Các nhà làm game chưa muốn lãng quên hệ máy cũ

Theo con số mà GDC thống kê và phân tích, các nhà làm game chưa muốn bỏ quên việc phát triển game trên hệ máy cũ của họ.

Con số phân tích của GDC cho thấy rằng các nhà làm game chỉ mới bắt đầu bước chân làm game cho hệ máy mới khoảng 20%, trong khi họ vẫn rất thích làm game cho hệ máy cũ.

Với những hệ máy chơi game tiếp theo đang dần được tung ra trên thị trường, các hãng phát triển game đang dần định hướng cho những dự án game của mình hướng theo các hệ máy mới này. Tuy nhiên họ vẫn chưa hoàn toàn muốn bỏ lại thế hệ máy chơi game hiện tại, ít ra là trong tương lai gần đây.

GDC đã vừa công bố kết quả của một cuộc khảo sát nền công nghiệp game thường niên với 4000 nhà phát triển game khác nhau. Theo kết quả của cuộc khảo sát, GDC cho biết PC hiện đang là nền tảng được các hãng tập chung hỗ trợ và phát triển nhất. Khi được hỏi về nền tảng mà dự án trước của họ đã được tung ra trên, những gì mà họ đang thực hiện và trong tương lai dự kiến sẽ ra mắt, hơn 50% kết quả được trả về có câu trả lời là PC.

Hơn 10% các nhà phát triển game đang thực hiện những dự án của mình cho thế hệ máy tiếp theo, với 11% cho biết các dự án hiện tại của họ sẽ được ra mắt trên hệ máy Playstation 5 (và 23% cho biết các tựa game tiếp theo của họ cũng sẽ được tung ra trên hệ máy này), trong khi 9% nói những dự án của họ sẽ được ra mắt trên Xbox Project Scarlett (17% còn lại cho biết những tựa game trong tương lai của họ cũng vậy). Bởi lẽ đó mà ta có thể thấy các hệ máy của hai thế hệ đang chuyển giao này sẽ không thực sự ảnh hưởng quá nhiều đến thị trường của nhau, ít ra là nó được thể hiện ở một mức quá mạnh. Con số 25% cho biết những tựa game họ đang phát triển sẽ được ra mắt trên Playstation 4 (20% cho biết những tựa game tiếp theo trong tương lai của họ cũng vậy), 23% còn lại nói rằng những dự án hiện tại của họ sẽ được tung ra trên nền tảng Xbox One (20% những tựa game trong tương lai của họ cũng tương tự).

Thêm vào đó, chỉ có 5% kết quả khảo sát khẳng định rằng họ sẽ chỉ tập chung vào những hệ máy chơi game của thế hệ tiếp theo cho những tựa game sắp tới trong khi 34% xác nhận những dự án game hiện tại của họ sẽ đều được ra mắt trên cả hai thế hệ máy này. Đối với nền tảng Nintendo Switch, thì dường như không bị tác động một chút gì bởi sự chuyển giao này. 17% các nhà phát triển game cho biết những dự án game hiện tại của họ sẽ được ra mắt trên nền tảng này và 19% dự đoán những tựa game trong tương lai của họ cũng vậy.

Đây cũng là lần đầu tiên GDC thêm vào một hạng mục khác cho bài khảo sát chính của họ vốn là những nền tảng chơi game qua dịch vụ stream. Hiện tại không có nhiều nhà phát triển muốn đầu tư quá nhiều vào công nghệ mới này. Chỉ có 6% đang phát triển game cho Stadia và 3% cho Project xCloud. Tuy nhiên, khác với công nghệ stream thì VR và AR đang dần chiếm được thêm nhiều sự quan tâm của các nhà phát triển. 15% các câu trả lời cho biết những dự án của họ sẽ sử dụng công nghệ VR trong khi với AR là 7%. Nhưng 27% lại nói họ đang rất chú ý tới VR và với AR là 16%.