Nếu từng nghĩ game chỉ là thứ vớ vẩn, hãy chơi ngay những tựa game này, bạn chắc chắn sẽ phải thay đổi quan niệm của mình

Đây đều là những kịch bản tiềm năng để các nhà làm phim Hollywood khai phá, và chúng tôi sẽ không ngạc nhiên nếu một ngày được nhìn thấy một trong số các tựa game trên ra rạp.

Điều gì làm nên thành công cho những bomb tấn Hollywood, một cốt truyện đầy chiều sâu ? Các góc máy với các cảnh quay đắt giá ? Các shot hình thể hiện những góc khuất nội tâm của nhân vật mà không cần đến lời thoại ? Và chắc hẳn còn khá nhiều người chưa biết những gì điện ảnh có thì game cũng có. Và rất nhiều tựa game đình đám hiện nay đẹp và sâu sắc không thua gì một tuyệt tác điện ảnh.

Chúng ta đã từng chơi game với những đồ họa ô vuông 8bit, 16bit, với cốt truyện đơn giản kiểu anh hùng cứu công chúa. Lớn lên một chút chúng ta lại biết tới đồ hoa đầy các khối lục giác của hệ Playstation 1, tuy nhiên cốt truyện đã có chiều sâu hơn. Tới tận bây giờ, tôi vẫn nhớ cảm giác lần đầu chơi Play Station 2, là tựa game Dynasty Warriors 2, đồ họa vô cùng ấn tượng vào thời điểm đó. Và Dynasty Warriors 2 cùng PES phủ sóng khắp các quán điện tử thời bấy giờ không thua kém gì LOL hay Fifa Online hôm nay. Mọi thứ đã đi khá xa, và nếu bạn từng nghĩ game chỉ là thứ vớ vẩn, thì hãy chơi ngay những tựa game dưới đây, chúng chắc chắn sẽ làm thay đổi quan niệm của bạn.

God Of War 4

Nếu từng nghĩ game chỉ là thứ vớ vẩn, hãy chơi ngay những tựa game này, bạn chắc chắn sẽ phải thay đổi quan niệm của mình

Khung cảnh lạnh giá đầy dụ hoặc của vùng Bắc Âu là nơi bắt đầu hành trình tiếp theo của chiến thần Kratos. Nội dung lần này không còn là sự ngạo mạn của Kratos mà là một thứ tình cảm khác thiêng liêng hơn, vì Kratos đã làm cha. Cậu con trai Atreus trải qua tuổi thơ cùng người cha lẫy lừng, luyện tập săn bắn, hái lượm, và học cách chiến đấu để bảo vệ bản thân. Kẻ thù vẫn theo sau lưng. Và mục tiêu lần này của hai cha con nhà Kratos không phải lật đổ đỉnh Olympic hay tàn sát vị thần nào cả, thay vào đó chung sức với nhau đem tro cốt mẹ của Atreus, người vợ thứ hai của Kratos lên tới đỉnh núi cao nhất mọi lục địa.

Và thật, game đẹp như một giấc mơ giữa núi rừng vùng hàn đới. Từng góc quay được các nhà làm game đầu tư kỹ tới mức, game thủ chỉ cần tinh tế một chút xíu thôi là nhận ra ngay, đằng sau sư hà khắc của Kratos là tình yêu thương dành cho Atreus đong đầy trong ánh mắt. Kratos chỉ muốn Atreus học cách tự bảo vệ bản thân mình trước những kẻ thù truyền kiếp. Tạo hình lần này của Kratos cũng hiền hơn hẳn với bộ râu dài, còn Atreus nét ngây thơ vẫn còn vương lại dù khắc nghiệt luôn vây quanh.

Detroid: Become Human

Một tựa game phiêu lưu giải đố cực kén người chơi, sở hữu một đồ họa khủng, kèm theo một cốt truyện hay xoắn cả não. Câu chuyện diễn ra vào năm 2038, lúc này con người đã đạt được các bước tiến dài trong công nghệ chế tạo robot và các Android có ngoại hình giống hệt con người, đủ sức thay thế gần như mọi mặt trong đời sống đã được cho ra mắt. Khi sự kiện Detroit: Become Human bắt đầu thì đã có hơn 50 triệu Android được sản xuất, tất cả đều đến từ công ty Cyber Life, đó là khi mà xung đột giữa trí tuệ nhân tạo và con người bắt đầu.

