Half-Life 2 vừa chính thức bước sang tuổi 20 vào ngày 16 tháng 11 vừa qua, và Valve quyết định tung ra đoạn video tài liệu kỷ niệm, cung cấp cái nhìn tổng quan về quá trình ra đời của một trong những trò chơi bắn súng góc nhìn thứ nhất có tầm ảnh hưởng lớn nhất mọi thời đại. Đặc biệt, đoạn cuối video tập trung chủ yếu vào Episode 2 và Episode 3, giới thiệu một vài hình ảnh từ dự án hậu bản đã bị hủy bỏ từ lâu. Đây có thể xem là lần đầu tiên Valve chính thức công bố những thông tin liên quan đến trò chơi yểu mệnh này.
Đoạn video cũng đã khẳng định một tin đồn lâu năm về việc Half-Life 2: Episode 3 dự định lấy bối cảnh một môi trường Bắc Cực - giả thuyết mà cộng đồng hâm mộ đã suy đoán trong nhiều năm, dựa trên một vài bức concept art bị rò rỉ trước đó. Để phù hợp với chủ đề, Valve ban đầu dự định bổ sung thêm một khẩu súng băng cho trò chơi, giúp game thủ đóng băng kẻ thù và tạo ra những khối băng dùng cho nhiều mục đích khác nhau. Món vũ khí này về cơ bản được hình tượng như một đối trọng của khẩu Gravity Gun biểu tượng đã góp phần làm nên tên tuổi Half-Life 2.
Theo nhà biên kịch Marc Laidlaw hé lộ, Half-Life 2: Episode 3 đã được lên kế hoạch tập trung vào Alyx, đồng thời kỹ sư phần mềm Brian Jacobson cũng nhớ lại quãng thời gian ông phát triển những kẻ thù dạng chất lỏng, có khả năng thay đổi hình dáng để chui qua những song sắt và tách ra nhiều cục tròn nhỏ hơn, khiến việc xử lý trở nên khó khăn.
Theo chính người đồng sáng lập Valve và hiện đang là chủ tịch của hãng, Gabe Newell cho biết, quyết định hủy bỏ dự án là "thất bại cá nhân" của riêng ông. Ông thừa nhận mình đã "bối rối" về cách mà Episode 3 có thể tạo ra bước đột phá mới, điều mà ông luôn coi trọng khi theo đuổi những trò chơi mới. Đội ngũ phát triển về sau đã quyết định chuyển sang những dự án khác như Left 4 Dead và Portal 2.