Nhà làm game của Playerunknown Battleground có đang trở nên quá lố?

(KenhTinGame) - Có lẽ danh vọng đã làm mờ mắt nhà phát hành game mới nổi này.

Mấy ngày gần đây, sự kiến đáng chú ý nhất có lẽ là việc nhà phát triển của game sinh tồn đang làm mưa làm gió thị trường Playerunknown's Battleground mở cuộc họp báo dọa có thể sẽ đâm đơn kiện Epic Game vì chế độ chơi Battle Royale mới trong game Fornite. Điều đó dấy lên câu hỏi, liệu Bluehole, nhà phát triển của PUBG có đang cư xử quá lố hay không? và ai là người có lỗi ở đây?

Chế độ chơi mới của Fornite

Đầu tiên hãy nói về chế độ chơi mới của Fornite, chế độ chơi sinh tồn tương đồng với ở PUBG, nhưng vẫn có những điểm nhấn riêng của mình như đặt bẫy và xây dựng hàng rào lá chắn theo ý của mình. Thậm chí Epic còn cho không game thủ chơi chế độ này mà không mất bất kì tí phí nào như PUBG. Khi giới thiệu về chế độ mới qua blog, Epic cũng có nhắc đến PUBG như một nguồn cảm hứng, và đây chính là điểm nhấn của câu chuyện. Ngay sau bài blog đó không lâu, Bluehole mở hẳn một buổi họp báo đề cập đến đối thủ cạnh tranh của mình, nói về việc Epic không hề đề cập đến việc sẽ sử dụng thương hiệu PUBG để quảng bá chế độ chơi mới của Fornite. Bluehole quan ngại về sự tương đồng giữa 2 game và sau khi nghe phản hồi từ cộng đồng, họ thậm chí có thể đâm đơn kiện Epic game.

Qua buổi họp báo, PUBG tỏ ra rằng họ đang sở hữu độc quyền chế độ Battle Royale, một điều hết sức ngông cuồng, từ cái tên đến ý tưởng đưa hàng chục người vào một khu vực và bắt họ giết lẫn nhau đã có từ lâu rồi. Nhiều người có thể nghĩ đến Hunger Game nhưng bản thân nó cũng được truyền cảm hứng từ bộ phim Battle Royale của Nhật từ tít năm 2000. Trước PUBG cũng đã có nhiều game khác phát triển chế độ chơi Battle Royale của riêng mình, thậm chí PUBG còn thừa nhận được lấy cảm hứng từ DayZ, một bản mod cũng như PUBG, bắt nguồn từ Arma 2. Điểm khác nhau giữa 2 phiên bản là ở tốc độ trận đấu, trong khi DayZ thì dài lê thê có khi cả tuần liền thì PUBG có gameplay nhanh hơn thấy rõ, tuy nhiên sự tương đồng giữa cả 2 là vô cùng rõ ràng. Cũng tương tự như vậy, chế độ chơi mới của Fornite cũng có điểm đặc trưng riêng đó là cơ chế xây dựng lô cốt và dặt bẫy, riêng điều này thôi đã khiến nó khác vô cùng nhiều so với PUBG rồi. 

Những năm 90s của thế kỉ trước còn được giới game thủ biết đến với cái tên DOOM Era. Sau thành công vang dội của DOOM vào 1993, rất nhiều hãng game khác cũng đã cố gắng tại hiện phép màu của DOOM, hàng loạt những game FPS khác được khai sinh ăn theo sự thành công của người đi trước. Điều tương tự đang xảy ra ngay lúc này với dòng game Battle Royale, PUBG không phải người đi trước, mọi cơ chế và ý tưởng trong game đều không có gì quá sáng tạo cả và đều được dựa từ những người đi trước, nhưng nó lại là game nổi tiếng nhất, thậm chí còn vượt mặt được ông lớn Dota 2 để lên nắm ngôi vương. Với đó sự cạnh tranh cũng tăng cao, Bluehole với lợi thế tên tuổi đang cố gắng chống lại sự cạnh tranh này bằng cách tỏ ra độc quyền, nhưng điều này thực sự không khôn khéo tí nào và có thể coi là cạnh tranh không mấy lành mạnh. 

Thay vì dọa nạt kiện tụng và tỏ ra cộng đồng mới là những người tìm ra sự giống nhau và muốn sử dụng biện pháp pháp lí để đè Fornite chứ không phải bản thân mình muốn thế, Bluehole nên tập trung vào phát triển phiên bản Battleground một cách hoàn thiện nhất. Nếu như họ thực sự có tài thì dù có hàng trăm game cơ chế giống như PUBG thì tất cả chỉ đứng núp dưới cái bóng quá lớn của nó mà thôi, đó chính là điều mà DOOM đã làm được trước đây.

PUBG cán mốc 10 triệu bản bán ra trên toàn thế giới

_______________________________

Tham gia thảo luận và chia sẻ game miễn phí mới nhất tại group Cộng đồng yêu game PC - Consolehttps://www.facebook.com/groups/yeugamepc/