Lý do tại sao GTA 6 khi phát hành không ra mắt trên PC?

Một cựu nhà phát triển Rockstar Games từng làm việc trên GTA 5 và Red Dead Redemption 2 giải thích lý do GTA 6 sẽ bỏ qua PC khi ra mắt.
GTA 6

Vì công bố của trò chơi không đề cập đến nền tảng PC nên cộng đồng game thủ đã ngầm chấp nhận coi là GTA 6 sẽ bỏ qua PC khi ra mắt.

Một cựu nhân viên của Rockstar Games mới đây đã giải thích cho các game thủ biết lý do tại sao Grand Theft Auto 6 sẽ bỏ qua PC khi ra mắt, và lý do đó là vì các nhà phát triển “muốn ưu tiên những gì bán được”. Rockstar Games đã chính thức công bố GTA 6 vào ngày 4 tháng 12, cho biết trò chơi rất được mong đợi này dự kiến sẽ có mặt trên PS5 và Xbox Series X/S vào khoảng năm 2025.

Vì công bố được chờ đợi từ lâu của trò chơi không đề cập đến nền tảng PC nên cộng đồng game thủ đã ngầm chấp nhận coi điều này có nghĩa là GTA 6 sẽ bỏ qua PC khi ra mắt. Điều đó cũng hợp lý vì lịch sử phát hành game của Rockstar Games đã luôn bỏ qua PC, với tựa game chính cuối cùng của series được coi là phát hành đa nền tảng trên cả PC và máy chơi game là GTA 2, đã ra mắt từ cuối thập niên 90.

Cựu họa sĩ hoạt hình Rockstar Games là Mike York gần đây đã nói rằng phiên bản PC của GTA 6 có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để phát triển. Nhân vật kỳ cựu trong ngành này đã chia sẻ chi tiết hơn về điều đó trong một video YouTube ngày 11 tháng 12 cho thấy anh khẳng định Rockstar luôn muốn “ưu tiên những gì bán được”. Cụ thể, trọng tâm số một của công ty trong lịch sử là PlayStation, York chia sẻ rằng Rockstar ban đầu ưu tiên PS3 trong thời gian làm việc trên GTA 5, mặc dù phiên bản Xbox 360 của trò chơi cũng được phát triển đồng thời cùng lúc.

Tại sao bản game PC GTA 6 sẽ ra chậm hơn so với các phiên bản console, theo Mike York thì đó là vì phiên bản console của trò chơi dự kiến sẽ bán chạy hơn. PlayStation từ lâu đã là nền tảng mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho Rockstar, và các phiên bản console của trò chơi cũng dễ phát triển hơn đáng kể. Hơn nữa sự đa dạng của các bộ phận phần cứng khiến việc tối ưu hóa PC trở nên cực kỳ khó khăn so với các máy chơi game, vốn tất cả máy chơi game đều có chung phần cứng và do đó yêu cầu thử nghiệm ít hơn nhiều. Do đó, ưu tiên những gì bán chạy hơn và dễ thực hiện hơn là một quyết định kinh doanh hợp lý.

Và mặc dù Rockstar không mong đợi phiên bản Xbox 360 sẽ bán chạy hơn phiên bản PS3 của GTA 5, nhưng việc phát triển chúng song song vẫn khả thi vì nó chỉ yêu cầu studio nhắm tới hai hệ máy, York nói. Ngược lại, việc tối ưu hóa nó cho PC là một công việc to lớn do nhà phát triển phải tính đến khối lượng cấu hình phần cứng khổng lồ. Cựu nhân viên của Rockstar tin rằng điều tương tự cũng sẽ xảy ra với Grand Theft Auto 6, đó là lý do tại sao phiên bản PC của nó chắc chắn sẽ mất nhiều thời gian hơn.

York thừa nhận rằng trò chơi trên PC đang gia tăng trong những năm gần đây, ngụ ý rằng xu hướng bán game AAA chủ yếu dựa trên máy chơi game có thể không còn là tồn tại mãi mãi. Nhưng ngay cả khi doanh số bán game trên PC vượt qua các đối thủ trên máy chơi game, việc tối ưu hóa trò chơi cho một hoặc hai hệ thống sẽ luôn dễ dàng hơn so với nhiều loại hệ thống khác nhau. Vì vậy, trong số tất cả những lý do hàng đầu khiến Rockstar luôn tránh xa PC khi ra mắt, thực tế là việc tối ưu hóa PC “có thể khó hơn cả khoa học chế tạo tên lửa trong một số trường hợp”, York nói.

Do đó, cựu họa sĩ hoạt hình Rockstar Games kêu gọi người hâm mộ hãy kiên nhẫn vì studio vẫn đang làm mọi thứ có thể để mang đến trò chơi hay nhất có thể. Thời gian sẽ trả lời khi nào tựa game đó thực sự đến với PC, với thậm chí năm 2027 cũng không phải là thời điểm bất khả thi, giả sử GTA 6 sẽ phát hành trên PS5 và Xbox Series X/S vào cuối năm 2025.