Tormented Souls đã gây được chú ý của các fan kinh dị sinh tồn khi được giới thiệu là một sự kết hợp giữa 2 game kinh dị cổ điển là Resident Evil và Alone in the Dark. Thực sự nếu bạn tiếp cận game một thời gian bạn sẽ còn phát hiện nhiều “mùi quen” hơn nữa như Silent Hill, Fatal Frame. Tuy là một nồi lẩu thập cẩm nhưng game kinh dị Tormented Souls vẫn có một bộ khung và cốt truyện riêng khiến nó có chất giải trí riêng chứ không phải một bản ăn theo hời hợt.
Phụ lục
- 1 Cốt truyện – Hành trình ma quái của cô gái “bị lừa mổ lấy thận”
- 2 Bối cảnh – Bầu không khí rất Resident Evil
- 3 Đồ họa – Khi ánh sáng bù đắp cho chuyển động nhân vật
- 4 Âm thanh – Sự kết hợp hài hòa giữa tĩnh, động và hồi ức
- 5 Gameplay – Gợi nhớ tới kiểu kinh dị sinh tồn cổ điển
- 6 Chiến đấu – Sự hấp dẫn của việc tự chủ trước cơn sợ hãi
- 7 Kết
Cốt truyện – Hành trình ma quái của cô gái “bị lừa mổ lấy thận”
Cốt truyện Tormented Souls bắt đầu với cô gái xinh đẹp Caroline Walker sống tại Canada. Một ngày đẹp trời cô nhận được một bức thư kỳ lạ do một người vô danh (cái tên John Doe là thuật ngữ của cảnh sát ám chỉ những xác chết nam vô danh) gửi tới từ bệnh viện Wildberger ở một thành phố khác thuộc Canada.
Trong thư là tấm ảnh một cặp bé gái song sinh và dòng chữ: “cô nghĩ rằng cô có thể bỏ lại chúng tôi ở đây sao?”. Tấm ảnh khiến cô gái giật mình cảm thấy có cái gì đó quen thuộc ở đây nhưng cô không thể khẳng định đó là gì.
Để làm rõ điều này, Caroline tìm đến bệnh viện và nhận ra nơi này có vẻ hoang vắng hơn cô tưởng. Khi đang lần mò trong sảnh thì cô bất ngờ bị ai đó tấn công từ phía sau đánh bất tỉnh.
Caroline tỉnh lại và nhận ra mình đang nằm khỏa thân trong bồn tắm, miệng cắm một cái ống thở. Khi soi gương cô cũng phát hiện ai đó cạy mất 1 bên mắt của mình. Cô rơi vào hoảng loạn không biết ai đã nhẫn tâm lừa mình đến đây, đánh bất tỉnh rồi mổ lấy 1 con mắt để làm gì.
Từ đây, Caroline mò mẫm trong bệnh viện và cũng là một ngôi nhà cổ nhằm tìm ra kẻ đã ra tay với mình đồng thời cũng tìm hiểu về số vận cặp sinh đôi trong ảnh. Từ đây, một âm mưu lớn dần được hé lộ.
Bối cảnh – Bầu không khí rất Resident Evil
Bối cảnh chính của Tormented Souls là bệnh viện Wildberger. Đây là một tòa nhà cổ được hoán cải thành bệnh viện. Chính vì vậy nó mang một dáng dấp của biệt thự cổ châu Âu với nhiều món đồ gỗ cùng tranh ảnh, phù điêu, tượng được làm tinh xảo. Pha lẫn trong đó là các thiết bị hiện đại của ngành y như máy thở, đèn phẫu thuật, máy X-quang…
Chỉ riêng những chi tiết này thôi cũng gợi nhớt rất nhiều đến 2 tòa nhà trứ danh trong series Resident Evil là biệt thự Spencer và sở cảnh sát R.P.D.
Và khi bạn bước ra được sảnh chính thì không còn nghi ngờ gì nữa. Nó thực sự là một bản chi tiết hơn dựa trên bộ khung của 2 công trình trên với đặc điểm cầu thang lên tầng 1 và dãy hành lang nhô ra hình vòng cung bao bọc tầng 1 và tầng 2. Tất nhiên, nó chỉ giống ở phần cảm nhận còn chi tiết về thiết kế phòng của các toà nhà đều được làm khác đi.
Đặc biệt, chất màu và không khí trầm lắng lại u tối khiến người chơi không khỏi nhớ về một Resident Evil cổ điển.
Đồ họa – Khi ánh sáng bù đắp cho chuyển động nhân vật
Do là một dự án kinh phí thấp nên việc đồ họa hơi sơ sài cũng là điều có thể thông cảm. Vì vậy chúng ta sẽ không đặt nặng vấn đề “mịn mượt” ở đây.
Có thể nói Tormented Souls có một mức đồ họa thuộc loại khá, các mô hình được dựng khá đẹp, đặc biệt là cảnh vật đầy tính cổ kính của ngôi nhà chính. Những đồ vật bằng gỗ tinh xảo, những bức tượng hay phù điêu chạm khắc trông rất quý phái kết hợp với các loại máy móc của một bệnh viện hiện đại.
