Solasta: Crown of the Magister là một tựa game RPG theo lượt khá hấp dẫn, sở hữu đồ họa ổn và gameplay có chiều sâu, đủ sức lôi cuốn game thủ vào cuộc chơi.
Solasta: Crown of the Magister là một tựa game RPG theo lượt lấy bối cảnh thế giới fantasy và sử dụng luật chơi Dungeons & Dragons tương tự Baldur’s Gate 3 mà Mọt vừa đánh giá gần đây. Cũng như Baldur’s Gate 3, Solasta hiện chỉ vừa mới ra mắt phiên bản Early Access và nhà phát triển Tactical Adventures hi vọng sẽ hoàn thành trò chơi vào năm sau. Dù vậy, phiên bản Early Access hiện tại của game đã thể hiện tiềm năng của mình và Mọt tui sẽ giới thiệu những điều hấp dẫn, những gì còn thiếu sót của trò chơi đến với các bạn trong bài viết này.
" alt=""
RPG cổ điển
Game thủ khởi đầu cuộc chơi trong Solasta bằng việc thành lập một đội hình bốn chiến binh theo đúng ý thích của mình. Solasta cho phép người chơi tự tay tạo ra bốn nhân vật đó bằng cách lựa chọn chủng tộc, lớp nhân vật, thần linh mà họ thờ phụng, bối cảnh cuộc đời của từng người, cũng như điều chỉnh các chỉ số như sức mạnh, thể chất, trí tuệ,… Bạn có thể sử dụng sự ưu đãi này để tạo ra một đội hình toàn vẹn hỗ trợ lẫn nhau đem lại một trải nghiệm thuận lợi hơn về sau, nhưng cũng có thể thành lập một băng cướp, một đám quý sờ tộc nếu muốn tăng độ khó cho cuộc hành trình của mình.
Bởi là một RPG sử dụng luật chơi Dungeons & Dragons, Solasta đem lại rất nhiều sự lựa chọn cho game thủ khi tạo nhân vật. Bạn có thể chọn 5 chủng tộc khác nhau là người, Halfing, Dwarf, Elf và Half- Elf cùng một vài chủng tộc phụ như Snow Dwarf, Sylvan Elf, Island Halfing. Họ không chỉ khác nhau về các chỉ số cơ bản mà còn có sự chênh lệch về khả năng ngôn ngữ, may mắn, linh hoạt,… Dù không trực tiếp ảnh hưởng đến khả năng chiến đấu của nhân vật, những khác biệt này sẽ quyết định khả năng giao tiếp của các nhân vật với NPC hoặc phương thức làm nhiệm vụ của bạn.
Với 6 lớp nhân vật khá quen thuộc là Cleric, Paladin, Fighter, Ranger, Rogue, Wizard, game thủ có thể dễ dàng hiểu được mỗi nhân vật có tác dụng gì và từ đó quyết định mình cần ai trong đội hình, cũng như nâng chỉ số nào cho phù hợp. Trong khi đó, xuất thân của họ (gián điệp, lính đánh thuê, du côn, hiền triết, tu sĩ, học giả, người bảo vệ pháp luật, quý tộc) sẽ ấn định tính cách của từng người, chẳng hạn gián điệp luôn cảnh giác, học giả có hiểu biết rộng rãi, Cleric tốt bụng,… khi đạt đến cấp 3, game thủ sẽ có thể chọn sub class cho nhân vật của mình, giúp họ trở nên linh hoạt và mạnh mẽ hơn trong những tình huống nhất định.
Ngoài những chỉ số nêu trên, game thủ cũng có thể điều chỉnh một vài thông số ngoại hình của nhân vật, giọng nói của họ, nhưng chúng không ảnh hưởng gì đến gameplay. Hẳn bạn đã nhận ra rằng hệ thống tạo nhân vật của Solasta quan trọng đến mức nào trong cuộc phiêu lưu sắp tới của mình. Ngoài việc quyết định độ khó của cuộc chơi dựa trên khả năng giao tiếp của nhân vật với đủ mọi hạng người trong thế giới của game, nó còn ảnh hưởng đến cách mà bạn thưởng thức trò chơi, hứa hẹn tạo ra giá trị chơi lại cao cho tựa game này.
