Dù phải đối đầu với đại dịch, Ubisoft Montreal vẫn cố gắng ra mắt đúng hạn Assassin’s Creed: Valhalla, trò chơi thứ 12 của dòng game ám sát/lịch sử nổi tiếng. Có thể thấy rằng ở phần game này, Ubisoft Montreal đang cố gắng tôn vinh quá khứ của thương hiệu cũng như xác định hướng đi trong tương lai.
Nhìn chung, Ubisoft đã cố gắng thay đổi công thức của trò chơi thế giới mở và khắc họa những cuộc chinh phục của người Viking một cách "đạo đức" nhất có thể. Điều đáng ngạc nhiên là Valhalla đã gần như thành công trong việc này, tạo ra một trò chơi ấn tượng, vượt trội hơn những trò chơi phiêu lưu thế giới mở đương đại khác.
Tương tự với phần game Assassin’s Creeds trước đó, Valhalla là một trò chơi thuộc thể loại phiêu lưu thế giới mở, góc nhìn thứ ba kết hợp với hành động lén lút và ám sát. Giống như những trò chơi trước, Valhalla có hai cốt truyện. Một câu chuyện diễn ra ở bối cảnh thời hiện đại, xoay quanh việc các Assassin đối đầu với Templar và thường liên quan đến các đồ tạo tác quyền năng của thời xưa.
Cốt truyện thứ hai — cốt truyện mà chúng ta dành 95% thời lượng chơi — lấy bối cảnh vào khoảng năm 875 sau Công nguyên, khi người Viking và gia tộc của họ rời Na Uy, khám phá và chinh phục các vùng của Anh và châu Âu.
Layla Hassan, nhà nghiên cứu được giới thiệu trong Assassin’s Creed Origins 2017, tiếp tục đóng vai chính trong các phân cảnh thời hiện đại. Layla và nhóm Sát thủ của cô đang cố gắng ngăn chặn tận thế, và họ đã đi đến nơi an nghỉ cuối cùng của một người Viking đặc biệt tên là Eivor. Họ tin rằng người Viking này và quá khứ của anh ta (hoặc cô ta) có thể nắm giữ bí mật để cứu thế giới hiện đại khỏi thảm họa. Để trải nghiệm lịch sử và câu chuyện của Eivor, Layla vào Animus, một thiết bị cho phép mọi người sống lại cuộc sống của những người trong quá khứ.
Khi ở trong Animus, bạn sẽ vào vai Eivor, một chiến binh Viking có cha mẹ bị giết khi họ còn nhỏ. Eivor được nuôi dưỡng bởi Styrbjorn, vua của gia tộc và có mối quan hệ như anh em với con trai của vua, Sigurd.
Người chơi có thể chọn giới tính của Eivor là nam hoặc nữ tùy ý. Trong quá trình chơi các game thủ có thể hoàn toàn tự do đổi giới tính cho Eivor. Đây không là điều quan trọng vì trò chơi được viết để hỗ trợ cả hai giới tính, không có bất kỳ nhiệm vụ hoặc hội thoại giành riêng cho giới tính nào. Để thuận tiện cho việc miêu tả câu chuyện, chúng ta sẽ mặc định Eivor là nam và dùng danh xưng là anh.
Trò chơi bắt đầu ở Na Uy, nơi người chơi lần đầu tiên điều khiển Eivor trong hành trình trả thù. Ngay sau đó, yếu tố chính trị diễn ra, Eivor và Sigurd trở nên chán ngấy với nhà vua và cách ông ta cai trị. Họ chiêu mộ những người bạn thân thiết và khởi hành từ Na Uy đi thuyền đến Anh. Khi đến Anh, nhiệm vụ của Eivor là giúp gia tộc của anh ấy xây dựng một khu định cư thịnh vượng trong một thế giới mới, đồng thời khám phá và chiến đấu để tạo ra các đồng minh trên toàn nước Anh.
