Judgment và 15 điều thú vị mà bạn nên biết trước khi game ra mắt - PC/Console

Với sự ra đời của Yakuza 6 có vẻ kỷ nguyên đầu đầu tiên của dòng game về những gã mafia châu Á cùng ông ngoại Kazuma Kiryu đã dần đi đến hồi kết.

Thế nhưng với sự hâm mộ của cộng đồng game thủ và khả năng sinh lãi cực tốt của thương hiệu, chẳng có lý do nào để SEGA phải chấm dứt dòng game này hay ít nhất là thế giới quan mà hãng đã mất bao năm qua để gầy dựng. Trong tương lai chắc chắn sẽ có thêm nhiều tựa game về Yakuza bất kể việc Kiryu có tham gia hay không hoặc có thể là sự xuất hiện của Judgment, tựa game ngoại truyện lấy bối cảnh sầm uất của khu Kamurocho nhưng hứa hẹn sẽ mang lại cho người chơi những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt.

Có gì hot trong Judgment, sản phẩm mới nhất đến từ nhóm thực hiện Yakuza?
Có gì hot trong Judgment, sản phẩm mới nhất đến từ studio thực hiện Yakuza?
Nếu thương hiệu Yakuza là sự hài hước hóa đám xã hội đen ưa bận đồ vest của SEGA thì Judgment lại là một phạm trù khác biệt với góc nhìn tăm tối hơn.

Sau nhiều sự mong đợi lẫn tranh luận của cộng đồng game thủ, cuối cùng thì Judgment cũng đã có lịch phát hành chính thức. Theo đó trò chơi mới nhất của Ryū ga Gotoku Studio sẽ đến tay người chơi vào ngày 25/6 nhưng trước khi thời điểm tuyệt vời đó diễn ra hãy cùng nhau điểm lại 15 điều thú vị mà bạn nên biết trước khi game ra mắt.

Cốt truyện

Judgment và 15 điều thú vị mà bạn nên biết trước khi game ra mắt

Judgment kể về câu chuyện của Takayuki Yagami, một cựu luật sư giờ đây đang lang thang trên đường phố Kamurocho để tìm kiếm manh mối phục vụ cho công việc thám thử tư của mình. Trong quá trình trải nghiệm hoàn cảnh hiện tại của Yagami, người chơi sẽ có cơ hội tìm hiểu thêm về quá khứ của tay thám tử tư này cũng như vì sao hắn ta lại từ bỏ công việc luật sư đầy triển vọng. Cốt truyện chính của Judgment cũng nhắc đến một vụ án giết người hàng loạt có liên quan đến 3 thành viên băng Yakuza và Takayuki Yagami quyết định dấn thân sâu hơn vào vụ án này bởi có nhiều chi tiết liên quan đến quá khứ của hắn.

Bối cảnh

Bối cảnh trò chơi sẽ diễn ra tại khu phố Kamurocho sầm uất, nơi mà những ai từng trải nghiệm qua series Yakuza hẳn sẽ không cảm thấy xa lạ chút nào. Những khu vực quen thuộc như nhà hàng sushi, tiệm bowling, quán điện tử xèng từng xuất hiện trong Yakuza chắc chắn sẽ xuất hiện và chắc chắn sẽ có thêm vài điều mới lạ để game thủ có thể khám phá khi trải nghiệm Judgment.

Kết nối với Yakuza

Như đã đề cập ở phần bối cảnh, Judgment có sự liên kết về thương hiệu với Yakuza nhưng nếu bạn đang trông chờ Yagami sẽ dùng thân phận của mình để điều tra mấy tay anh chị quen thuộc từng xuất hiện trong Yakuza như một cách để hai trò chơi liên kết cốt truyện thì xin chia buồn là sẽ không có đâu. Ryū ga Gotoku Studio đã nói rất rõ ràng, ngoại trừ khu Kamurocho và tồn tại trong cùng một thế giới thì Judgment sẽ có rất ít liên hệ với các nhân vật trong Yakuza nên các vị đang mong chờ một vụ crossover cũng đừng hy vọng quá nhiều kẻo sẽ vỡ mộng khi game chính thức ra mắt.

Cơ chế chiến đấu

Judgment và 15 điều thú vị mà bạn nên biết trước khi game ra mắt

Cơ chế chiến đấu chứa đựng nhiều yếu tố tương tự với những tựa game ra mắt trong khoảng thời gian gần nhất. Nếu đã từng kinh qua Yakuza 0 hoặc Kiwami hẳn sẽ không có bất cứ vấn đề nào khi người chơi muốn đập nhau với ai đó trong Judgment còn không có lẽ bạn sẽ phải nhức đầu một chút khi lựa chọn phong cách chiến đấu phù hợp với bản thân.

