Điểm mặt 5 cái tên có tầm ảnh hưởng lớn "không tưởng" đến ngành công nghiệp game

Lịch sử được tạo nên bởi những khởi đầu "nhỏ bé".

Wolfenstein 3D - 1992

Tuy không phải game FPS đầu tiên được làm ra (Catacomb 3D cũng của Id Software), nhưng Wolfenstein 3D là tựa game đầu tiên khiến cho dòng game FPS trở nên nổi tiếng, mà sau đó đã trở thành một trào lưu thống lĩnh thị trường game thế giới. Wolfenstein 3D cũng không phải game đầu tiên trong series này, trước đó Id Software đã tạo ra một phiên bản game gần giống với Metal Gear, người chơi vào vai một người lính mỹ thâm nhập vào thành trì của Phát Xít Đức.

Điểm nổi bật của Wolfenstein 3D so với những người tiền nhiệm (đặc biệt là Catacomb 3D) là ở việc nó tạo ra cảm giác người chơi được nhập vai vào một nhân vật vô cùng bad ass, với cơ chế chơi cảm giác vô cùng mượt. Đây cũng là tiền đề để DOOM được làm ra, và khai sinh ra kỉ nguyên DOOM.

Super Mario 64 - 1996

Super Mario 64 thực sự đã thay đổi cách các nhà phát triển ra game như bây giờ vì đây là game đầu tiên cho phép người chơi di chuyển trong môi trường 3D. Nintendo đã tạo tiêu chuẩn cho mọi game khác sau này phải noi theo, từ hệ thống camera có thể điều chỉnh, hệ thống di chuyển gần như hoàn hảo để di chuyển trong môi trường phức tạp. Nhờ có Super Mario 64, chúng ta mới có được nhwngxg game TPS như bây giờ ví dụ như God of War, Elder Scroll,... 

Star Craft - 1998

Từ rất lâu trước khi đế chế Dota, LoL hay CS GO thống lĩnh nền Esport thế giới, game RTS của Blizzard chính là người giữ ngôi vương này. Ngay khi được ra mắt, Star Craft đã thu hút được sự chú ý của vô cùng nhiều game thủ, đặc biệt là tại Hàn Quốc, một phần cũng nhờ danh tiếng từ trước của Blizzard với Warcraft, một game RTS khác của hãng. Nhờ có sự nổi tiếng vượt bậc, những giải đấu lớn nhỏ đã dần dần được hình thành. Từ những giải nhỏ lẻ đó, quy mô của nó đã được mang đến tầm cỡ quốc tế và khai sinh ra Esport, môn thể thao hàng đầu hiện nay.

Mortal Kombat - 1992

Đã nói đến Mortal Kombat sẽ phải nói ngay đến độ bạo lực, máu me của nó. Ngay từ những ngày đầu ra mắt vào năm 1992, Mortal Kombat đã dấy lên một làn sóng tranh cãi lớn chưa từng có. Không chỉ khiến cha mẹ lắc đầu và cấm con mình chơi, độ nghiêm trọng của nó còn đạt đến tầm cỡ quốc gia khi chính phủ của vô số nước phải cẩm game đối kháng này. Và cũng chính nhờ Mortal Kombat nên hệ thống ESRP, hệ thống đánh giá game để phù hợp với lứa tuổi cũng được thiết lập và áp dụng vào ngành công nghiệp game. Có thể nói Mortal Kombat đã mở đường cho những game máu me bạo lực sau này theo chân.

Body Harvest - 1998

Tuy nhiều người cho rằng GTA III là game thế giới mở Sandbox đầu tiên từng được làm ra, nhưng thực ra, vinh dự đó thuộc về một cái tên ít được biết đến hơn, đó là Body Harvest. Được làm ra bởi DMA, cũng chính là những người đã làm ra GTA III, sau này đã sát nhập với Rockstar và đổi tên thành Rockstar North vào năm 2001.

Cũng như FPS, Open World Sandbox cũng là su hướng thịch thời, mọi nhà làm game đều cố gắng làm game của mình rộng hơn, lớn hơn, cho người chơi nhiều sự tự do hơn bao giờ hết. Điển hình như series GTA kinh điển, hay Fallout 3 đổi hướng đi của toàn bộ series thành Open Wolrd, trường hợp tương tự cũng xảy ra trong series Legend of Zelda và đã cho chúng ta một trong những game hay nhất từng được làm ra.