Sau một quãng thời gian dài cày cuốc Genshin Impact và trải nghiệm cái gọi là “endgame” của trò chơi, Mọt tui nhận ra rằng dù đã là phiên bản chính thức (1.0), tựa game của miHoYo vẫn còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác. Mọt tui không muốn nói tới việc cân bằng game hay sự khó chịu của giới hạn nhựa (Resin), mà muốn nói về những tính năng đã tồn tại trong trò chơi nhưng lại không được sử dụng một cách hợp lý, khiến cuộc chơi đơn điệu hơn rất nhiều sau khi game thủ đã hoàn tất hết phần cốt truyện hiện có trong game.
Đây cũng là một điều khá bình thường bởi nhà phát triển này vốn chưa từng đặt chân vào lĩnh vực RPG AAA “hoành tráng” trên PC. Genshin Impact là tựa game đầu tiên miHoYo lựa chọn hình thức thế giới mở, trong khi các tựa game trước đó của họ đều là những game mobile tập trung vào việc khuyến khích game thủ nạp tiền. Dù vậy, trò chơi đã có nhiều tính năng khá ổn mà nếu được khai thác thích đáng thì sẽ làm mọi thứ trở nên thú vị hơn.
" alt=""
Clip báo trước cốt truyện của game.
Những cơ chế chỉ xuất hiện một vài lần và biến mất
Trong quá trình thực hiện những nhiệm vụ cốt truyện của trò chơi, Mọt cá rằng bạn đã trầm trồ “ồ wow, tính năng này hay nè” khi được gặp những tình huống mới mẻ trong game. Với Mọt tui, đó là phân đoạn “bullet hell” khi bạn đuổi theo con rồng Dvalin trên không trung, cố gắng né đạn trong khi tiếp cận và phá hủy mục tiêu trên đuôi nó. Đó cũng là màn chơi ngắn khi bạn dùng cánh để bay lượn và ném bom xuống những con Hilichurl tội nghiệp bên dưới – nó thậm chí còn có cả một đoạn phim hướng dẫn riêng. Các phân đoạn “hành động bí mật” trong nhà thờ Mondstadt, né tránh lính canh Liyue sau buổi lễ tế thần (dù bạn có thể chạy vèo qua họ) hay khi bạn tìm mèo cho NPC cũng cần được nhắc đến.
Các phụ bản cốt truyện của trò chơi cũng là một cơ hội bị bỏ lỡ. Khá nhiều nhiệm vụ cả chính lẫn phụ trong game (chẳng hạn nhiệm vụ cho dùng thử Klee) dẫn đường bạn đến với những phụ bản phức tạp, nhiều phòng, nhiều tầng với những câu đố nhỏ trong môi trường, và chúng đem lại những màn thám hiểm nho nhỏ nhưng rất thú vị. Bây giờ, bạn hãy so sánh nó với các phụ bản chỉ có đúng một room mà ngày ngày bạn chui vào để farm nguyên liệu nâng cấp nhân vật, kiếm Thánh Di Vật mới, hoặc La Hoàn Thâm Cảnh (Spiral Abyss).
Bạn cảm thấy bên nào thú vị hơn, những phụ bản dài, có nhiều thử thách trong gameplay hay những căn phòng bé xíu mà bạn chui vào, đánh hết một toán quái vật rồi đi ra ngoài? Có thể bạn sẽ thích những phụ bản ngắn ngủn đúng một phòng ngốn 20 nhựa hiện tại, nhưng Mọt tui cho rằng những phụ bản dài hơn, mất nhiều thời gian hơn nhưng cũng đem lại phần thưởng lớn hơn sẽ thú vị hơn.
Việc miHoYo không đầu tư công sức vào những phụ bản “endgame” nơi game thủ cày cuốc hàng ngày là một điều rất khó hiểu. Ngoài việc tái sử dụng các phụ bản cốt truyện để cho game thủ đỡ chán, miHoYo còn có thể sử dụng kỹ thuật tạo màn ngẫu nhiên rất phổ biến hiện tại để làm ra các phụ bản không hề trùng lặp với nhau. Cách tạo phụ bản này đã được sử dụng trong rất nhiều tựa game khác nhau, chẳng hạn thể loại rogue-like nơi mỗi lần bạn chơi lại là một bản đồ hoàn toàn mới.
