Cyberpunk 2077: Đồng sáng lập CD Projekt giải thích và xin lỗi game thủ vì trải nghiệm tồi tệ

Marcin Iwinski - một trong hai nhà sáng lập CD Projekt Red, đã đưa ra lời giải thích và xin lỗi game thủ về những bất cập trong Cyberpunk 2077.

Tháng 12 vừa qua, Cyberpunk 2077 đã có khởi đầu không mấy suôn sẻ với hàng loạt lỗi game và cơn mưa gạch đá tới từ cộng đồng game thủ. Trong thời điểm đầu năm mới, đồng sáng lập CD Projekt là ông Marcin Iwinski đã đăng tải một video ngắn nhằm giải thích chuyện gì đã xảy ra đồng thời đây cũng như là lời xin lỗi họ muốn gửi tới cộng đồng game thủ.

“Mặc dù được đánh giá tích cực trên PC nhưng thực tế không thể phủ nhận phiên bản console của Cyberpunk 2077 đã không hoạt động như những gì chúng tôi mong đợi. Tôi cũng như toàn thể đội ngũ quản lý thành thật xin lỗi các bạn và video là lời xin lỗi chính thức của tôi” Marcin tâm sự.

“Đó không phải là lỗi của nhóm làm game, họ đều là những người đầy tài năng và chăm chỉ. Chính tôi và những quản lý khác mới là người ra quyết định phát hành tựa game vào lúc đó. Nhưng các bạn hãy tin rằng chúng tôi chưa bao giờ nghĩ hay mong muốn phát hành một tựa game đầy lỗi ra thị trường. Và chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để sửa chữa sai sót.”

Marcin cho biết bản chất phức tạp về mặt kỹ thuật của trò chơi đã dẫn đến một số vấn đề đáng tiếc. Chính xác hơn, “thủ phạm chính” có liên quan đến việc đội ngũ sản xuất phải liên tục cải thiện hệ thống streaming cho các máy console đời cũ. Băng thông cho ổ cứng của các hệ máy console cũng là thử thách không nhỏ khiến việc phát triển trò chơi bị trì trệ.

Vấn đề nằm ở sự phức tạp về mặt kĩ thuật của game.

Sau khi hoàn thành vấn đề với hệ thống streaming, cả nhóm đã nghĩ rằng phiên bản cho các hệ máy console đời mới sẽ tạm ổn với bản cập nhật ngay ngày đầu tiên. Ngoài ra, các vấn đề liên quan tới COVID-19 và làm việc tại nhà cũng mang tới phiền toái trong quá trình làm Cyberpunk 2077.

Chỉ hơn một tháng, CD Projekt Red đã tung ra ba bản vá lỗi cho Cyberpunk 2077. Nhưng đó không phải tất cả, mục tiêu hiện tại chính là sửa thêm các lỗi gây crash game và bản cập nhật kế tiếp sẽ được tung ra trong vòng 10 ngày. Thêm vào đó, còn có một bản cập nhật quan trọng hơn trong tương lai gần.

Trong năm nay, CD Projekt Red sẽ còn tung ra các bản DLC miễn phí, bản cập nhật cho PS5 và Xbox Series X được dự định sẽ ra mắt vào nửa cuối năm 2021. Trong bài phỏng vấn trên trang chủ của CD Projekt Red, đại diên hãng game cho biết mục tiêu hiện tại là đưa ra thêm các bản cập nhật sửa lỗi mà không bắt buộc nhân viên phải làm thêm giờ.

Literally Unplayable from cyberpunkgame

Ngoài ra, CD Projekt Red còn mong muốn được làm việc với Sony để đưa bản Cyberpunk 2077 quay trở lại PlayStation Store trong thời gian sớm nhất có thể. Dù thế nào đi chăng nữa, Cyberpunk 2077 vẫn là một trong những tựa game thành công nhất nằm 2020, với 13 triệu bản được bán ra (không tính số lượng bị refund).

Những câu hỏi xoay vấn vấn đề của Cyberpunk 2077

H: Tại sao có khác biệt quá lớn giữa PC và PS4/Xbox One?

Đ: Cyberpunk 2077 là một tựa game với rất nhiều tùy chọn và hệ thống tương tác phức tạp. Trong game, bạn có thể nhận thấy là có rất nhiều thứ gói gọn trong một thành phố lớn và game còn không có màn hình chờ. Chúng tôi tự làm khó bản thân mình bằng cách làm cho tựa game trở nên xuất sắc trên PC rồi mới chuyển công việc sang console. Ban đầu mọi thứ nghe có vẻ cũng không quá khó dù chúng tôi biết có sự khác biệt về phần cứng nhưng cuối cùng thì chúng tôi đã đánh giá sai vấn đề.