Lối chơi thám tử

Dù có bao nhiêu điểm trùng hợp với nhau thì cuối cùng đây vẫn là hai trò chơi có phong cách khác biệt. Điểm khác biệt lớn nhất nằm ở phần chơi điều tra, khi bắt đầu góc nhìn sẽ chuyển về ngôi thứ nhất, bạn cần quan sát, kiểm tra các bằng chứng để giải quyết bài toán mà trò chơi đưa ra. Ví dụ như khi muốn tìm một nghi can nào đó, bạn phải đảm bảo rằng các chi tiết về ngoại hình của kẻ đó ăn khớp với thông tin mà bạn đã thu thập trước đó về họ.

Theo dõi, nghe trộm và nhiều thứ khác

Ngoài việc điều tra, nghề nghiệp thám tử tư của Yagami chắn chắn không chỉ giới hạn ở những công việc văn phòng nhàm chán. Khi khách hàng đưa ra yêu cầu tay thám tử tư này phải đáp ứng mọi điều mà thân chủ yêu cầu ví dụ như một bà vợ đặt hàng bám đuôi để theo dõi xem chồng bà ta có ra ngoài “ăn vụng” hay không. Khi đó Yagami cũng phải tiến hành nghe lén cuộc hội thoại của kẻ mà mình đang theo dõi để thu thập thêm chứng cứ hoặc thông tin cần thiết để sau này bàn giao cho khách hàng. Tất nhiên không phải đơn hàng nào Yagami nhận cũng là những vụ án nghiêm túc, với độ bựa của đám làm game Yakuza hẳn bạn đã hình dung được khá nhiều thứ oái oăm đang chờ đợi Yagami trong quá trình điều tra rồi phải không?

Lựa chọn đáp án

Judgment và 15 điều thú vị mà bạn nên biết trước khi game ra mắt

Lựa chọn đáp án trong cuộc hội thoại sẽ đóng một vai trò quan trọng bởi với một câu trả lời khiến nhân chứng cảm thấy bị xúc phạm, cơ hội phá án của bạn sẽ giảm thiểu rõ rệt. Với cương vị một cựu luật sư, tất nhiên phong cách điều tra phá án của Yagami chỉ yếu là sử dụng đầu óc chứ không phải nắm đấm – bất chấp việc ai chơi Yakuza cũng đều thích chân đá tay đấm cả. Cũng bởi vì lẽ đó tần suất hội thoại khi Yagami tiếp xúc cùng nhân chứng lẫn manh mối sẽ ngày càng dày đặc và để cho người đối diện đủ tin tưởng đồng thời cung cấp thông tin quan trọng, bạn phải lựa chọn ra những đáp án sáng suốt nhất trong khi hội thoại.

Thiết bị bay không người lái

Yagami không phải làm việc dưới trướng của MI6 nhưng điều đó không ngăn cản tay thám tử tư này sở hữu các món đồ chơi công nghệ cao. Điển hình như thiết bị bay không người lái mang tên Pigeon (Bồ câu) sẽ là trợ thủ đắc lực của hắn trong việc khám phá thành phố, chụp ảnh đối tượng tình nghi hay thậm chí là dùng để theo dõi mục tiêu từ trên cao. Một vài nhiệm phụ cũng cần sử dụng đến chiếc drone này và tui cá rằng chúng sẽ không để bạn hoàn thành một cách dễ dàng đâu.

Văn phòng

Yagami chắc chắn sẽ không dành tất cả thời gian của mình để lang thang trên phố Kamurocho. Tại văn phòng của mình, hắn cũng sẽ có một nơi chốn để gọi là nhà. Game thủ sẽ có dịp trở lại đây mỗi khi họ muốn tiếp xúc với các thân chủ mới hay gặp gỡ các nhân vật khác trong quá trình diễn tiến của cốt truyện. Tương tự phòng làm việc của Kiryu trong Yakuza, game thủ có thể trang trí lại văn phòng của Yagami tùy thích nhưng có vẻ không nhiều người sẽ quan tâm đến vấn đề này.

Hoạt động ngoài lề

Có gì hot trong Judgment, sản phẩm mới nhất đến từ nhóm thực hiện Yakuza?

