5 nhân vật game thuộc chính đạo nhưng vì ích kỷ dẫn tới hỏng đại cục - PC/Console

Có những nhân vật thuộc phe chính diện nhưng lại có suy nghĩ và hành động sai hoàn toàn, quá ích kỷ, khiến những người xung quanh phải gánh chịu hậu quả.

Hầu hết các trò chơi đều muốn đề cập tới việc cái xấu phải bị trừng trị, những kẻ phản diện phải bị lên án và tiêu diệt. Tuy nhiên, ngày nay, cốt truyện của video game ngày càng được nâng tầm hơn. Giờ đây, nhân vật phản diện cũng có những đạo lý, quan điểm của riêng mình về những vấn đề lớn lao liên quan tới nhân loại.

5 nhân vật game thuộc chính đạo nhưng vì ích kỷ dẫn tới hỏng đại cục

Bên cạnh đó, cũng có những người tốt, những người theo phe chính nghĩa lại có những suy nghĩ và hành động quá ích kỷ, ảnh hưởng xấu tới người khác. Giới hạn đạo đức của mỗi nhân vật trong video game ngày càng khó làm rõ hơn. Ranh giới tốt – xấu của một con người ngày càng bị thu hẹp.

Hãy cùng Mọt tôi tới với danh sách 5 nhân vật thuộc phe chính đạo, nhưng suy nghĩ và hành động của họ đã sai hoàn toàn. Nhờ sự ích kỷ của những nhân vật này, những người xung quanh phải gánh chịu hậu quả.

Al Mualim – Assassin’s Creed

5 nhân vật game thuộc chính đạo nhưng vì ích kỷ dẫn tới hỏng đại cục

Trong Assassin’s Creed phần đầu tiên, người chơi sẽ được trải nghiệm ký ức của Altair Ibn- La’Ahad, một thành viên của Assassin Brotherhood vào cuối thế kỷ thứ 10. Lúc này, người đứng đầu hội là Al Mualim, người đã giao nhiệm vụ cho Altair ám sát 9 mục tiêu.

Tưởng rằng mình đang phục vụ cho chính nghĩa, nhưng Altair đã nhận ra bộ mặt thật của Al Mualim. Sự ích kỷ đã khiến Al Mualim phản bội lại Hội anh em. Lão không chỉ hợp tác với Templar – kẻ thù truyền kiếp của hội Brotherhood, mà còn lợi dụng Altair loại bỏ đi những kẻ thù cạnh tranh. Về sau, Al Mualim cũng phản bội luôn Templar để giành lấy Apple of Eden, một bảo vật cổ xưa ẩn chứa đầy sức mạnh thần thánh.

Amita và Sabal – Far Cry 4

5 nhân vật game thuộc chính đạo nhưng vì ích kỷ dẫn tới hỏng đại cục

Chúng ta đều biết phản diện chính của Far Cry 4 là Pagan Min. Game thủ sẽ cùng với Amita, Sabal và phiến quân Golden Path đứng lên lật đổ chế độ độc tài mà Pagan Min đứng đầu đang cai trị Kyrat. Và tất nhiên, Sabal cùng Amita là những nhân vật được xây dựng dựa trên anh hùng kiểu mẫu, cố gắng lật đổ chế độ độc tài và mở ra một tương lai tươi sáng cho Kyrat. Nhưng thực tế, cả Sabal và Amita chẳng tốt đẹp tới vậy.

Nếu bạn chọn đi theo Amita, cô nàng sẽ biến đất nước thành một băng đảng buôn ma túy khổng lồ, biến người dân và trẻ em thành nô lệ cho thứ chất độc hại đó. Cô ta thậm chí còn phế bỏ và giết chết cô gái “thánh nữ” 12 tuổi từng là biểu tượng tinh thần của Kyrat mà mình được giao chăm sóc bảo vệ để “nhổ cỏ tận gốc”.

Những điều kinh khủng nhất về công chúa Peach bạn không thể ngờ tới
Có những phiên bản Peach có lẽ người hâm mộ sẽ không bao giờ tưởng tượng được là chúng lại có mặt trên đời. Tuy nhiên, hầu hết chúng đều không liên quan tới loạt game gốc.

Sabal cũng chẳng khá khẩm hơn Amita là bao. Nếu bạn chọn gã lãnh đạo Kyrat, gã sẽ nhấn chìm đất nước trong bạo lực, chiến tranh và vũ khí. Sabal sẵn sàng hành quyết thẳng tay những ai ủng hộ Amita, đàn áp mọi sự tiến bộ, phát triển hay bắt người dân phải tôn thờ Bhadra như một nữ thần. Hiển nhiên hắn sẽ hành quyết luôn những ai không tuân theo.

Nếu so sánh với sự ích kỷ trong định hướng lãnh đạo của Sabal và Amita, có lẽ Pagan Min chẳng tới nỗi quá tệ.

Zelda – The Legend of Zelda: Ocarina of Time

5 nhân vật game thuộc chính đạo nhưng vì ích kỷ dẫn tới hỏng đại cục

Mặc dù công chúa Zelda được coi là hoá thân của một nữ thần, nhưng điều đó cũng không giúp cô tránh khỏi những sai lầm chết người. Trong The Legend of Zelda: Ocarina of Time, các quyết định của Zelda đã dẫn tới sự diệt vong của Sacred Realm cũng như chính vùng đất Hyrule.