Cyberpunk 2077 có rất nhiều tùy chọn.

H: Lý do khiến việc phát triển game trên console khó hơn?

Đ:  Đó là việc phải liên tục cải thiện hệ thống streaming cho các hệ máy console cũ. Hệ thống streaming chịu trách nhiệm về những hình ảnh bạn thấy trên màn hình cũng như những thứ cốt lõi của game. Rõ ràng là Cyberpunk 2077 có quá nhiều chi tiết phải hiển thị trên màn hình và phần cứng của các hệ máy đời cũ không thể kham nổi chuyện đó.

H:  NSX không test trên PS4/Xbox One trước khi phát hành?

Đ: Tất nhiên là có rồi nhưng trong giai đoạn thử nghiệm chúng tôi không gặp phải vấn đề như các bạn phản ánh. Trước giờ G, mỗi ngày chúng tôi đều thấy tựa game được cải thiện rõ rệt và chúng tôi thực sự tin rằng mọi việc sẽ ổn vào hôm phát hành.

Despite its bugs, Cyberpunk 2077 has some of the best shading I’ve ever seen. from gaming

H:  Bài đánh giá trên PC xuất hiện trước là cố ý sắp xếp?

Đ:  Đó là bởi vì chúng tôi bắt đầu gửi các keycode thử nghiệm cho phiên bản PC từ đầu tháng 12. Đến ngày 10 tháng 12, Cyberpunk 2077 bản PC đã được đánh giá khá tốt, cho dù không hoàn hảo nhưng đây vẫn là phiên bản game mà chúng tôi rất tự hào.

Cần nhấn mạnh khi những mã thử nghiệm cho phiên bản PC đã được gửi ra thì chúng tôi vẫn đang miệt mài cải thiện chất lượng của trò chơi trên các hệ máy console cũ. Mỗi ngày trôi qua chúng tôi lại càng cảm thấy mọi việc đã ổn hơn. Đó là lý do chúng tôi quyết định gửi mã thử nghiệm phiên bản console vào ngày 8 tháng 12, trễ hơn kế hoạch đã được đề ra.

H:  Sau khi phát hành, các ông làm gì để cải thiện game?

Đ:  Chúng tôi tập trung vào việc tung ra các bản sửa lỗi. Tới giờ chúng tôi đã tung ra ba bản vá lỗi để cải thiện tựa game và sẽ còn các bản khác trong tương lai.

Cốt truyện Cyberpunk 2077: P.1 – Bắt đầu cuộc đời của lính đánh thuê
Cốt truyện Cyberpunk 2077: P.1 – Bắt đầu cuộc đời của lính đánh thuê
Cốt truyện Cyberpunk 2077 sẽ đưa chúng ta đến với cuộc hành trình của tay lính đánh thuê V, một cựu nhân viên của tập đoàn Arasaka.

H:  Kế hoạch trong tương lai cho Cyberpunk 2077 là gì?

Đ:  Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào việc sửa các lỗi game và crash mà người chơi gặp phải. Trong tương lai các bạn sẽ thấy các bản vá lỗi – dù lớn hay nhỏ, sẽ được tung ra thường xuyên. Chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện Cyberpunk 2077 trong thời gian dài để mang tới cho người chơi những trải nghiệm tốt hơn.

H: Các bản DLC miễn phí có bị ảnh hưởng hay không?

Đ: Chúng tôi vẫn có kế hoạch tung ra các bản DLC miễn phí cho Cyberpunk, giống như The Witcher 3 vậy. Tuy nhiên, hiện tại chúng tôi cần tập trung vào các bản vá lỗi và cập nhật quan trọng trước đã. Chắc chắn các bạn sẽ có thêm các bản mở rộng miễn phí – chúng tôi sẽ cập nhật thêm thông tin về vấn đề này sau.

[Cyberpunk 2077] Look, a penny! from GamePhysics

H: Nhân viên bị buộc làm thêm giờ để sửa lỗi game?

Đ: Công ty không bắt buộc nhân viên làm thêm giờ là một trong những tiêu chí của chúng tôi.

H:  Khi nào Cyberpunk 2077 trở lại PlayStation Store?

Đ: Chúng tôi đang làm việc với Sony để đưa trò chơi quay trở lại PlayStation Store sớm nhất có thể.

H: Còn về việc hỗ trợ hoàn lại tiền cho game thủ thì sao?

Đ: Vẫn theo kế hoạch, chúng tôi vừa hoàn thành đợt trả lại tiền đầu tiên.

Nội dung