Nếu từng nghĩ game chỉ là thứ vớ vẩn, hãy chơi ngay những tựa game này, bạn chắc chắn sẽ phải thay đổi quan niệm của mình

Nhiều người đã cảnh báo nhưng không, lợi nhuận hay một thứ gì đó cao cả hơn mang tên vì khoa học đã khiến cả nhân loại điêu đứng Detroit: Become Human xoay quanh 3 nhân vật chính khác nhau, bao gồm: Connor – một người máy điều tra các vụ án có liên quan tới Android, Kara – người máy giúp việc nhà và Markus – người máy quản gia cho một họa sĩ già. Và cốt truyện ở đây hay không kém gì một siêu phẩm, các tuyến nhân vật đan xen nhau, mỗi một Android lại có cốt truyện và mục đích riêng của mình, chúng lồng ghép một cách ngẫu nhiên nhưng lại vô cùng hợp lý và chỉ đến cuối cùng những sự thật sâu như biển cả mới dần hé lộ cho người chơi. Xuyên suốt game là những khung hình tựa như một bộ phim truyền hình dài tập, từ góc quay cho tới biểu cảm các nhân vật không thua kém gì dàn diễn viên trên các series phim Mỹ. Và tất nhiên game khá kén người chơi do triết lý quá sâu sắc, chống chỉ định với các game thủ đang bị stress trong công việc hoặc đang ôn thi.

The Last Of Us

Zombie luôn là một đề tài bất hủ và tất nhiên khi nhắc tới những tựa game hay nhất về Zombie, đừng quên The Last Of Us. Cốt truyện đơn giản, nhưng nét đặc sắc của game chính là các trường đoạn gây sốc và diễn biến nội tâm nhân vật. Bạn là Joel, một gã đàn ông đáng thương, mất người con gái duy nhất trong đại dịch zombie, sống vô định không biết cuộc đời trôi về đâu. Nhiệm vụ của Joel là bảo vệ Ellie , một cô bé có kháng thể chống lại virus. Game không đưa ra lựa chọn cho các nhân vật vì thực tế, cả hai nhân vật chính đều không có quyền được chọn lựa.

Nếu từng nghĩ game chỉ là thứ vớ vẩn, hãy chơi ngay những tựa game này, bạn chắc chắn sẽ phải thay đổi quan niệm của mình

Dù là một gã tàn độc, nhưng sâu thẩm bên trong Joel vẫn còn đôi chút lương tri và điều đó không cho phép hắn bỏ rơi Ellie. Còn Ellie phải đánh đổi sự ngây thơ bằng vũ khí, máu và nước mắt. Câu nói của Ellie cứ vang vọng mãi trong game “Mọi người không cho chúng tôi lựa chọn nào, nên chúng tôi buộc phải chống trả”. Tàn khốc, đau lòng là những gì The Last OF Us đem lại. Dù ra mắt khá lâu, nhưng đồ họa của game vẫn không chê vào đâu được. Game thể hiện rõ sự mục ruỗng của cả một thế giới đang trong thời khắc hấp hối. Ai cũng có thể phản bội nhau trước cái chết. Những con zombie trở thành điểm nhấn với thiết kế không máu me lắm nhưng vẫn đầy đủ chất ghê rợn. Nếu bạn muốn một tụa game Zombie giải trí thì nên chơi Zombie Vs Plant, còn The Last Of Us dành cho những kẻ đi tìm kiếm niềm tin trong một địa ngục chẳng có gì khác ngoài tuyệt vọng và tuyệt vọng hơn.

Uncharted 4: A Thief’s End

Huyền thoại của những fan đam mê dòng game hành động săn tìm kho báu. Những kẻ liều lĩnh đem mạng sống đặt trên bàn cân với vàng bạc và danh vọng. 3 năm sau phần 3 của game, chuỗi ngày yên bình của Nathan Drake và Elena bất ngờ bị phá vỡ bởi sự xuất hiện của Sam, người anh trai tưởng chừng như đã chết của Drake. Cảm thấy mắc nợ anh trai mình, Drake quyết định dấn thân vào hành trình mới, trở lại làm một kẻ săn lùng kho báu. Cùng nhau, họ đặt chân đến Libertalia, một hòn đảo bí ẩn nằm tại Madagascar, nơi được coi như thánh địa của lũ cướp biển.