Sự thiết lập này mang lại cho tất cả Valhalla cảm giác hấp dẫn, nhất quán về mục đích và động lực. Không chỉ trong câu chuyện chính, mà còn cả lối chơi và sự tiến triển. Điều này giúp cho Valhalla có cấu trúc chặt chẽ hơn so với các phần Assassin’s Creed trước đây, đôi khi phải lòng vòng hàng giờ trước khi trở lại với mạch truyện. Trong Valhalla, gần như mọi thứ Eivor làm đều đưa vào câu chuyện khám phá, chinh phục và xây dựng đồng minh với các vương quốc khác.
Đối với những người chưa chơi các trò chơi trước, Valhalla sẽ dễ dàng theo dõi. Mặc dù có nhắc đến các phần trước, phần lớn câu chuyện của Eivor tách biệt với mạch chuyện chính của cả dòng game. Chỉ có phần cuối của trò chơi có liên quan đến cốt truyện thời hiện đại của cả dòng. Ngay cả nhiều người chơi lâu năm cũng phải tra cứu wiki để nhớ câu chuyện đang đi đến đâu.
Sự bổ sung lớn nhất và thú vị nhất của Valhalla cho công thức Assassin’s Creed là hệ thống Vương quốc. Phần lớn của bản đồ được cai trị bởi những vị vua, lãnh chúa, giám mục và quý tộc. Khi điều khiển Eivor, chúng ta có quyền quyết định tập trung vào một vương quốc bất kì trên bảng đồ. Bạn dành vài giờ để nói chuyện với những cư dân ở đó, tìm ra cách để có thể thiết lập một liên minh với vương quốc này. Đôi khi nó liên quan đến việc hợp tác với nhà vua vị trì.
Ở trường hợp khác, bạn sẽ được giao nhiệm vụ lật đổ chế độ quân chủ hoặc giúp một vị vua trẻ học cách lãnh đạo và đánh bại kẻ thù của mình. Để hoàn thành mỗi vương quốc mất hai đến bốn giờ và mang đến cho người chơi cảm giác như một mùa của phim truyền hình phương Tây. Tuy các vương quốc tách biệt với cốt truyện bao quát chính của Valhalla - vốn xoay quanh các Assassin, di tích, bí mật và những kẻ thù hùng mạnh ẩn mình trong bóng tối - yếu tố này vẫn đẩy câu chuyện của Eivor và gia tộc đến phía trước. Giống như một bộ phim truyền hình chất lượng cao, mỗi câu chuyện của vương quốc sẽ kết thúc với một cao trào khiến người chơi cảm thấy hài lòng.
Những vương quốc là cách trò chơi cố gắng cân bằng với bản chất thật của người Viking, vốn tàn bạo khi họ xâm lược các vùng đất lạ. Người chơi dành nhiều thời gian trong trò chơi này để làm việc với các cộng đồng và thị trấn địa phương, giúp đỡ họ và học hỏi từ họ. Nhưng chúng ta cũng dành nhiều thời gian để đánh chiếm các nhà thờ, chiến đấu chống lại người dân địa phương và quân xâm lược.
Eivor dường như hiểu rằng những gì đang xảy ra không phải lúc nào cũng công bằng hay tốt đẹp đối với người dân nước Anh, Eivor đôi khi tỏ ra hối hận. Tuy nhiên, anh cũng không ngừng mở rộng gia tộc của mình và đánh phá. Cuối cùng, Valhalla nghiêng về cảm tình về các chiến binh Bắc Âu.
Người Viking được miêu tả là những chiến binh can đảm, nhưng cũng không kém phần khát máu và đôi khi là những kẻ xâm lược sẵn sàng đốt phá nhà thờ để lấy bạc. Tuy nhiên, Valhalla cũng thể hiện khía cạnh nhân ái của họ và nhấn mạnh mong muốn của nhiều người Viking về một cuộc sống mới, thoát khỏi các vị vua áp bức và chiến tranh không bao giờ kết thúc. Tất nhiên, cuối cùng họ đến Anh, một vùng đất đầy rẫy những vị vua áp bức và những cuộc chiến không hồi kết. Mọi thứ càng thay đổi…
Bên cạnh cơ chế vương quốc, vốn là thay đổi lớn nhất và tốt nhất đối với vòng lặp gameplay của Assassin’s Creed, thì cũng có những thay đổi khác nhằm giải quyết những thiếu sót từ trong gameplay của Origins và Odyssey. Mặc dù Origins và Odyssey là hai trò chơi quy mô lớn và tạo cảm giác tốt hơn khi chơi, nhiều hoạt động phụ và nhiệm vụ lặp đi lặp lại đã khiến cho chúng trở nên đơn điệu và rập khuôn.