Điểm trừ của đồ họa phải nói đến chuyển động và biểu cảm của nhân vật. Ngay từ đoạn Caroline soi gương và kinh hãi khi phát hiện mình bị mất 1 mắt đã cho thấy vấn đề. Các cảm xúc này… y chang The Sims. Nó là sự kết hợp giữa những biểu cảm rời thường thấy trên các avatar 3D như cười – dừng – giật mình – dừng – lo lắng – dừng. Nó không hoàn toàn là một trạng thái cảm xúc liền mạch và thực tế.
Chuyển động khi chạy của nhân vật cũng khá gượng ép, tuy vậy nó lại gợi nhớ đến thời cổ điển. Đó là khi chuyển động được làm theo dạng dựng bằng tay thay vì công nghệ mo-cap. Nó cứng đơ, giả tạo nhưng lại tạo nên một không khí rất cổ điển khi tái hiện những bước chạy chúng ta từng thấy trong Resident Evil 1 hay Silent Hill 1.
Điểm cộng của Tormented Souls ngoài độ chi tiết của cảnh vật thì cũng phải kể đến hiệu ứng ánh sáng. Chính vì việc đặt bối cảnh trong một căn nhà tăm tối nên phần ánh sáng của game phát huy hiệu quả khá mạnh. Caroline phải dùng bật lửa để dò đường suốt giai đoạn đầu game nên ánh lửa lập lòa cùng cái bóng nhảy múa của cô phủ lên bề mặt môi trường xung quanh được làm rất tuyệt.
Bên cạnh đó là sự hỗ trợ của các ánh nến và những đoạn có đèn điện tạo thành một môi trường ánh sáng đa chiều khá thú vị.
Âm thanh – Sự kết hợp hài hòa giữa tĩnh, động và hồi ức
Tormented Souls được đầu tư khá tốt về mặt âm thanh. Ở đại sản và những căn phòng yên tĩnh bạn sẽ gặp lại giai điệu piano chậm rãi gợi nhớ đến “phòng save” trong Resident Evil. Tất nhiên về chi tiết giai điệu sẽ được đánh khác đi chứ không copy nguyên từ Resident Evil vào, nhưng khi nghe vẫn khiến bạn nhớ lại những hồi ức khi chơi game ngày xưa.
Âm thanh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo không khí ghê rợn trong game. Nếu trong căn phòng có kẻ địch, ngoài âm thanh kim loại do chúng phát ra lúc di chuyển bạn còn nghe được tiếng rên và nhạc nền dồn dập đầy đe dọa. Thậm chí khi không có kẻ địch, không khí tĩnh mịch cũng khiến bạn rợn gáy khi thỉnh thoảng đâu đó trong tòa nhà văng vẳng những âm thanh mô hồ. Nếu điều đó là chưa đủ thì ngay trong căn phòng bạn đang đứng cũng có thể vang lên tiếng kẽo kẹt của sàn gỗ như nó sắp mục ra hoặc tệ hơn là nghe như có ai đó đang bước đi trong phòng.
Những hiệu ứng này đã hỗ trợ rất tốt khi kết hợp với đồ họa u ám tạo nên bầu không khí nặng nề và đầy đe dọa của Tormented Souls.
Gameplay – Gợi nhớ tới kiểu kinh dị sinh tồn cổ điển
Cách chơi của Tormented Souls được thiết kế theo dạng nửa chiến đấu nửa giải đố. Chất Resident Evil nổi bật ở tỷ trọng chiến đấu mạnh thay vì nhân vật chính chỉ bỏ chạy như một nạn nhân yếu ớt.
Phần giải đố có thể nói là làm khá tốt khi kết hợp nhiều loại khóa và các gợi ý tối thiểu để qua ải. Bối cảnh tòa nhà cổ đã giúp làm nền cho nhiều câu đố mở cửa hấp dẫn từ việc một chìa khóa xoay đa chiều có thể mở nhiều cửa khác nhau tùy theo thứ tự xoay mã của nó cho đến việc điều chỉnh áp suất để mở máy phát điện.
Chất Silent Hill được thêm vào khi nhân vật có khả năng đi sang một chiều không – thời gian khác thông qua tấm gương tà thuật hay một… đoạn video. Việc nhảy chiều không gian này giúp người chơi làm được những việc không tưởng như thay đổi quá khứ – hiện tại để giải câu đố hay thay đổi tình trạng vật chất giữa búp bê và người thật để giải quyết vấn đề.
Độ khó của các câu đố sẽ tăng dần và độ phức tạp cũng vậy. Nếu những câu đố đầu khiến bạn cảm thấy dễ thở khi chỉ cần có chút kinh nghiệm chơi các game cùng loại là đủ thì các câu đố về sau sẽ thử thách trí não hơn. Độ khó của chúng thường dựa vào độ rộng của bản đồ và số bước trung gian để giải bí mật hơn là sự thách thức của bản thân câu đố. Hầu hết gợi ý giải đố sẽ nằm trong các tài liệu được thu thập rải rác trong game.
