Một số nhà phát triển indie cho biết họ lo ngại rằng đề xuất mua lại Activision Blizzard của Xbox có thể khiến họ khó được chú ý hơn. Trong báo cáo mới của BBC điều tra xem liệu sự tăng trưởng liên tục của Xbox Game Pass có nghĩa là bất kỳ tựa game indie nhỏ hơn nào không được bao gồm trong dịch vụ có thể rơi vào tình thế không.
Và với việc tất cả các studio của Activision Blizzard sẽ gia nhập đại gia đình Xbox Game Studios, các nhà phát triển độc lập lo lắng rằng Xbox cuối cùng có thể phát hành một loạt các tựa game mới liên tục sẽ thống trị thư viện Game Pass của mình. Một nhà phát triển độc lập chia sẻ mối quan tâm của cô ấy trong bài viết là Tanya Short, người đã tạo ra Boyfriend Dungeon được giới phê bình đánh giá cao (hiện đang có trên Game Pass).
Short nói rằng hầu hết các studio độc lập hiện tránh ra mắt trò chơi trong thời gian sắp tới Giáng sinh vì họ không muốn cạnh tranh với các tựa game ‘triple A’, nhưng đây có thể không còn là một chiến lược hữu ích nữa. “Việc mua lại Activision này đánh vào nỗi sợ hãi trong chúng tôi bởi vì nó có thể họ có thể thống trị phần còn lại của năm và sau đó chúng tôi phải làm gì?” cô ấy nói.
BBC cho biết Short là “một trong số các nhà phát triển game indie” đã nói với họ rằng họ lo lắng về thỏa thuận với Activision Blizzard của Microsoft có thể có ý nghĩa như thế nào đối với ngành game. Đồng thời trích dẫn người sáng lập Sad Cat Studios và giám đốc trò chơi Yura Zhadanovich, người đang làm việc với một dự án bối cảnh cyberpunk cũng sẽ ra mắt trên Game Pass.
Zhadanovich dành lời khen ngợi cách Microsoft đối phó với studio của anh ấy, nhưng vẫn lo ngại về việc liệu có tiếp tục có đủ hỗ trợ cho các nhà phát triển indie khi ngày càng có nhiều tựa game mới bổ sung vào Game Pass hay không. Nhà phân tích Piers Harding-Rolls của Ampere Analysis chia sẻ mối quan tâm này, người cũng nói với BBC rằng khi càng nhiều người đăng ký Game Pass, bất kỳ trò chơi indie nào không có trên dịch vụ càng phải vật lộn nhiều hơn để bán được nhiều bản.
Ông giải thích: “Có thể hình dung, các trò chơi độc lập bên ngoài các dịch vụ này có thể mất tương tác vì người đăng ký tập trung phần lớn sự chú ý vào các trò chơi mà họ có thể truy cập miễn phí trong dịch vụ. Game Pass là một trong những lý do khiến giá trị nhận thức của các tựa game độc lập đang đối mặt với nhiều rủi ro, theo nhà phát triển kỳ cựu Jake Simpson của TNB Studios nhận định.
Anh ấy nói với BBC: “Mọi người sẵn sàng chi 1.000 đô la (740 bảng Anh) cho một chiếc điện thoại và sau đó sẽ cảm thấy rất khó chịu nếu bạn yêu cầu họ trả 4,99 đô la cho một trò chơi.” Khi được yêu cầu bình luận, Sarah Bond, Phó chủ tịch công ty của Microsoft cho biết: “Chúng tôi đang tiếp tục đầu tư với các nhà phát triển indie và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy khi dịch vụ ngày càng phát triển.”
Cô ấy lập luận rằng Game Pass thực sự có thể có lợi cho các nhà phát triển indie vì nó có thể khuyến khích người chơi thử các thể loại game mới mà họ chưa bao giờ quan tâm trước đây, sau đó có thể xem qua các tựa game tương tự nếu họ thấy họ thích chúng. Ví dụ, cô ấy tuyên bố rằng 60% người chơi đã thử trò chơi Human Fall Flat trên Game Pass chưa từng chơi một trò chơi giải đố nào trước đây và 40% trong số đó đã tiếp tục mua một trò chơi giải đố khác không có trong Game Pass ngay sau khi thử.
Tháng trước Xbox xác nhận rằng Game Pass đã đạt 25 triệu người đăng ký. Họ cũng đã tuyên bố rằng khi việc mua lại được đề xuất hoàn tất, công ty sẽ có kế hoạch đưa càng nhiều tựa game Activision Blizzard lên Game Pass càng tốt. “Khi kết thúc, chúng tôi sẽ cung cấp nhiều trò chơi Activision Blizzard nhất có thể trong Xbox Game Pass và PC Game Pass, cả những tựa game và trò chơi mới từ list game của Activision Blizzard,” Giám đốc điều hành Microsoft Gaming Phil Spencer cho biết.