Gameplay hấp dẫn
Cũng như Baldur’s Gate 3, Solasta lựa chọn lối chơi theo lượt nhưng thay vì để game thủ di chuyển một cách khá tự do trên bản đồ, game sử dụng hệ thống ô lưới để giúp game thủ dễ dàng định vị và đọc tình thế của trận chiến. Bằng cách để nhân vật có thể thực hiện hành động (tấn công, phòng thủ, dùng phép thuật, kỹ năng, đổi vũ khí…) tách biệt với việc di chuyển, nhịp độ trận đấu của Solasta nhanh hơn so với nhiều tựa game theo lượt khác. Điều này đem lại cho game thủ cơ hội để chiến đấu một cách đầy toan tính đúng với thế mạnh của thể loại Dungeons & Dragons.
Số lượng phương thức chiến đấu trong Solasta cũng nhiều một cách bất ngờ. Bạn hoàn toàn có thể trực tiếp đối đầu với những con quái vật bằng những nhát kiếm hoặc phép thuật hủy diệt, nhưng cũng có thể sử dụng trí óc của mình để chơi trội so với kẻ địch bằng cách lợi dụng môi trường. Bạn sẽ nhận rõ điều này ngay trong phần chơi hướng dẫn của game, khi game hướng dẫn bạn đá đít một con sói ra khỏi cây cầu đá chật hẹp hoặc trực tiếp phá sập nó để “cắt đuôi” đối thủ. Yếu tố chiều cao của địa hình cũng là một điều bạn có thể lợi dụng trong game khi nó đem lại nhiều ưu thế như tăng tầm bắn, giúp nhân vật vượt qua chướng ngại hoặc sử dụng những vật thể trên cao để đè bẹp kẻ thù.
Một đặc điểm rất thú vị trong phần chiến đấu của Solasta là sự quan trọng của ánh sáng và bóng tối. Nếu mò mẫm trong bóng đêm mù mịt, độ chính xác của nhân vật sẽ bị giảm mạnh khi cần đánh trúng mục tiêu và vì vậy những ngọn đuốc là thứ không thể thiếu trong hành trang của các nhân vật. Ngược lại, bóng tối là tấm màn che giúp đội ngũ của bạn có thể dễ dàng vượt qua các trạm gác hay toán tuần tra của kẻ địch. Cơ chế điều khiển sáng / tối này hiện tại còn hơi rối rắm, khó hiểu và cần khá nhiều thao tác nên có thể sẽ khiến game thủ chán sau vài chục lần đốt đuốc, nhưng Solasta hiện chỉ mới là Early Access nên hoàn toàn có thể được cải thiện về sau.
Ngoài chiến đấu, việc khám phá thế giới của game cũng đem lại cho Mọt tui khá nhiều bất ngờ. Thế giới trong game có một lịch sử rất lâu đời và từng thuộc về đế chế Manacalon của tộc Elf, nhưng một tai họa bí ẩn đã khiến Manacalon sụp đổ và lãnh thổ của nó biến thành một vùng đất chết đầy rẫy quái thú và ác ma. Công việc của game thủ là điều tra những gì xảy ra trong vùng đất này và nó đem lại cho bạn cơ hội khám phá những gì Tactical Adventures đã đưa vào game, bao gồm vô vàn vật thể tương tác được cũng như những bí ẩn chờ bạn phát hiện.
Điều đáng ngạc nhiên nhất ở đây là sự xuất hiện của cơ chế “đi lại” (travel) trong Solasta. Khác với Baldur’s Gate nơi game thủ chỉ đơn giản là đi đến nơi và đập quái te tua, Solasta đem lại cảm giác về một chuyến thám hiểm thực thụ khi đội ngũ của Mọt tui cần phải tìm kiếm thức ăn và có thể bị mai phục khi đang di chuyển hoặc cắm trại. Dù những hoạt động này đều chỉ diễn ra trên bản đồ thế giới (và sẽ chuyển về gameplay bình thường khi bạn bị mai phục), nó đem lại cảm giác về một cuộc hành trình dài, nhiều gian khổ mà các nhân vật phải trải qua. Nó cũng buộc game thủ phải có Ranger trong đội hình bởi nếu không có anh ta săn thú, cả đội sẽ chết đói!
Sự ngẫu nhiên của những viên xúc xắc cũng tràn ngập trong thế giới của Solasta – bạn thậm chí phải quay xúc xắc để quyết định xem nhân vật mà mình tạo ra sẽ có được bao nhiêu điểm cho từng chỉ số. Nếu không thích sự ngẫu nhiên này, game thủ cũng có thể chuyển sang sử dụng hệ thống “mua điểm” để phân phối lượng điểm giới hạn vào 6 chỉ số của nhân vật trong game. Mọt tui đã quen với điều này sau khi chơi Baldur’s Gate 3, nhưng có thể một số game thủ thích sự rõ ràng, minh bạch trong gameplay sẽ hơi bất mãn vì sự ngẫu nhiên này.
