Firefox giảm gần 46 triệu người dùng trong ba năm qua

10/08/2021 Sau nhiều năm chỉ có tin đồn, một nhân vật nội bộ có uy tín đã báo cáo rằng Call of Duty Zombies Chronicles 2 cuối cùng cũng được phát triển.

Từng là một trình duyệt web được game thủ lựa chọn sử dụng nhiều nhất trong quá khứ, Firefox nay đã dần đánh mất thời kỳ hoàng kim.

Vào cuối năm 2018, báo cáo về lượng người sử dụng trình duyệt Firefox mỗi tháng trên các nền tảng PC là 244 triệu người dùng, nhưng vào quý 2 của năm 2021, con số ấy đã giảm mạnh chỉ còn 198 triệu người dùng

Hầu hết game thủ Việt Nam nói riêng và quốc tế nói chung khi sử dụng mạng internet vào những năm 2000 đều sẽ lựa chọn Firefox, trình duyệt web này không những thân thiện, dễ sử dụng mà còn tối ưu và bảo mật cực tốt cho những người hay xem phim ảnh và chơi các tựa game web Flash. Đáng tiếc là thời gian trôi qua, công nghệ ngày càng phát triển thì những trình duyệt web cao cấp hơn cũng sẽ dần được ra đời và đủ khả năng thay thế Firefox. Một báo cáo dữ liệu công khai từ Firefox mới đây cho thấy trình duyệt web huyền thoại một thời này đã giảm đi gần 46 triệu người dùng trong vòng ba năm qua.

Vào cuối năm 2018, báo cáo về lượng người sử dụng trình duyệt Firefox mỗi tháng trên các nền tảng PC là 244 triệu người dùng, nhưng vào quý 2 của năm 2021, con số ấy đã giảm mạnh chỉ còn 198 triệu người dùng. Tuy số lượng người dùng hiện tại vẫn còn khá ấn tượng, nhưng chúng ta hẳn là đều đã có thể thấy được tương lai đáng buồn nào đang chờ đợi trình duyệt này ở phía trước.

Firefox được ra mắt bởi Mozilla lần đầu vào năm 2002, là một trình duyệt thân thiện với người dùng và tập trung vào tính riêng tư cũng như bảo mật, nó đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của những cư dân mạng thời bấy giờ. Đến năm 2008 thì Firefox được 30% tổng lượng người dùng internet sử dụng, khi ấy Internet Explorer chiếm khoảng 60% người dùng internet và Google Chrome thì còn trong giai đoạn sơ khai. Giờ đây Chrome đang đứng đầu danh sách trình duyệt được nhiều người sử dụng nhất với 65% thị phần, còn Firefox và Edge chỉ chiếm khoảng 3% lượng người sử dụng trên các nền tảng PC, điện thoại di động và máy console game.

Hầu hết game thủ Việt Nam nói riêng và quốc tế nói chung khi sử dụng mạng internet vào những năm 2000 đều sẽ lựa chọn Firefox

Lý do cho sự giảm mạnh lượng người sử dụng Firefox cũng khá dễ hiểu, trong vài năm qua trình duyệt này đã không có bản cập nhật hiệu suất đáng kể nào mặc cho được rất nhiều người yêu cầu. Cùng với đó là việc cải tiến giao diện người dùng Firefox 69 đầy tranh cãi đã khiến cho những người dùng lâu năm của nó chuyển sang tìm đến và sử dụng những trình duyệt khác tốt hơn. Ngoài ra thì trong khi Chrome được cài làm ứng dụng duyệt web mặc định trên hầu hết tất cả thiết bị Android, Microsoft Edge cũng làm điều tương tự trên các hệ máy Windows, Apple thì có Safari trên Mac và Iphone, Firefox lại không được lựa chọn làm ứng dụng duyệt web mặc định trên bất kỳ nền tảng nào cả và cũng không còn ai muốn thay thế những trình duyệt kia bằng Firefox nữa.

Tâm lý của mọi game thủ chắc chắn đều sẽ muốn sử dụng những gì tốt và tiện lợi nhất, với ngày càng nhiều trang web được tối ưu cho Chrome để nó tải trang nhanh hơn, không có gì lạ khi Firefox dần đánh mất ngày càng nhiều người dùng. Đây sẽ là một cuộc chiến sinh tồn khó khăn cho Firefox, tuy vẫn còn 197 triệu người dùng và nhiều game thủ vẫn ưa thích sử dụng trình duyệt này, nhưng Firefox sẽ phải làm gì đó để thay đổi tình hình nếu không muốn biến mất trong tương lai.

Xem thêm: Steam Deck khi cắm vào đế sẽ có hiệu suất tương tự chế độ cầm tay