Judgment được tạo ra bởi những người làm nên thương hiệu Yakuza, không chỉ vậy cả hai trò chơi còn được đặt chung trong một vũ trụ là thành phố Kamurocho, cho nên thật kỳ quái nếu Judgment không có mấy trò chơi bẩn bựa từng xuất hiện trong Yakuza. Nghe đồn trò karaoke sẽ không xuất hiện thế nhưng tiệm acarde, quán sushi, đua xe mini RC sẽ thừa sức khiến chúng ta có nhiều chuyện để chơi bời chưa kể chiếc drone Pigeon còn có thể dùng để tham gia cuộc đua máy bay không người lái nữa.

Bản địa hóa

Trong nhiều năm qua việc Yakuza không hề được lồng tiếng Anh mà chỉ có phụ đề đã được game thủ ngầm thừa nhận là một đặc sản quái dị. Thế nhưng truyền thống này sẽ được chấm dứt bởi Judgment khi trò chơi sở hữu duo dub cả tiếng Anh lẫn Nhật Bổn. Đây là một điều đáng trân trọng mặc dù có nhiều lo ngại rằng lồng tiếng Anh cho game có khi nào sẽ làm mất đi cái chất đặc biệt của nền văn hóa Nhật Bản không. Hãy đợi đến khi Judgment ra mắt, bạn sẽ được giải đáp vấn đề này ngay và luôn.

Thời lượng game

Nhà sản xuất cam đoan rằng chiều sâu nội dung của game sẽ chỉ hơn chứ không kém Yakuza là bao nên đây chắc chắn sẽ là cơ sở để người chơi có thể mong chờ bản thân được đắm mình vào Judgment trong một quãng thời gian tương đối dài. Ryū ga Gotoku Studio chém gió rằng để phá đảo cốt truyện chính của trò chơi sẽ cần tiêu tốn từ 30 – 35 tiếng, chưa kể những hoạt động ngoài lề và các nhiệm vụ phụ có giá trị, vì thế để cày xong toàn bộ nội dung Judgment có lẽ phải mất xấp xỉ hơn 70 giờ chơi liên tục. Tất nhiên các NSX thường rất thích thổi phồng khi được hỏi về thời lượng chơi nên tin hay không là tùy bạn nhưng tối thiểu chúng ta cũng biết rằng đây là một game có thời lượng chơi tương đối dài.

Nội dung bản toàn cầu không khác bản Nhật

Có gì hot trong Judgment, sản phẩm mới nhất đến từ nhóm thực hiện Yakuza?

Judgment hứa hẹn sẽ hỗ trợ đầy đủ cho phần lồng tiếng Anh ngữ, bao gồm cả việc chỉnh sửa lại khẩu ngữ của nhân vật cho khớp với âm thanh phát ra. Đó là phần duy nhất mà phiên bản toàn cầu khác với phiên bản Nhật, còn lại mọi thứ đều sẽ không khác gì bản phát hành tại Nhật. Những lần mà chúng ta cảm thấy phiền muộn khi bị dính censored lúc chơi bản phát hành ngoài thị trường Nhật sẽ không còn tồn tại nữa.

Được hoan nghênh ở Nhật Bản

Nhiều người sẽ không ngạc nhiên với điều này bởi các sản phẩm của SEGA luôn được dòng dân bản địa và dĩ nhiên Judgment cũng không nằm ngoài thông lệ đó khi đang gặt hái được khá nhiều thành công tại Nhật Bản từ khi phát hành vào tháng 12 năm ngoái. Được đánh giá khá cao về chất lượng nội dung kèm với chiến lược bán hàng giảm giá thông minh, Judgment gần như cháy hàng ở mọi store game mà nó được phân phối. Nếu bạn vẫn tò mò game thật ra tốt đến mức độ nào thì thì phiên bản toàn cầu ra mắt ngày 25/6 là một cơ hội rất tuyệt vời để mua đĩa và trải nghiệm.

Có thể lên PC

Trước mãnh lực và dâm uy của đồng tiền, SEGA từng lập lờ con nước đôi rằng có thể Judgment sẽ không độc quyền cho PS4. Với phát biểu này rất có thể một bản dành cho PC đang được tiến hành song song nhưng khi nào ra mắt thì còn phải tùy thuộc vào doanh số bán ra của game trên PS4. Tất nhiên khi đã lên PC, chắc chắn Judgment sẽ không cam kết tương lai của mình với Steam nếu như Epic chịu trả giá cao hơn. Với sự đổ bộ gần như liên tiếp của Yakuza 0, Yakuza Kiwami và Yakuza Kiwami 2 khả năng Judgment góp mặt trên PC là cực kỳ cao.