Để ngăn chặn ác quỷ Ganondorf, Zelda đã chỉ dẫn cho Link thu thập những cổ vật cần thiết để mở ra Sacred Realm. Thật không may, kế hoạch của Zelda trong game có một lỗ hổng chết người, phiên bản Link 10 tuổi còn quá trẻ để trở thành một Anh hùng Thời gian, và Link bị mắc kẹt trong dòng thời gian giữa các thế giới khác nhau. Điều này đã giúp cho Ganondoft vào được Sacred Realm, sở hữu được Triforce of Power và lộng hành trong suốt 7 năm.

Ở cuối game, Zelda tiếp tục thực hiện một tính toán sai lầm khác. Cô đưa Link trở lại dòng thời gian, thời điểm khi anh còn ở thời thơ ấu với hi vọng Link có thể ngăn Ganondoft không bao giờ vươn lên nắm quyền được. Trong dòng thời gian thơ ấu của mình, Link đã chiến đấu với Ganondoft trong phần Majona’s Mask, Twilight Princes và Four Swords Adventures. Nhưng ở dòng thời gian của Zelda, phần lớn dân số của Hyrule chết trong trận đại hồng thuỷ trước cả phần game The Wind Water. Tất cả đều nhờ trí tuệ và tính toán siêu phàm của công chúa Zelda.

Merrill – Dragon Age 2

5 nhân vật game thuộc chính đạo nhưng vì ích kỷ dẫn tới hỏng đại cục

Trong Dragon Age 2 năm 2011, Merrill – một trong những người đồng hành của game thủ, đã có những quyết định hết sức khó hiểu. Nó khiến cho bạn phải nghĩ rằng liệu cô ta có thực sự là người tốt.

Merrill sở hữu một chiếc gương ma thuật, cô tin rằng khôi phục được nó sẽ cứu được toàn bộ người trong tộc của mình. Chính suy nghĩ đó đã khiến Merrill trở nên mù quáng, và bị cả gia tộc phản đối.

Thậm chí Merrill còn nhờ một con quỷ giúp khôi phục chiếc gương. Không thể để Merrill đi theo sự mù quáng, Marethari, người nuôi và coi Merrill như con ruột, đã cố gắng ngăn chặn cô và cuối cùng bị linh hồn quỷ dữ chiếm giữ. Người chơi cùng Merrill buộc phải giết chết Marethari để thanh trừng con quỷ đó. Nhưng về phía Merrill, ngay cả khi gián tiếp gây ra cái chết cho Marethari, cô cũng không từ bỏ mục tiêu khôi phục tấm gương.

Joel – The Last of Us

5 nhân vật game thuộc chính đạo nhưng vì ích kỷ dẫn tới hỏng đại cục

Không ai có thể phủ nhận được The Last of Us đã đem tới một cốt truyện hay tới mức nào. Tuy nhiên, nó cũng đặt ra rất nhiều câu hỏi trong đầu game thủ, đặc biệt là ở đoạn cuối game. Joel cứu Ellie là đúng hay sai? Nó đã gây tranh cãi rất nhiều trong cộng đồng game thủ.

Chúng ta đều biết Joel và Ellie có một sự gắn kết đặc biệt trong suốt hành trình tới Fireflies. Vì lẽ đó, việc Joel giết Marlene để cứu cô bé là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, nếu nhìn rộng ra, có phải Joel đã quá ích kỷ, đặt mong muốn của bản thân lên trên lợi ích của cả nhân loại?

Hành động của Marlene không có gì quá đáng. Máu của cô bé Ellie có thể chống lại được vết cắn của những tên đột biến, kháng lại được sự biến đổi. Nó chính là niềm hi vọng của loài người sau tận thế. Marlene muốn cô bé hi sinh để có thể tạo ra phương thuốc cứu lấy loài người. Nhưng Joel đã từ chối và giết chết Marlene, đưa Ellie đi khỏi Fireflies. Chúng ta không thể biết rằng liệu sau này có tìm thấy được những người như Ellie nữa hay không, nhưng ở hiện tại Joel đã tước đi cơ hội tái sinh của cả nhân loại.

Tạm kết

5 nhân vật game thuộc chính đạo nhưng vì ích kỷ dẫn tới hỏng đại cục

Thực sự rất khó để đánh giá một nhân vật là tốt hay xấu nếu chỉ nhìn qua vai trò phản diện hay chính diện của nhân vật đó. Một người nếu có bản tính ích kỷ cùng cái tôi quá lớn, họ sẵn sàng đứng lên chống lại những người đã từng gắn bó với mình không thương tiếc. Cũng có những nhân vật có hành động tàn độc những mục đích cuối cùng là vì một điều gì đó lớn lao hơn.

Ranh giới đạo đức của một nhân vật trong một tựa game giờ đây khó đánh giá hơn rất nhiều. Suy cho cùng, dù mục đích hay hành động của họ là gì, họ làm cũng chỉ vì những điều bản thân mình cho là đúng, bản thân mình cho rằng quan điểm của mọi người không giống nhau mà thôi. Và nó cũng thể hiện một thế giới game rất “thật”, ở đó mỗi một nhân vật đều là một con người (phần lớn là thế) với đầy đủ điểm mạnh và điểm yếu, có đức tính tốt kèm theo thói hư tật xấu. Nhân vô thập toàn là vậy!