Vẫn là phong cách hành động bí mật, thế nhưng Metal Gear Survive sẽ là một game phối hợp nhóm giữa 4 game thủ. Vẫn là những hình ảnh quen thuộc của Fox Engine, nhưng giờ đây đối thủ của những người lính can trường từng một lòng đi theo Big Boss lại là những sinh vật cực kỳ quái dị với những mảnh tinh thạch trên đầu, khá giống với những con quái vật trong The Phantom Pain.
Konami có vẻ như đang áp dụng lại lối chơi của MGS3 cho Metal Gear Survive , tựa game online sinh tồn mới toanh đang cho game thủ thử nghiệm miễn phí trên PS4 và Xbox One. Cách chơi này đã biến mất trong những phiên bản Metal Gear Solid sau này như Guns of the Patriots, Peace Walker hay The Phantom Pain. Chính hệ thống Survival Viewer với thức ăn, vũ khí, nhu yếu phẩm được làm lại hoàn toàn để hợp thời hơn là thứ níu chân game thủ ở lại với Metal Gear Survive chứ không gì khác.
Ngay gần base camp của tôi trong game là một bức tường bụi độc khổng lồ của thế giới Dite song song với trái đất, nơi người chơi bị đày xuống đó sau khi phát hiện ra bị nhiễm một loại ký sinh bí ẩn, thứ khiến cho những hình nhân dị dạng với mảnh tinh thạch trên đầu tồn tại và lảng vảng khắp nơi xung quanh. Nếu đặt chân vào đó mà không có bình oxy, tôi sẽ game over ngay lập tức.
Đến đây thì cái sự hèn trong tôi mách bảo, ngoài này nắng đẹp hơn, ở nhà săn thú nấu ăn cho đỡ drama. Nhưng bên trong bức tường bụi độc đó, là những điều bí ẩn ai cũng muốn khám phá, những vật phẩm và công thức chế đồ đạc, vũ khí mới. Cứ 10 game sinh tồn, thì hầu hết đều cố gắng tạo ra một thứ gì đó kích thích game thủ phải xách ba lô lên mà đi, khám phá những nơi hiểm nguy nhưng đầy hứa hẹn. Metal Gear Survive, những phút đầu tiên cũng cố gắng làm điều tương tự để thôi thúc người chơi khám phá thế giới kỳ quái này.
Thông thường trong những tựa game sinh tồn, bạn sẽ chỉ cần để ý tới máu và stamina để hoạt động hiệu quả trong game. Điều này có nghĩa là bạn chỉ cần đi kiếm đủ thức ăn là sống khỏe. Nhưng trong Metal Gear Survive mọi thứ không đơn giản như vậy. Săn được một con thú làm thịt, bạn sẽ phải nấu chín nó. Làm hỏng vũ khí, bạn sẽ phải sửa hoặc đúc ra một cái mới. Lấy được nước uống, bạn sẽ phải lọc trước khi uống nếu không muốn đang chiến đấu thì lăn ra… đau bụng.
Cảm giác bị cô lập, nguy hiểm rình rập khắp mọi nơi cũng quay trở lại trong Metal Gear Survive. Bạn bị thương? Tự bật menu lên để cầm máu hoặc uống thuốc. Hết đạn? Tự vào bàn tạo ra vật phẩm mới. Không có khái niệm loot vũ khí trong game này, và bạn sẽ chỉ tìm được những nguyên vật liệu thô, còn lại đều phải “chế biến” mới có thể sử dụng.
Quan trọng hơn cả, bên trong thế giới Dite là những người bị biến đổi, trở thành những "Wanderers" cực đông và hung hãn. Để chống lại đám zombie hung hãn, bạn sẽ có thể chế tạo rất nhiều loại vũ khí, đạn dược, hàng rào, bom lửa… Mọi thứ cho phép bạn chiến đấu hoặc cầm chân những con quái vật đủ loại. Có loại chỉ biết chạy đến phía bạn để cào cấu, nhưng lại có loại hạ gục xong sẽ phát nổ, và bạn sẽ phải dùng chính trí khôn của mình để vượt qua tất cả những thử thách mà game đưa ra.