Valhalla tháo dỡ và thay đổi nhiều yếu tố. Các nhiệm vụ phụ kéo dài của Origins và Odyssey, vốn có thể đưa người chơi vào một cuộc hành trình lớn xung quanh thế giới mới đã không còn nữa. Thay vào đó, bản đồ ở Valhalla chứa đầy các hoạt động và nhiệm vụ nhỏ hơn, nhanh hơn và đa dạng hơn để làm và xem. Tất nhiên, vẫn còn những người cần giúp đỡ ngẫu nhiên trên bản đồ, nhưng vấn đề của họ thường nhỏ hơn và không liên quan đến việc đi bộ vòng quanh bản đồ.
Ví dụ, trên một sườn núi ở Na Uy, chúng ta sẽ tìm thấy một người Viking đang bị mộng du và anh cần chúng ta giúp anh trở lại trại. Ở Anh, tôi tình cờ gặp một số nữ tu đang cố gắng trốn khỏi đất nước và những người cần được bảo vệ.
Những cuộc gặp gỡ này không làm tắc nghẽn nhật ký nhiệm vụ. Chúng ta có thể tìm thấy chúng bằng cách khám phá các chấm phát sáng trên bản đồ. Những nhiệm vụ nhỏ này thường chỉ mất vài phút và tập trung vào một khu vực nhỏ trên thế giới.
Hệ thống looter của Valhalla cũng đã được sắp xếp hợp lý hơn Origin và Odyssey. Trong khi bạn tìm thấy trang bị và vũ khí mới trong trò chơi, số lượng bị hạn chế hơn nhiều. Bạn sẽ không thu thập hàng nghìn chiếc cung và mũ bảo vệ đầu chỉ để đem bán kiếm tiền. Thay vào đó, số lượng trang bị và vũ khí trên thế giới bị giới hạn và một khi bạn tìm thấy chúng, sẽ không có mẫu thứ hai. Vũ khí cũng không rớt ra từ những kẻ địch bị đánh bại, thay vào đó, chúng luôn được tìm thấy ở cuối nhiệm vụ hoặc ở các điểm được đánh dấu cụ thể trên bản đồ. Lợi ích chính của thay đổi này là bạn sẽ không mất hàng chục giờ để xoay sở với việc quản lý inventory, cho phép chúng ta tập trung vào thiết bị yêu thích nhất và nâng cấp nó bằng cách sử dụng các vật liệu có thể tìm thấy trong thế giới.
Không ai có thể phủ nhận rằng hai phần game trước có một lượng người hâm mộ lớn, tuy nhiên đã có nhiều ý kiến cho rằng dòng game Assassin’s Creed đang quên đi nguồn gốc lén lút và ám sát của nó. Valhalla không phải là sự trở lại hoàn toàn của trò chơi Assassin’s Creed phong cách lén lút năm xưa, nhưng có thể thấy rõ các nhà phát triển muốn mang lại cảm giác cổ điển của dòng game này.
