Vài ngày trước, hệ thống Creation Club đã được khai mở trên Fallout 4 và Skyrim Special Edition, cho phép game thủ duyệt và mua các bản mod trả phí ingame, thông qua đó hỗ trợ các modder ưa thích của mình. Với những hứa hẹn sáng giá ban đầu của Bethesda Studio, người chơi đã đặt kì vọng lớn mong Creation Club sẽ tiếp bước Steam thành công để trở thành nền tảng mod trả phí lý tưởng cho cả game thủ lẫn modder hưởng lợi. Tiếc rằng, mọi thứ đã không diễn ra như mong đợi.
Đầu tiên, do đặc thù hoạt động ingame của Creation Club nên người chơi không thể trả tiền trực tiếp cho từng item mà phải mua Credits thông qua DLC Steam rồi mới dùng tiền này chi trả cho mod ưa thích của mình. Điểm khúc mắc ở chỗ, các gói Credits được bán không theo một chuẩn nhất định nên game thủ luôn gặp tình trạng phải mua thừa Credits để trả cho một bản mod nào đó, và cứ thế những khoản lặt vặt này sẽ chẳng được sử dụng tới hoặc nếu có thì cũng dành cho những bản mod nhỏ lẻ giá bèo – trong khi đó thì tiền dư ra Bethesda hưởng hết.
Một vấn đề khác liên quan tới quyền lợi modder – trái với mong đợi trước đây của game thủ là modder được trả lương dựa theo lợi nhuận bản mod mang lại (Đã trích hoa hồng cho Bethesda Studio), những người chơi tạo mod trả phí chỉ được trả lương nhân viên theo bậc cố định, còn đâu Bethesda Studio hưởng hết lợi nhuận từ mod. Điều này có thể có lợi cho các modder chuyên làm mod nhỏ, nhưng với những bản mod lớn, thêm nhiều hệ thống và quest phức tạp thì modder sẽ bị thiệt thòi rất lớn. Trong tương lai, có lẽ sẽ chỉ có các bản mod nhỏ lẻ xuất hiện trên Creation Club chứ game thủ không thể trông mong mod “xịn” có mặt ở đây – các modder thà chia sẻ hàng free rồi kêu gọi hỗ trợ còn hơn là nhận vài đồng lương bèo rồi chứng kiến đứa con cưng của mình bị khai thác triệt để bởi công ty mẹ.
Nhiều game thủ đã bày tỏ ý kiến phản đối mô hình Creation Club này của Bethesda Studio; nó đi ngược lại với mong muốn của cộng đồng và làm cho mod trả phí không khác gì micro transaction – đấy là chưa kể, công ty còn bị “tố” là chèn ép mod free với các bản cập nhật gây lỗi khi tải mod, đồng thời “ém” phiên bản Skyrim gốc khỏi cửa hàng Steam (Bạn phải tìm Google mới thấy game này) để lăng xê cho phiên bản Special Edition hỗ trợ Club Creation… Xem ra sẽ còn rất nhiều việc phải làm để mod trả phí được có một sân chơi đúng nghĩa, đem lại lợi ích cho cả 3 phía game thủ, modder và NSX chứ mô hình hiện tại của Bethesda studio vẫn còn khá nhiều lỗ hổng và chưa được lòng game thủ cho lắm.