Nếu từng nghĩ game chỉ là thứ vớ vẩn, hãy chơi ngay những tựa game này, bạn chắc chắn sẽ phải thay đổi quan niệm của mình

Tuy nhiên đây không phải là bối cảnh duy nhất của game. Trong phiên bản này, người chơi còn có cơ hội khám phá những khu vực khác như những dãy núi tuyết trắng quanh năm hay những thành thị đông đúc. Các chuyên viên đồ họa đã hoàn thành xuất sắc công việc của mình khi đem cái hồn vào những khu vực Drake và Sam đi qua. Chỉ có thể dùng từ “hết sức chân thật”. Những dãy núi hùng vĩ, những khu rừng nhiệt đới, đến cả những di tích cổ đều góp nhần tạo nên thành công cho Uncharted 4 và nếu bạn từng thích series phim Mummy hay Indiana John thì hãy thử sát cánh cùng Drake và Sam trong chuyến hành trình đam mê đầy nguy hiểm này.

Assassin's Creed Origins

Ấn tượng đầu tiên khi chơi Assain Origin của tôi là choáng ngợp. Khung cảnh trong game không chỉ thật mà còn vô cùng rộng lớn. Một đế chế Ai Cập đã hồi sinh dưới bàn tay của các nhà thiết kế. Nhân vật chúng ta sát cánh trong phiên bản này chính là Bayek của vùng Siwa. Baek xuất thân không hề tầm thường khi anh là một Medjay, đảm nhiệm việc can giám và bảo vệ các khu vực trọng điểm như hoàn cung, biên giới hay các khu vực linh thiêng. Tuy nhiên, đến thời Nữ hoàng Cleopatra, lực lượng Medjay bị giải thể, chỉ còn lại một người duy nhất là Bayek. Đó cũng là lý do khiến anh trở thành cái gai trong mắt của những tên cầm quyền vốn đã bị “La Mã hóa”.

Nếu từng nghĩ game chỉ là thứ vớ vẩn, hãy chơi ngay những tựa game này, bạn chắc chắn sẽ phải thay đổi quan niệm của mình

Sự bành trướng của La Mã đẩy Ai Cập vào một cuộc suy thoái và bị biến thành một tỉnh của La Mã. Thời điểm quyền lực đang thay đổi mạnh mẽ này để lộ ra những khuất mắc buộc Bayek phải lên đường, rời bỏ quê hương của mình để vén màn những bí ẩn khiến cả một Ai Cập vĩ đại hàng ngàn năm rơi vào cảnh diệt vong. Đồ họa và cốt truyện xuất sắc đã một lần nữa kéo tên tuổi dòng game Assasin quay trở lại. Và nếu Assasin’s creed origins là một bộ phim, thì nó đủ sức khuấy đảo bất kì phòng vé nào trên toàn thế giới.

The Witcher 3: Wild Hunt

Bối cảnh trong game cũng như của cả series The Witcher dựa trên loạt tiểu thuyết viễn tưởng The Witcher của nhà văn Ba Lan Andrzej Sapkowski, nhưng nội dung là các sự kiện xảy ra sau đó. Với việc được hậu thuẫn bởi một một cốt truyện quá đặc sắc thì nội dung của The Witcher 3 nói riêng và cả dòng The Witcher nói chung, là không thể bàn cãi. Game diễn ra tại một lục địa rộng lớn với đủ chủng tộc: người, elf, hay người lùn cùng vô vàn các loại quái vật và ma quỷ chỉ xuất hiện trong truyền thuyết.