Vì vậy, không lâu sau khi bắt đầu Valhalla, bạn nhận được Hidden Blade từ một hai sát thủ Hidden One (còn gọi là Assassin trước khi họ tự gọi mình như vậy). Bản thân Eivor không phải là một Assassin, nhưng anh ấy học được một vài chiến thuật từ hai sát thủ này, bao gồm cách sử dụng Hidden Blade và cách ẩn mình trong đám động. Công cụ chính để thực hiện việc này là một chiếc mũ trùm đầu, thứ mà người chơi có thể trang bị khi họ vào những thành phố nơi người Viking không được chào đón. Với chiếc mũ trùm đầu này, Eivor có thể cẩn thận đi ngang qua kẻ thù để chúng không nhận ra, hòa vào đám đông hoặc thư giãn trên băng ghế với thường dân. Đây là tất cả những lựa chọn lén lút đã xuất hiện trong các trò chơi trước và thật tuyệt khi thấy chúng quay trở lại trong Valhalla,
Một tính năng khác trở lại trong Valhalla là khả năng phát triển và cải thiện khu định cư cá nhân của riêng nhân vật. Điều này hoạt động tương tự như căn Villa trong Assassin’s Creed II và ngôi nhà trong Assassin’s Creed III. Khi bắt đầu trò chơi, khu định cư không gì khác ngoài một vài chiếc lều và một ngôi nhà cổ trên một ngọn đồi đầy rẫy những tên cướp. Khi chúng ta xây dựng khu định cư, các nhân vật mới bắt đầu xuất hiện và một số trong số họ có những câu chuyện và nhiệm vụ riêng mà chúng ta có thể hoàn thành nếu muốn tìm hiểu thêm về gia tộc của mình. Ngoài ra, chúng ta cũng mở khóa các tính năng mới, chẳng hạn như khả năng giúp các Hidden One gục mục tiêu, cách nâng cấp tàu longship hoặc khả năng bắt và bán cá. Hầu hết những thứ này quá quan trọng, nhưng nó cũng giúp làm cho gia tộc và ngôi nhà cảm thấy sống động và cá nhân hơn.
Nếu như Vương quốc là cơ chế để chúng ta thấy được sự anh hùng của người Viking thì "Đánh chiếm" là cơ thế thể hiện sự tàn bạo của họ trong lịch sử.
Phương thức chính để người chơi xây dựng khu định cư của mình là hoàn thành các cuộc đánh chiếm. Đánh chiếm ở Valhalla sẽ gồm nhân vật chính và đồng bọn tấn công và cướp phá các tu viện lớn có thể tìm thấy trên khắp bản đồ. Mỗi tu viện đều có kho báu và tài nguyên để cướp bóc. Những cuộc đánh chiếm này, trong khi thú vị, là một ví dụ khác cho việc Ubisoft đang cố gắng đi vòng giữa việc miêu tả người Viking như những kẻ xâm lược và những người định cư.
Ví dụ: trò chơi không buộc bạn phải thù địch, chúng ta thực sự có thể vừa đi bộ xung quanh những tu viện này vừa đội mũ trùm đầu và tránh lính canh. Nếu chúng quyết định thổi còi tấn công của người Viking để bắt đầu một cuộc đánh chiếm, chúng ta cũng không thể tự do giết các nhà sư hoặc những người vô tội đang chạy lấy mạng sống của họ. Làm như vậy sẽ khiến nhiệm vụ thất bại. Ngay cả khi chúng ta bỏ qua những người vô tội và chỉ tấn công các nhà thờ, chúng ta vẫn đốt trụi nhà ở và nhà thờ để ăn cắp đồ của họ.
Lý do chính mà trò chơi đưa ra là các tu viện được điều hành bởi những kẻ tham nhũng. Về mặt lịch sử, việc người Viking đánh chiếm là chính xác, nhưng đối với những người không thoải mái khi sống ngoài ảo tưởng trở thành một kẻ xâm lược thuộc địa, các cuộc đánh chiếm sẽ khiến người chơi cảm thấy khó chịu
Những thay đổi mà Valhalla mang lại cho dòng game Assassin’s Creed cảm giác tuyệt vời như một ngọn lửa sưởi ấm trong đêm đông lạnh giá. Các nhà phát triển trò chơi đã tạo ra một thế giới tuyệt vời để khám phá. Những thay đổi về cách trò chơi xử lý cơ chế chiến lợi phẩm và nhiệm vụ khiến trải nghiệm chơi tốt hơn. Nhìn chung, Vahalla được phát triển với sự quan tâm và suy nghĩ, khiến cho trò chơi này cảm thấy không giống như một danh sách những việc cần làm mà giống như một thế giới để trải nghiệm một cách tự nhiên.
Đây có thể không phải là điều mà những người hâm mộ lâu năm của dòng game lén lút lâu năm mong muốn, nhưng đối với những người đang tìm kiếm một thế giới mở rộng lớn không nhàm chán, ít có trò nào tốt hơn Valhalla.