Vậy là trong tương lai gần, fan của dòng game ARPG sẽ chào đón ba tựa game từ Blizzard, lần lượt là Diablo 2: Resurrected, Diablo Immortal và Diablo 4. Trong đó, Resurrected là bản remastered của D2, tập trung vào việc nâng cấp hình ảnh nên lối chơi không có gì đổi mới. Immortal là game mobile nên không được “chủng tộc PC thượng đẳng” ưa thích lắm. Cuối cùng là Diablo 4, phần game mà Mọt hy vọng sẽ thổi một luồng gió mới vào thể loại hành động nhập vai ngày càng nhạt nhẽo này.
Nói ra thì cũng phải có bằng chứng. Trong mấy năm gần đây, lượng người chơi Diablo 3 và Path of Exile (2 trò chơi ARPG lớn nhất hiện này) vẫn thường “lên voi xuống chó” mặc dù nhà phát triển vẫn cập nhật mùa mới một cách thường xuyên. Lúc mới cập nhật sẽ có một lượng lớn người đăng nhập vào game để chơi thử, tuy nhiên chỉ sau một thời gian ngắn là game thủ lại thấy chán rủ nhau nghỉ.
Lý do cho chuyện này không chỉ bởi vì sự xuất hiện của các thể loại game mới hay không kém (battle royale, auto-battler,…), mà còn bởi ARPG ngày càng trở nên nhàm chán. Việc lúc nào cũng bị ép đi theo meta để có thể dọn map một cách nhanh nhất (nếu không muốn bị bỏ lại phía sau) đã vô tình giết chết sự sáng tạo và mong muốn tìm tòi lối chơi mới của game thủ.
Mặc dù chắc chắn là Diablo 4 sẽ thu hút được lượng lớn sự chú ý của cộng đồng game thủ ARPG khi mới phát hành, nhưng làm thế nào để níu chân người chơi ở lại lâu dài khi mà những tựa game cùng thể loại hiện nay đều bị game thủ bỏ rơi một cách nhanh chóng? Đây là một bài toán khó mà Blizzard sẽ phải giải quyết.
Phụ lục
Vấn đề với Diablo 3 và Path of Exile
Như Mọt đã nói ở trên, mặc dù mỗi năm đều có rất nhiều game hành động nhập vai được phát hành, nhưng Diablo 3 và Path of Exile vẫn là hai tựa game phổ biến nhất của thể loại này nhờ vào việc thường xuyên ra mắt mùa mới với những nội dung và cơ chế khác biệt. Tuy nhiên như vậy là vẫn chưa đủ để giữ chân người chơi một cách lâu dài, bởi vì việc liên tục reset nhân vật đồng thời cũng mang đến cảm giác nhàm chán khi phải chơi lại từ đầu.
Không chỉ vậy, phần cuối game của Diablo 3 cũng bị thiếu đi chiều sâu. Sẽ đến lúc game thủ chẳng biết làm gì khác ngoại trừ việc cày cuốc, cố gắng tìm kiếm những trang bị với chỉ số tốt hơn. Nói theo một cách khác thì tựa game này không có quá nhiều giá trị chơi lại.
Trong khi đó, Path of Exile lại tỏ ra phức tạp hơn với hệ thống cây kỹ năng và cơ chế hết sức đa dạng. Tuy nhiên, meta của trò chơi này lại thiên về việc tìm cách dọn quái nhanh nhất có thể để kiếm càng nhiều đồ càng tốt. Tóm lại, lối chơi của cả Diablo 3 lẫn PoE giờ đây đều quá đặt nặng vào việc thu thập trang bị, điều này dẫn đến việc trải nghiệm chơi game chẳng khác đi cày là bao.
Cách mà Diablo 4 có thể giải quyết bài toán khó này
Bởi vì những lý do kể trên, Mọt đã cảm thấy rất mong chờ khi đọc được thông báo về Diablo 4. Blizzard hoàn toàn có thể tổng kết ưu và nhược điểm của những game ARPG khác để phát triển phần game này theo một cách tốt hơn. Ví dụ như phần đầu của Diablo 3 rất hay, tuy nhiên cuối game lại chẳng có gì nhiều để làm và các bản cập nhật cũng chẳng có điều gì quá thú vị để giữ chân người chơi. Vậy nên Diablo 4 nên giữ lại cơ chế chiến đấu của người tiền nhiệm, đồng thời học hỏi cách Path of Exile xây dựng nội dung endgame.
Tuy nhiên, Diablo 4 cũng nên tránh những sai lầm của PoE. Ví dụ như việc mỗi mùa lại bắt game thủ phải cày lại 10 phần truyện, sau đó tiếp tục cày hơn 150 bản đồ Atlas of World; mới nghe là thấy mệt rồi. Thêm vào đó, tính năng chế tác trang bị quá phức tạp và may rủi cũng khiến game thủ thà mua hàng trong chợ chứ không chịu tự chế đồ cho mình.
Cho phép game thủ chơi theo cách mình muốn
Tất nhiên là không có ai bắt buộc chúng ta phải chơi game theo cách cụ thể nào cả, bạn hoàn toàn có thể xây dựng nhân vật theo cách mình muốn. Tuy nhiên cái giá phải trả là bị những người chơi khác bỏ lại ở phía sau khi không tận dụng những kỹ năng mạnh mẽ nhất game.
Ngay cả trong Path of Exile, trò chơi với số lượng kỹ năng cực kỳ đa dạng, phần lớn game thủ cũng chỉ quan tâm đến một vài kỹ năng nhất định mà thôi; còn những kỹ năng không hợp meta lại chẳng có mấy ai sử dụng cả.
Tất nhiên khi gameplay đặt trọng tâm ở hệ thống trang bị, game thủ chắc chắn sẽ cố gắng tìm ra cách tối ưu nhất để đạt được bộ trang bị mong muốn. Vậy nên để giải quyết vấn đề này, nhà phát triển nên chú ý đến việc điều chỉnh sức mạnh của trang bị và kỹ năng một cách phù hợp. Mặc dù không thể nào đạt đến độ cân bằng tuyệt đối, tuy nhiên việc này ít nhiều cũng cho phép game thủ chơi game theo cách mong muốn mà không sợ nhân vật của mình trở thành phế vật.
Nói tóm lại, Diablo 4 cần phải thay đổi rất nhiều nếu muốn duy trì lượng người chơi ổn định trong suốt quãng đời của mình, đặc biệt là khi đối thủ Path of Exile 2 cũng đang trong quá trình phát triển. Thêm vào đó, bởi vì thương hiệu game này cũng được coi là “người tiên phong” của thể loại ARPG; vậy nên nếu Diablo 4 khắc phục được nhược điểm của các “tiền bối”, điều này sẽ khuyến khích các studio game khác học hỏi và cải thiện trò chơi của mình.
Diablo 2: Resurrected sẽ được phát hành trong năm nay, tuy nhiên tới giờ Blizzard vẫn chưa thông báo ngày phát hành mà chỉ mới tổ chức một đợt alpha test mà thôi. Trong khi đó, Diablo 4 thì còn chưa biết sẽ được phát hành vào năm nào. Thôi thì trong lúc chờ đợi hai tựa game này, tại sao các bạn lại không xem thử danh sách những game hành động nhập vai đáng chơi nhỉ?
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.