Cả tòa nhà và các công trình ẩn gắn với nó hầu hết đều có thể đi qua bằng cách này hay cách khác mặc dù nó bị chặn theo nhiều kiểu. Nói cách khác, khi hoàn thành game thì bạn sẽ bước vào hầu hết các căn phòng trong nhà. Đó là một điều không hề xa lạ với các game tìm đường vì một căn phòng hiện tại chưa thể vào được có nghĩa là bạn sẽ mở được nó ở phần sau bằng một sự kiện hoặc một lối đi khác.
Một khó khăn khá thú vị của Tormented Souls là nó không có hệ thống bản đồ. Các bản đồ được cung cấp đều là bản đồ tĩnh dạng dán trên tường hoặc file thu thập. Bạn phải kết hợp giữa sưu tập bản đồ, mở ra xem kèm theo trí nhớ để biết mình đang ở đâu và căn phòng nào còn chưa mở. Nó “thực” hơn là việc có một bản đồ tự động đánh dấu vị trí cũng như những căn phòng nào đã được mở.
Chiến đấu – Sự hấp dẫn của việc tự chủ trước cơn sợ hãi
Như đã nói ở trên, cái quyết định việc Tormented Souls có phong cách chơi nghiêng về Resident Evil chính là tỷ trọng về chiến đấu. Nếu ở các game kinh dị khác người chơi chỉ là con mồi phải luôn chạy trốn và ẩn nấp thì phong cách kiểu Resident Evil mà Tormented Souls đi theo chính là việc bạn có thể “đập vỡ mặt” kẻ địch bằng hỏa lực.
Do chỉ là một cô gái thường dân nên vũ khí mà Caroline tiếp cận cũng hạn chế và mang tính “không chuyên” so với các đặc nhiệm chuyên nghiệp trong Resident Evil. Cô được cung cấp một cái máy bắn đinh bằng khí nén, một khẩu shotgun tự chế bằng ống nước bắn mỗi lần 1 phát và một khẩu súng chích điện tự chế. Vũ khí cận chiến có thể tính cả cái xà beng, nó giúp Caroline “cosplay” thành Gordon Freeman nhưng sát thương khá thấp.
Quái trong game cũng không quá đặc biệt nên chỉ cần đụng độ vài lần bạn sẽ biết cách đối phó. Các cấp độ quái cũng tăng theo tiến độ game với các con to hơn, dai sức hơn. Đặc biệt có con trùm ứng dụng theo mẫu Mr.X. Con trùm này đóng vai trò uy hiếp tinh thần người chơi khi nó bất tử và chỉ dừng lại một chút nếu trúng đạn tạo một khoảnh khắc giúp người chơi bỏ trốn. Việc một kẻ bất tử có thể nhảy xổ ra bất cứ lúc nào sẽ tạo ra một áp lực vừa phải với người chơi và tăng tính kinh hoàng khi lang thang trong tòa nhà.
Một điểm đặc biệt mà không biết nên gọi là ưu hay nhược, đó chính là chức năng quản lý các đồ vật trong game. Caroline sẽ có một túi chứa đồ dạng bảng, nó sẽ chia ra làm 3 ngăn là item (chìa khóa giải đố chính), resource (vũ khí, bơm máu và item dạng bổ trợ), file (các tài liệu). Túi đồ này là… không giới hạn vì vậy bạn có thể nhặt bất cứ gì cho vào đó mà không sợ bị đầy.
Có thể đây chính là sự bù đắp cho việc cắt giảm rương đồ và phòng save. Game chỉ bố trí các máy save rải rác khắp tòa nhà nhưng không có phòng save cụ thể nào và càng không có một rương đồ nào để bạn trữ tài sản. Mọi thứ đều được Caroline mang theo người.
Nó sẽ làm giảm đi tính chiến thuật khi bạn không cần phải đắn đo xem nên mang gì theo và bỏ lại gì, những item mở khóa nào cần mang theo và những item nào để lại cho giai đoạn sau.
Kết
Có thể nói Tormented Souls là một game thú vị dành cho các fan của thể loại kinh dị sinh tồn, đặc biệt là fan của dòng Resident Evil. Tất nhiên nó là một game kinh phí thấp nên không thể mang ra so tay đôi với siêu phẩm triệu đô của hãng lớn được. Nó chỉ là một game có cách chơi gợi nhớ kỷ niệm cũ, một cốt truyện khá tốt và gameplay chuẩn chỉnh.
Ưu điểm:
- Xử lý ánh sáng trong đồ họa tốt
- Thiết kế tòa nhà chi tiết, gợi nhớ Resident Evil
- Âm thanh hỗ trợ rất tốt cho không khí kinh dị
- Các câu đố được thiết kế công phu, nhiều công đoạn để giải
- Có hẳn 3 khung cảnh khỏa thân không che
Nhược điểm:
- Không có giải thích hợp lý cho hiện tượng xuyên không
- Biểu cảm nhân vật không liền mạch, trông giống một chuỗi emoticon hơn là biểu cảm thật
Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?