Game NFT là gì và chúng hoạt động ra sao?

Nếu bạn có thắc mắc game NFT là gì, bài viết này sẽ giải đáp tất cả thắc mắc của bạn từ A đến Z và hơn thế nữa.

Thời gian gần đây, có thể game thủ đang bắt gặp những tựa game mô tả là “game NFT”. Nhưng đây là một khái niệm rất mới và không nhiều người hiểu về chúng. Bài viết này sẽ giới thiệu đến các bạn những yếu tố chính của game NFT và giải đáp thắc mắc “game NFT là gì?”

Cơ bản

NFT là viết tắt của Non-Fungible Token, một bộ sưu tập kỹ thuật số duy nhất trên blockchain, không bao giờ trùng lặp với một NFT khác. Tính năng này làm cho chúng thích hợp để sử dụng trong trò chơi dưới dạng nhân vật, vật phẩm tiêu hao và các vật phẩm có thể giao dịch khác.

Do tính độc nhất của nó, mỗi NFT đại diện cho một vật phẩm duy nhất trong thế giới ảo. Một NFT có nhiều trường hợp sử dụng. Nó có thể là một tài sản kỹ thuật số trong một trò chơi, một tác phẩm nghệ thuật tiền điện tử sưu tầm được hoặc thậm chí là một vật thể trong thế giới thực như bất động sản. NFT đã giải quyết được vấn đề lâu nay là tạo ra quyền sở hữu và tập hợp kỹ thuật số phi tập trung trong thế giới “copy-paste”.

Game NFT là gì

NFT không thể thay thế được. Thuộc tính này có nghĩa là mỗi NFT là duy nhất và không thể được hoán đổi với một NFT khác. Bạn có thể giao dịch 1 BTC (bitcoin) để lấy 1 BTC khác và cả hai đều có giá trị sử dụng như nhau nhưng bạn không thể làm vậy với NFT, ngay cả với các “tác phẩm nghệ thuật” NFT được phát hành hàng loạt với nhiều phiên bản. Trong trường hợp này, siêu dữ liệu của mỗi NFT sẽ khác nhau, giống như các trang trong một bản in vậy.

Game NFT là gì?

Ngay từ đầu với cơn sốt CryptoKitties, các trò chơi NFT đã phát triển và bắt đầu cung cấp các mô hình chơi để kiếm tiền. Nó được biết tới dưới tên gọi Game-Fi, tức là Game-Finance, kết hợp thế giới tài chính và trò chơi, mang đến cho người chơi cơ hội kiếm thu nhập khi họ chơi game NFT. Bạn không còn cần phải chỉ dựa vào vận may để chiến thắng, nhặt được hoặc bắt được những món đồ sưu tầm quý hiếm trị giá hàng nghìn đô la.

Giờ đây, người chơi có thể chọn thử nghiệm với nhiều mô hình chơi game theo các chủ đề khác nhau ngoài những con vật có thể được sưu tầm trong các tựa game đời cũ. Game sử dụng NFT đang dần trở nên phổ biến trong thế giới game như một cách để kiếm thu nhập. Bạn có thể bán NFT trong trò chơi của mình cho những người sưu tập và người chơi khác lấy đồ ảo, tiền ảo, và thậm chí có thể kiếm được tiền thật khi bán NFT trong những tựa game theo mô hình “play to earn” – chơi để kiếm tiền.

Game NFT là gì

Khi trao đổi và di chuyển NFT trong các game NFT của bạn, hãy đảm bảo bạn chuyển chúng sang một ví tương thích. Ngoài ra, hãy để ý những trò gian lận phổ biến bất cứ khi nào bạn gửi NFT đến thị trường NFT hoặc người dùng khác. Cuối cùng, hãy đọc kỹ các quy tắc của bất kỳ trò chơi NFT nào bạn chơi để xem có bất kỳ khả năng thua lỗ nào hay không. Đây là một điều rất quan trọng vì game NFT không phải dễ tham gia, bạn phải đầu tư một khoản tiền mặt kha khá vào thì mới có thể bắt đầu chơi được.

Các trò chơi NFT chủ yếu hiện diện trên Ethereum và Binance Smart Chain (BSC). Một số cung cấp trải nghiệm chiến đấu và sưu tập nhân vật như CryptoBlades và Axie Infinity, và những người khác sử dụng thẻ bài như Sorare. Một số nền tảng (chẳng hạn Binance) cũng cung cấp Hộp bí ẩn NFT, mang đến cho người nắm giữ cơ hội sở hữu NFT với độ hiếm khác nhau. Đây cũng chỉ là một cách quay gacha khác mà thôi.

Game NFT hoạt động ra sao?

Vậy là bạn đã hiểu game NFT là gì. Nhưng game NFT hoạt động ra sao? Các trò chơi NFT khác với việc bạn chỉ giữ các đồ sưu tầm tiền điện tử trong ví của bạn. Trò chơi NFT sẽ sử dụng NFT trong các quy tắc, cơ chế và tương tác của người chơi.

Ví dụ: một trò chơi có thể lưu nhân vật hoặc đồ đạc của bạn dưới dạng NFT. Các vật phẩm kỹ thuật số bạn tìm thấy khi chơi trò chơi cũng có thể là NFT. Sau đó, bạn có thể hoán đổi hoặc giao dịch NFT của mình với những người chơi khác để kiếm lời bằng tiền trong game. Mô hình mới hơn là play to earn – chơi để kiếm tiền – cũng cho phép bạn tạo thu nhập tiền thật từ các trò chơi NFT như vậy.

Làm thế nào để bạn đưa NFT và triển khai kỹ thuật chúng vào môi trường trò chơi? Để hoán đổi, tạo và triển khai các NFT trong một trò chơi, các nhà phát triển tạo các hợp đồng (contract) thông minh tạo nên các quy tắc cho các NFT được sử dụng. Hợp đồng thông minh là các đoạn mã tự thực thi được lưu trữ trên một blockchain.

Game NFT là gì

Ví dụ, CryptoKitties có một số lượng nhỏ các hợp đồng chính cấu trúc nên trò chơi. Nổi tiếng nhất là hợp đồng Khoa học gen xác định cơ chế ngẫu nhiên tạo ra mèo mới. Các nhà phát triển trò chơi luôn giữ bí mật mã nguồn của mình nhưng những người chơi “cuồng” có thể tạo ra các công cụ để phân tích tỷ lệ cược của các đặc điểm cụ thể ở mèo con. Với thông tin này, người chơi có thể tối ưu hóa cơ hội phát triển một giống mèo quý hiếm trị giá nhiều tiền hơn.

Tuy nhiên có một điều chúng tôi đã nhắc tới bên trên và vẫn cần phải nhắc lại: game NFT không phải dễ chơi, vì nó đòi hỏi bạn phải đầu tư ban đầu. Trong CryptoKitties, việc mua mèo có thể tốn của bạn từ vài đô đến vài trăm ngàn đô tùy độ hiếm, và việc lai tạo mèo với nhau cũng phải trả bằng tiền ảo Ethereum.

UPDATE NGAY lịch đăng video mới của Youtube Kênh Tin Game vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hằng tuần nhé!!!!
Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?