Một nhà phát triển Final Fantasy 14 hàng đầu đã bày tỏ mong muốn mang lại độ thử thách cao hơn cho trò chơi vì nghĩ rằng đã làm nó ‘quá dễ’.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, nhà sản xuất và đạo diễn Final Fantasy 14 Naoki Yoshida đã bày tỏ ý định làm cho tựa game MMORPG được giới phê bình đánh giá cao này trở nên thách thức hơn trong tương lai. Trong khi Final Fantasy 14 nổi tiếng là một trải nghiệm không căng thẳng với các game thủ trong Endwalker, Yoshida nói rằng anh và các nhà phát triển đã đi hơi xa về mặt đó và muốn quay lại.
Cuộc phỏng vấn diễn ra khi Yoshida và Creative Business Unit 3 tiếp tục công việc của họ trên Dawntrail, bản mở rộng thứ năm cho Final Fantasy 14 sẽ ra mắt vào mùa hè này. Trong khi Viper và Pictomancer Jobs cũng như lục địa Tural là một trong những điểm nổi bật chính của bản mở rộng, Dawntrail cũng sẽ mang đến bản cập nhật đồ họa lớn đầu tiên cho Final Fantasy 14 kể từ A Realm Reborn. Với các tài nguyên dành riêng cho việc cải thiện chất lượng kết cấu của mô hình nhân vật và các môi trường khác nhau của trò chơi, bản cập nhật đồ họa được thực hiện để đảm bảo tuổi thọ của Final Fantasy 14 được dài lâu trong mắt game thủ.
Mặc dù Final Fantasy 14 đã đạt được thành công kể từ khi ra mắt lại, Yoshida cũng thừa nhận một số điều hối tiếc về quá trình phát triển trò chơi. Trong một cuộc phỏng vấn trên Famitsu với Shimoda Shouta, sau này được dịch bởi người dùng Reddit MKlby1998, Yoshida nói rằng anh ấy muốn gây ngạc nhiên nhiều hơn cho các game thủ trong Dawntrail. Trong cuộc thảo luận, Yoshida cũng nhớ lại một điều hối tiếc mà anh đã có, đó là anh và các nhà phát triển đã làm cho trò chơi trở nên thoải mái hơn theo thời gian. Yoshida làm rõ quan điểm của mình rằng trò chơi điện tử phải có một số mức độ căng thẳng như một phần của nó, nhưng thừa nhận rằng rất khó để cân bằng. Mặc dù anh ấy đã tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn trước đó rằng phần cuối game của Dawntrail sẽ khác với Endwalker, Yoshida không cho biết chính xác anh ấy sẽ làm gì để gây thêm căng thẳng cho trò chơi.
Yoshida cho rằng sự thiếu căng thẳng trong Final Fantasy 14 cũng giống như một game platformer đi cảnh mà không có hố không đáy, và nói rằng việc thiếu căng thẳng cũng đồng nghĩa với việc thiếu niềm vui. Mặc dù mỗi bản mở rộng đều có các dạng nội dung đầy thách thức, chẳng hạn như Savage và Ultimate Raids, Endwalker cũng giúp những người chơi muốn kiếm trang bị nhanh chóng cảm thấy dễ thở hơn, với vũ khí di tích Manderville là một ví dụ gần đây về hoạt động cuối trò chơi được thiết kế để dễ dàng hơn so với những người tiền nhiệm của nó.
Mặc dù Yoshida bày tỏ mong muốn làm cho các phần của Final Fantasy 14 trở nên thử thách và thú vị hơn đối với người chơi, nhưng chưa ai biết trò chơi sẽ đem lại điều gì và liệu game thủ có thể hài lòng với nó hay không. Giữa buổi phát sóng kéo dài 14 giờ sắp tới và buổi thảo luận tại PAX East, người chơi Final Fantasy 14 có thể mong đợi được nghe nhiều hơn từ Yoshida về Dawntrail trong những tuần tới.