Và quái cũng thiếu đa dạng
Sự đa dạng của quái trong game cũng là một vấn đề mà Mọt tui đã nhắc đến trong bài đánh giá của mình. Game có đúng 3 loại quái chính: lũ slime và Hilichurl đủ kích cỡ có mặt ở khắp mọi nơi cùng các toán Đạo Bảo Đoàn, trong khi tất cả các loại quái còn lại trong game đều được tính là mini boss được quyển sổ tay mạo hiểm đánh dấu (cây lửa, cây băng, golem, lính Fatui,…), trong khi lũ ruồi nhặng hoàn toàn không đáng nhắc đến. Điều này đem lại lợi ích là game thủ rất dễ dàng thuộc combo của kẻ địch, nhưng cũng tạo ra cảm giác ngán ngẩm khi ngày ngày chỉ có bấy nhiêu loại quái để bạn cày tới cày lui.
Nhưng thật ra, Genshin Impact không phải chỉ có những loại quái trên. Có thể bạn sẽ “shock tới nóc” khi Mọt tui nhắc lại cho bạn nhớ rằng trong Genshin Impact có… nhện. Bất kỳ game thủ nào đã chơi hết phần cốt truyện của game một thời gian dài hẳn đều đã quên đi những con quái này, nhưng chúng từng xuất hiện trong một vài phụ bản của game và khiến game thủ cảm nhận được sự khó chịu khi cứ phải né tránh những khối tơ mà chúng phun ra. Con trùm nước Oceanid cũng là một đối thủ thú vị bởi dù không tự mình tấn công, nó cho thấy những sinh vật bình thường trong thế giới Genshin Impact cũng có thể rất nguy hiểm khi trở thành kẻ địch.
Chê bai game là thế nhưng Mọt cũng phải cho miYoHo lời khen khi họ đáng được khen. Hai con “world boss” của game hiện tại là vua sói Andrius và rồng gió Dvalin thực sự thú vị. Dvalin không đòi hỏi nhiều về phản xạ nhưng thử thách khả năng ứng biến của game thủ với các kỹ năng dễ nhận ra, còn Andrius không có nhiều kỹ năng phức tạp mà chỉ cần người chơi phản xạ nhanh nhạy để né tránh các đòn đánh của nó. Thật đáng tiếc là chúng ta chỉ có thể đánh chúng một lần mỗi tuần, và lượng nhựa “khủng” mà chúng đòi hỏi sẽ khiến game thủ chẳng thể farm thêm nhiều thứ khác trong ngày hôm đó.
Có thể ai đó sẽ nói rằng Genshin Impact có thể còn tệ hơn nữa – miHoYo hoàn toàn có thể dùng các phụ bản 1 phòng làm phụ bản cốt truyện, nhưng game đã tốt thì tại sao chúng ta không muốn nó tốt hơn? Thay vì chỉ nâng cao lượng máu và sát thương của quái trong các phụ bản cấp cao, miHoYo hoàn toàn có thể đem lại cho game thủ những thử thách thú vị hơn, chẳng hạn các phụ bản có thêm phòng khi lên cấp hoặc có thêm một vài câu đố đơn giản, các nhiệm vụ hàng ngày dài hơi hơn và tưởng thưởng nhiều hơn,… Thật may mắn là trong patch 1.1, chúng ta sẽ có thêm hai tính năng nhiệm vụ mới là săn tiền thưởng (Bounty) và nhờ vả (Request), hứa hẹn giúp các hoạt động hàng ngày trở nên đa dạng hơn nhiều.
Tóm lại, Genshin Impact hiện tại đã có hàng tấn ý tưởng tuyệt vời, nhưng rồi nhà phát hành kiểu như “dẹp, dẹp hết. Các người sẽ được chơi game 30 phút mỗi ngày, cày đi cày lại chục cái nhiệm vụ hàng ngày và mấy phụ bản rồi thôi!” Nói đùa cho vui, có khi miHoYo biết rõ giới hạn của hệ thống phụ bản hiện tại và cố ý đặt ra giới hạn nhựa để khiến bạn… không chán Genshin Impact trước khi họ kịp tung ra những bản cập nhật mới bổ sung thêm nội dung cho trò chơi!