Cùng lúc, bạn phải đối mặt với cả hai vấn đề, tránh né hay chiến đấu một cách hiệu quả nhất đám Wanderer để khai thác nguồn tài nguyên Kuban quý giá chỉ có ở đây, nhưng cùng với đó là phải để ý tới những chỉ số sức khỏe của cá nhân, từ đói, khát đến stamina khi di chuyển và chiến đấu. Nghe có vẻ vô cùng ấn tượng nếu là một tựa game sinh tồn, thế nhưng tiếc một điều là, Metal Gear Survive làm chưa đến nơi đến chốn.
Có lẽ điểm cộng lớn nhất của game chính là hai thứ: Cơ chế craft đồ có chiều sâu, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng chiến đấu của nhân vật trong game, và bầu không khí bên trong thế giới Dite ảm đạm và đầy nguy hiểm. Cảm giác bị cô lập, nguy hiểm rình rập khắp mọi nơi cũng quay trở lại trong Metal Gear Survive. Bạn bị thương? Tự bật menu lên để cầm máu hoặc uống thuốc. Hết đạn? Tự vào bàn tạo ra vật phẩm mới. Không có khái niệm loot vũ khí trong game này, và bạn sẽ chỉ tìm được những nguyên vật liệu thô, còn lại đều phải “chế biến” mới có thể sử dụng.
Còn lại, từ cốt truyện cho đến gameplay, Metal Gear Survive trông giống như một miếng vải chắp vá từ nhiều miếng khác, sử dụng tài nguyên và mô hình nhân vật của chính Metal Gear Solid V: The Phantom Pain (dù sao thì cũng là tài sản của Konami, dùng ra sao là quyền của họ). Chính vì thế trông Metal Gear Survive chẳng có chút cá tính nào hết.
Chưa kể, dù bầu không khí của thế giới game ấn tượng, nhưng cái cách mà Konami tạo ra thế giới đó lại quá lười nhác. Nếu có cơ hội vào game, bạn sẽ thấy nó chẳng giống PUBG, chẳng giống Hunt Showdown, lại càng không thể so bì được với ARK với vẻ đẹp muôn màu. Xung quanh là cát, cát, cát và cát, thi thoảng điểm xuyết ít núi non và những công trình đổ nát khắp mọi nơi. Bạn chỉ có vài việc đơn giản là chiến đấu chống lại đám zombie, và nhặt nhạnh những món đồ bị hút vào thế giới này thông qua wormhole, chẳng khác gì ve chai cả.
Trong khi đó, vẫn giữ công thức cũ của một tựa game sinh tồn, bạn sẽ bắt đầu với những trang bị tầm thường, và sẽ phải tự bươn chải để tạo ra những món vũ khí đáng sợ hơn, căn cứ vững chắc hơn, an toàn hơn... Thế nhưng chính bản thân nhân vật mà bạn điều khiển lại sớm tạo ra cảm giác mệt mỏi nhàm chán, đơn giản vì bạn không điều khiển Big Boss, gã chiến binh siêu hạng, mà chỉ là lính tráng dưới trướng của gã mà thôi. Cảm giác cứ đi loanh quanh đập vài lần mới vỡ một chiếc bàn gỗ hay thùng phuy để lấy nguyên vật liệu craft đồ thực sự không vui tẹo nào.
Dù có được một chút ít cá tính riêng ở gameplay, thế nhưng tựa game đúng phong cách "chắp vá" của Konami lại không thể phát huy được sự hứa hẹn từng có trước đây ở phiên bản beta. Thế giới thì thiếu sức sống và cuốn hút, chiến đấu nhai đi nhai lại, AI thì cũng chẳng thông minh, giao diện thì cái này chồng lấn lên cái kia, ấy là chưa kể câu chuyện hút máu game thủ, bắt chúng ta bỏ 10 USD để mở khóa nhân vật mới nữa chứ.
Có người nói rằng, Metal Gear Survive cùng lúc đánh dấu sự tái sinh cũng như cái chết của cả dòng game hành động bí mật huyền thoại. Là một fan của Metal Gear, tôi không muốn tin điều đó chút nào, thế nhưng điều đó, qua nhiều ngày trời cố gắng nán lại với game, tôi đã phần nào nhận ra là có lý.