Ra mắt vào năm 2012, Resident Evil: Revelations khi đó đã nhận được sự đánh giá cao của giới chuyên môn lẫn người hâm mộ vì mang lại trải nghiệm rất giống với những tựa game đầu tiên thay vì sa đà vào những màn hành động cháy nổ ồn ào. Tiếp nối thành công ấy, Capcom tiếp tục phát triển Revelations 2 (2/2015), lấy bối cảnh giữa những sự kiện xảy ra ở hai phiên bản 5 và 6.
Cốt truyện
Trò chơi bắt đầu khi Claire Redfield - nhân vật đã quá quen thuộc đối với fan của dòng Resident Evil và Moira Burton - con gái cựu thành viên biệt đội S.T.A.R.S Barry Burton bất ngờ bị tấn công và bắt cóc. Tỉnh dậy trong một nhà giam cũ kĩ, họ nhanh chóng nhận ra rằng nơi này không bình thường chút nào và cần phải tìm cách thoát khỏi đó càng sớm càng tốt.
Một nửa thời lượng còn lại, bạn sẽ vào vai Barry với mục tiêu tìm kiếm con gái mất tích của mình. Ngay khi vừa đặt chân lên hòn đảo, Barry gặp gỡ cô bé Natalia và bộ đôi bất đắc dĩ này từ đó đồng hành cùng nhau trên hành trình đi tới ngọn tháp bí ẩn - nơi Natalia nói rằng Moira đã chết ở đó từ 6 tháng trước.
Về cơ bản, những gì mà mỗi cặp nhân vật trải qua thực chất đều nằm trên cùng một chặng đường, dù vậy khoảng cách về thời gian sẽ tạo nên sự khác biệt rõ rệt. Những nơi Claire và Moira đi qua sẽ chỉ còn là đống đổ nát khi Barry đặt chân tới 6 tháng sau, và góc nhìn này cứ liên tục chuyển đổi qua lại theo từng chương khi họ tiến gần tới ngọn tháp. Điều này khiến cho người chơi cảm thấy có một biến cố nào đó thật khủng khiếp đã xảy ra trên hòn đảo và ngày càng tò mò hơn khi cốt truyện dần tiến về phía kết thúc.
Thiết kế một tựa game như vậy không phải là dễ nhưng về mặt cốt truyện và dẫn dắt, có thể nói đội ngũ phát triển Capcom đã thành công trong Resident Evil: Revelations 2. Một điểm đáng thắc mắc là tại sao hãng game Nhật Bản lại chọn hình thức phát hành theo từng tập trong khi trò chơi hoàn toàn có thể ra mắt như một tựa game hoàn chỉnh, như vậy các điểm mạnh yếu trong từng phần rõ ràng sẽ bù trừ cho nhau tốt hơn rất nhiều.
Gameplay
Về gameplay, Resident Evil: Revelations 2 không khác nhiều so với người tiền nhiệm nói riêng và các phiên bản Resident Evil khác nói chung. Vẫn là lối chơi hành động dưới góc nhìn người thứ ba và cơ chế ngắm bắn qua vai. Dù vậy, bạn sẽ điều khiển từng cặp nhân vật thay vì đơn độc một mình. Claire cùng Moira, Barry cùng Natalia sẽ luân phiên nhau khám phá hòn đảo bí ẩn ở từng chương. Claire, Barry là các nhân vật đảm nhiệm vai trò chiến đấu chính trong khi hai cô gái còn lại thực hiện các công việc hỗ trợ. Bạn có thể chuyển sang điều khiển nhân vật bất kì vào mọi lúc bằng một phím bấm đơn giản, khi đó nhân vật còn lại sẽ do AI đảm nhiệm.
Nếu như cô bé Natalia rất được việc với khả năng cảm nhận vị trí kẻ địch từ xa, kể cả sau chướng ngại vật như tường thì Moira lại tỏ ra mờ nhạt khi sở hữu vũ khí gây sát thương duy nhất là thanh xà beng. Mặc dù cây đèn pin cùng khả năng gây choáng trong chốc lát ban đầu có vẻ hữu dụng nhưng càng về sau khi kẻ địch xuất hiện ngày càng đông, nó xem ra chẳng thể hiệu quả bằng vài phát súng chính xác vào đầu mục tiêu. Có lẽ ở cấp độ khó cao hơn khi đạn dược trở nên khan hiếm, người chơi mới cần áp dụng tới chiến thuật này.
Ngoài việc soi sáng đường đi cùng mở các loại hòm chứa item, Moira thực sự là một gánh nặng khi chiến đấu, đó là còn chưa kể đến những ngôn từ chửi tục thô lỗ đậm chất một teengirl nổi loạn dễ khiến bạn phải cảm thấy khó chịu.
Về phần Natalia, khả năng phát hiện quái vật cho phép người chơi có thể lựa chọn lối chơi bí mật tấn công từ phía sau để tiết kiệm đạn dược, nhưng nói như vậy không có nghĩa Revelations 2 được thiết kế như game hành động lén lút thực thụ. Phần lớn thời gian, Barry vẫn cần phải chiến đấu trực diện và ở những tình huống như vậy, khả năng quăng gạch làm choáng từ xa của Natalia cũng tỏ ra hữu ích hơn nhiều so với cây xà beng của Moira.
Được đóng mác Resident Evil, chắc nhiều người cảm thấy thắc mắc liệu Revelations 2 có kinh dị hay không? Và câu trả lời là không. Mặc dù phần lớn các màn chơi đều được thiết kế chật hẹp, đồ họa cũng làm tốt nhiệm vụ của mình với những khung cảnh tối tăm đầy rẫy sinh vật ghê rợn nhưng việc các pha đụng độ trong game dễ đoán trước đã làm giảm tính kinh dị đi rất nhiều. Xuyên suốt 3 phần chỉ có vài tình huống gây bất ngờ buộc người chơi phải ứng biến, còn lại chúng đều được sắp đặt theo kiểu: Bật một công tắc, mở một cánh cửa, quái vật xuất hiện, người chơi tiêu diệt hết và cứ lặp lại như vậy.
Về khía cạnh giải đố, nếu như hai chương đầu tiên tỏ ra thiếu vắng yếu tố này thì sang đến chương 3, Capcom đã bù đắp khá tốt cho người chơi. Các câu đố đa dạng không hề lặp lại, logic nhưng không đến mức quá khó, đồng thời tận dụng tốt sự phối hợp giữa 2 nhân vật với nhau.
Kết
Công bằng mà nói, Resident Evil: Revelations 2 không phải là một tựa game hành động kinh dị xuất sắc. Dù vậy qua những gì mà nó đã thể hiện, có thể khẳng định rằng Capcom đang đưa thương hiệu Resident Evil đi đúng hướng và it nhất thì so với Resident Evil 6 hồi năm 2012, nó còn là một tựa game đáng chơi hơn rất nhiều.
Không còn quá sa đà vào hành động, không còn những màn Quick Time Event thừa thãi đến mức lố bịch, Resident Evil: Revelations 2 rất xứng đáng có mặt trong bộ sưu tập của các fan hâm mộ Resident Evil.
Để mua và tải game Resident Evil: Revelations 2 giá 10.500 VNĐ, các bạn hãy truy cập tại đây.