Đồ họa và âm thanh
Thông thường, camera của Solasta kéo rất xa ra khỏi nhân vật để giúp người chơi có được một tầm nhìn bao quát cả địa hình và những gì đang xảy ra xung quanh, nhưng ngay cả khi zoom vào gần, game vẫn trông khá đẹp mắt nhờ các vật thể trên màn hình có độ chi tiết tương đối cao. Phần đồ họa của trò chơi chỉ trở nên “đuối” khi camera chuyển sang góc quay ngang trong các đoạn cắt cảnh hoặc hội thoại, để lộ những góc cạnh trên mô hình nhân vật. May mắn là các nhân vật trông vẫn khá sống động, biểu cảm trên gương mặt họ vẫn rõ ràng và bạn chỉ dành rất ít thời gian nhìn ngắm các nhân vật của mình ở góc nhìn ngang này.
Về mặt âm thanh, các bài nhạc nền của Solasta có chất lượng khá tốt, nhưng phần lồng tiếng của nhân vật trong Solasta có vẻ không được tốt như âm nhạc, khi các nhân vật nói chuyện đôi khi rất vô hồn nhưng lại có lúc “lên gân” quá mức, và không tỏ rõ sự hào hứng, vui mừng hay tức giận lẽ ra phải có theo tình huống trong game. Một trong số các giọng lồng tiếng cho nhân vật nữ thậm chí nghe như thể được thực hiện bởi một diễn viên nam. Bù lại các hiệu ứng âm thanh khi chiến đấu như tiếng cháy nổ, đao kiếm lại rất ổn, giúp game thủ dễ dàng hòa nhập vào trận chiến trên màn hình.
Những điều còn chưa có
Thiếu sót nổi cộm của trò chơi hiện tại có lẽ là phần chiến dịch còn rất ngắn và có cảm giác hơi tuyến tính trong các tình tiết quan trọng. Tuy nhiên như Mọt tui đã nhắc đến ở ngay đầu bài viết, Solasta đang trong giai đoạn Early Access và vấn đề này sẽ không còn là vấn đề khi những nội dung mới lần lượt được ra mắt. Hệ thống chủng tộc và lớp nhân vật của game cũng sẽ được mở rộng trong tương lai, đem lại cho game thủ thêm nhiều lựa chọn trong việc thành lập đội hình của mình.
Một thiếu sót khác dù nhỏ nhưng có thể sẽ khiến game thủ ngạc nhiên là sự vắng mặt của nút “Loot All” (nhặt hết đồ) – nó khiến việc thu thập chiến lợi phẩm từ những kẻ địch bị hạ gục trở nên khá phiền hà. Không rõ đây có phải là ý đồ của nhà phát triển nhằm khiến game thủ phải cân nhắc khi nhặt nhạnh vật phẩm hay không, bởi túi đồ của nhân vật rất giới hạn.
Ngoài hai vấn đề trên, game chạy khá ổn định và không nhiều bug xuất hiện trong cuộc chơi của Mọt.
Tạm kết
Nhìn chung, Solasta: Crown of the Magister là một tựa game RPG theo lượt rất có tiềm năng, và tạo dựng được những nét riêng của mình mặc cho việc nó “đụng hàng” với Baldur’s Gate 3 trong dịp ra mắt. Là sản phẩm của một studio khá nhỏ, gameplay của trò chơi vẫn tỏ ra đủ thử thách và sức cuốn hút để chinh phục các fan của RPG. Vậy nên nếu yêu thích luật chơi Dungeons & Dragon hoặc muốn khám phá gameplay của thể loại này, Solasta là một lựa chọn đáng để suy ngẫm.
Solasta hiện đang được bán trên Steam với giá 238.000 đồng, và sẽ tăng lên khi những nội dung mới lần lượt được bổ sung vào trò chơi. Nếu thích thú với những gì Mọt vừa viết ra, bạn có thể mua trò chơi để ủng hộ nhà phát triển và giúp họ có thêm kinh phí để thực hiện những tính năng mới.
Ưu điểm:
- Đồ họa ổn.
- Gameplay hấp dẫn, có chiều sâu.
- Tính năng travel và ánh sáng thú vị.
Nhược điểm:
- Lồng tiếng hơi kém.
- Cốt truyện còn rất ngắn.