bang… chẳng hạn. Atreus cũng sẽ là người cộng sự vô cùng đắc lực trong việc khám phá thế giới và giải các câu đố xuyên suốt phần chơi Chiến dịch của game.

5/ Chỉ chơi đơn và chỉ có mục chơi đơn mà thôi

god-of-war-march-2018-2 [FACT] God of War: Những sự thật thú vị bạn cần biết trước khi “tận diệt” thế giới của Thor và Odin 6

Bản God of War: Ascension đã mang đến phần chơi mạng multiplayer cho series nhưng không được thành công cho lắm, vậy nên bản game lần này sẽ loại bỏ hoàn toàn mục chơi mạng.

Sony cũng xác nhận rằng từ nay trở đi, các bản God of War sẽ chỉ thuần chơi đơn mà thôi, vậy nên những ngày tháng giết thần, diệt thú sắp tới của Kratos trên xứ Bắc Âu sẽ là một chuyến hành trình hoàn toàn đơn độc. Một số fan hâm mộ đã không đồng tình với quyết định này, bởi lẽ, phần chơi mạng của Ascension đúng là không hoàn hảo thật đấy, hỗn loạn và lạc lõng so với tổng thể cuộc phiêu lưu thật đấy. Nhưng nó vẫn mang lại những sự thú vị nhất định và hoàn toàn có chỗ cho sự cải thiện.

Tuy nhiên với quyết định trên, bằng việc bỏ hoàn  toàn phần chơi mạng, giờ đây Studio Santa Monica có thể đầu tư hoàn toàn các nguồn lực của mình vòa phần chơi đơn, và các bạn chớ quên, các bản game God of War hay nhất từ trước đến giờ chỉ thuần chơi đơn mà thôi.

6/ Các pha đánh Boss hoành tráng hơn.

7be46692c769a86a [FACT] God of War: Những sự thật thú vị bạn cần biết trước khi “tận diệt” thế giới của Thor và Odin 7

Series God of War vốn đã luôn được biết đến với các màn đánh boss hoành tráng, giật gân, căng thẳng nhất thế giới game với kích cỡ các con boss chắc to cũng tầm bằng vài quả núi là ít.

Và tất nhiên, God of War sẽ không còn là God of War nữa nếu thiếu các mảnh ghép đó và đạo diễn game, Cory Barlog đã xác nhận rằng các pha đánh boss vẫn sẽ mang lại càm giác hoành tráng như cũ và thậm chí còn hơn thế nữa. Từ những con rồng khổng lồ của thần thoại Bắc Âu, những con đại bàng to lớn và tất nhiên không thể không kể đến Con rắn Thế giới, Jormungandr, con của Loki nữa.

Ấy là chúng ta còn chưa biết các vị thần Odin, Thor, Loki sẽ được tạo hình ra sao, tính cách thế nào và sẽ bị Chiến thần Kratos xứ Spartan, Hi Lạp… đồ sát ra làm sao nữa kia. Chắc chắn là sẽ cool ngầu, máu me, bụi bặm và… xấu số hơn trong phim Marvel rồi.

7/ Không hề có màn hình loading

9a79dca2faddb94b [FACT] God of War: Những sự thật thú vị bạn cần biết trước khi “tận diệt” thế giới của Thor và Odin 8

Load game thường được coi là một điều tất yếu của những tựa game nặng với quy mô lớn, và thậm chí nó còn có thể là một sự cực hình với người chơi. Nhưng với sức mạnh của PS4, God of War sẽ không những chạy được ổn định ở khung hình 30 fps mà cả game sẽ còn liền nguyên một giải chứ không hề có chuyện màn hình chuyển đen để load game đâu.

Bên cạnh cốt lõi gameplay, đồ họa cách tân, bội phần cải tiến thì cuộc phiêu lưu này của Kratos cũng sẽ mang tính mở hơn người tiền nhiệm rất nhiều chứ không còn tuyến tính như trước nữa. Người chơi sẽ kiểm soát camera tốt hơn, được nhìn cận cảnh nhân vật hơn tùy thích. Đồng thời các pha hành động ngữ cảnh Quick Time Event cũng sẽ đóng một vai trò hoạt động khác so với trước đây.

Dù cách tân là như vậy nhưng lối chơi của game vẫn sẽ dễ tiếp cận theo lối “nắm lấy tay cầm là chơi được” như trước thôi.

8/ Môi trường có thể bị phá hủy

gowps4_screen_combat_siee_e32017_1497330586 [FACT] God of War: Những sự thật thú vị bạn cần biết trước khi “tận diệt” thế giới của Thor và Odin 9

Dù chuyện”đập phá môi trường” không còn là điều gì đó quá đột phá như cái ngày Red Faction ra mắt nữa. Nhưng nó vẫn luôn là một sự cải tiến đồ họa đáng giá tạo nên cảm giác chơi “đã tay đã mắt” hơn, đặc biệt là trong một tựa game mang nặng màu sắc “phá hoại” như God of War. Nơi bạn tham chiến trong những trận đại chiến long trời lở đất chống lại những vị thần to khổng lồ. Trong God of War, thế giới có thể sụp đổ tan tành xung quanh bạn theo đúng như tác động của game, đặc biệt là khi những con quái lớn đang lảng vảng xung quanh. Mà đã vào vai Kratos thì chẳng mấy mà bạn sẽ lại ghim chặt một vị thần khổng lồ nào đó xuống nước vào núi rồi đấm đá, hành hạ đến… phát nổ, hoặc một chuyện gì đó với quy mô to lớn, gây shock tương tự đâu.