Nếu từng nghĩ game chỉ là thứ vớ vẩn, hãy chơi ngay những tựa game này, bạn chắc chắn sẽ phải thay đổi quan niệm của mình

Nhân vật chính, Geralt of Rivia, là một witcher - thợ săn quái vật đến từ Witcher School of Wolf với biệt danh White Wolf, kẻ phiêu du qua các miền đất ở cõi phía Bắc chìm trong giá rét của Continent. . Phần thứ 3 này Geralt rơi vào mối tình tay ba giữa Triss và Yen. Sự dày vò, nỗi đau khổ, cũng như những âm mưu tính toán được đẩy lên một cao trào mới. Và Geralt quyết tâm tiêu diệt Wild Hunt, một lần và mãi mãi.Chính sự dày vò nội tâm được khắc họa khá rõ nét, từng khung cảnh chiến đấu với nhịp độ nhanh được thế kế khá ấn tượng. Các góc quay và tạo hình nhân vật đều chuẩn không cần chỉnh. Vì vậy The Witcher 3: Wild Hunt thành công là chuyện không có gì bất ngờ.

Life is Strange

Nếu từng nghĩ game chỉ là thứ vớ vẩn, hãy chơi ngay những tựa game này, bạn chắc chắn sẽ phải thay đổi quan niệm của mình

Đây là một game với kịch bản còn hay hơn phim. Quá phức tạp, quá phũ phàng là những gì người ta nói về Life is Strange. Đây là tựa game khẳng định cho dù bạn sở hữu sức mạnh cũng chưa chắc bạn muốn làm anh hùng. Game xoáy sâu vào nội tâm tới mức mà chúng ta thấy mỗi con người là một thế giới vô cùng phức tạp. Những lựa chon trong game, không có cái nào là đơn giản hết, mọi thứ đều sâu xa với những tính toán đan xen chồng chéo lên nhau. Con người che đậy sự dối trá bằng ngôn ngữ. Các góc quay trong phim chân thật như một cuốn phim tài liệu, không đánh đấm căng thẳng, không chiến tranh súng đạn, trong Life Is Strange người ta đấu tranh bằng nội tâm. Hình ảnh nhẹ nhàng chắc chỉ đủ che bớt đi một phần nào đó u ám trong game. Nhiều người cho rằng với nhịp độ không quá nhanh Life is Strange giống như một bộ phim và bạn phải quyết định ending bằng chính lựa chọn của bản thân mình. Qua 5 chương của game, chắc có lẽ các game thủ chúng ta sẽ vơi đi kha khá lòng tin vào cuộc sống.

Horizon Zero Dawn

Khung cảnh sống độn, hoành tráng đến mức ngỡ ngàng. Đồ họa đỉnh cao ngay cả trên PS4 thường. Horizon Zero Dawn thật sự là một tác phẩm game hoàn hảo dưới góc nhìn điện ảnh. Cốt truyện chặt chẽ, lý thú, nhiều tình huống thắt, mở gây ngạc cho kha khá game thủ. Thêm vào đó, game mang cho game thủ cảm giác mình là một kẻ khai phá. Một kẻ khai phá đối mặt với thiên nhiên, với kẻ thù luôn rình rập. Khoảng 20 câu chuyện khác nhau đan xen trong game đôi lúc phũ tới mức làm mất lòng game thủ, như vậy đã quá đủ cho những tay chơi kỳ cựu lao vào khai phá.

Nếu từng nghĩ game chỉ là thứ vớ vẩn, hãy chơi ngay những tựa game này, bạn chắc chắn sẽ phải thay đổi quan niệm của mình

Horizon đã xuất sắc trong việc đem tới một thế giới hậu tận thế, với các con khủng long máy. Những góc nhìn đa dạng, những nét đẹp quá sức tưởng tượng khiến game thủ khó mà buông tay cầm PS4 xuống để nghỉ ngơi. Horizon xứng đáng với kỳ vọng mà các nhà làm game gởi gắm vào. Nếu bạn muốn có những giờ phút thư giản vừa chiêm ngưỡng vẻ đẹp, vừa không nhàm chán như ngồi xem bộ phim dài lê thê, thì Horizon Zero Dawn chính là tựa game tương tác tuyệt vời dành cho bạn.

Và đây là 8 tựa game đỉnh cao về cốt truyện lẫn đồ họa. Và nếu bạn đã thử xong, chúng tôi nghĩ đã đến lúc bạn ngồi xuống và suy nghĩ thật kỹ càng lại xem, game có phải là trò “vớ vẫn trẻ con” hay thực sự là những “kiệt tác dành cho mọi lứa tuổi.“