Đây là một năm tốt đến bất ngờ khi xét đến các bản game được port lên PC, cả về chất lượng lẫn số lượng. Chúng ta đã nhận được Bayonetta và Vanquish vô cùng tuyệt vời; Destiny 2 lấn sân thành công lên nền tảng máy tính cá nhân và khiến nhiều người không còn muốn quay lại chơi trên console. Bên cạnh đó, năm 2017 cũng không có những màn ra mắt lộn xộn như Arkham Knight hay No Man’s Sky.
Nhưng, như mọi khi, một vài bản port PC đã được phát hành với những tính năng nửa vời hoặc có hiệu suất hoạt động tương đối tệ. Hãy cùng Game4v điểm qua những trường hợp nổi trội nhất trong năm nay.
Nier: Automata – các vấn đề về hiệu suất và thiếu trầm trọng những bản vá lỗi.
Nier: Automata là một trường hợp kỳ lạ. Trò chơi rất hay, nhạc nền rất tuyệt, nhân vật chính rất hút khách và đã bán ra hàng triệu bản. Ấy thế mà PlatiumGames lẫn Square Enix chẳng hề chú trọng đến việc hỗ trợ cho trò chơi sau khi ra mắt. Nhìn chung, trò chơi vận hành tương đối tốt trên máy tính cá nhân, nhưng một vài vấn đề về hiệu suất đáng lẽ ra không nên có đã kéo tụt chất lượng của nó xuống. Những vấn đề này phiền phức đến mức khiến cộng đồng người chơi phải tự mình xây dựng một công cụ mod để giải quyết phần nào rắc rối.
Thực sự, điều gây bực bội cho chúng ta ở đây không phải là việc Nier: Automata tồn tại những khuyết điểm. Quá trình phát triển một trò chơi hoàn chỉnh là vô cùng phức tạp, và các vấn đề chắc chắn sẽ nảy sinh. Nhưng thái độ của Square Enix lẫn PlatinumGames trong việc hỗ trợ và tung ra một bản vá chỉn chu cho một trò chơi rất nổi tiếng và thành công như thế này thật sụ khiến cộng đồng khó hiểu. Người chơi PC xứng đáng nhận được nhiều hơn thế.
Blue Reflection – chỉ hỗ trợ độ phân giải 720 cho hình ảnh 2D, không hỗ trợ tùy chỉnh đồ họa chỉn chu
Trước khi ra mắt, tựa game nhập vai Blue Reflection của Koei Tecmo đã gây xôn xao, bởi có thông tin cho rằng nó chỉ hỗ trợ độ phân giải 720p – mặc cho cỗ máy của bạn mạnh đến mức nào đi nữa.
Thật may là điều đó hoàn toàn sai sự thật, do những vấn đề về dịch thuật trong quá trình truyền tải thông tin. Tuy nhiên, phần ảnh minh hoạ 2D của trò chơi thực sự chỉ có thể được hiện thỉ ở mức 720p trong phiên bản phát hành ban đầu. Koei Tecmo đã nhanh chóng khắc phục bằng bản patch chỉ một tuần sau đó.
Sau 9 tháng, file launcher của Blue Reflection vẫn rất sơ sài và chưa hỗ trợ tinh chỉnh cài đặt đồ họa nào. Nhưng các game thủ nhạy bén đã nhanh chóng khám phá ra rằng bạn có thể tùy chỉnh khá nhiều thiết lập thông qua việc “vọc” các tập tin .ini và cả bảng điều khiển Nvidia Control Panel. Dù hơi tốn công chút ít, nhưng mọi chuyện vẫn có thể đã trở nên tồi tệ hơn.
Sonic Forces – đầy lỗi văng game, tốc độ khung hình không ổn định.
Mọi chuyện không hề suôn sẻ một chút nào cho Sonic Forces. Đặc biệt là khi nó phải tiếp nối thành công của phiên bản Sonic Mania thành công vừa phát hành vài tháng trước đó, cũng như vực dậy niềm tin của các fan cho các sản phẩm Sonic 3D. Tuy nhiên, nó đã có màn hạ cánh đặc biệt khó khăn trên PC, khiến người chơi phải chịu những cú văng game (crash) khó chịu khi mới ra mắt. Để cứu vãn tình thế, Sega đã làm việc chăm chỉ để khắc phục các vấn đề lớn càng nhanh càng tốt và đã tung ra một vài bản vá lỗi đáng kể sau đó.
Vấn đề khá buồn cười là việc khóa trò chơi ở tốc độ khung hình 30 hoặc 60 lại làm cho nó chỉ chạy ở tốc độ 22fps hoặc 32fps đối với một số người chơi. Điều này thật chẳng giống câu slogan “Gotta Go Fast” của Sonic tí nào.
Nioh – chuột và bàn phím ư? Từ từ đã.
Nhiều người đã bị sốc khi thấy sản phẩm kế nhiệm tinh thần của Dark Souls và độc quyền cho máy PS4 của Sony – Nioh – bất thình lình ra mắt trên PC. Và nó thật sự là một tin vui khi, các nhà sản xuất game Nhật Bản tiếp tục chiếu cố nền tảng máy tính cá nhân bằng một trò chơi tuyệt vời. Chỉ băn khoăn một nỗi là không biết chất lượng port của nó sẽ như thế nào?
Không phủ nhận một điều, Koei Tecmo đang ngày càng “mát tay” hơn trong việc chuyển thể các game console lên máy tính. Nioh thực sự tiến rất gần đến việc trở thành tiêu chuẩn cho các trò chơi khác học hỏi theo. Nhưng sau đó chúng ta mới ngỡ ngàng vì nó vẫn không hỗ trợ điều khiển bằng chuột.
Tuy nhiều người sẽ chẳng quan tâm mấy đến điều này và nhanh chóng chuyển qua sử dụng bộ tay cầm điều khiển. Nhưng cũng thật lạ khi một nhà sản xuất tung ra một trò chơi cho PC vào năm 2017 vẫn không cho rằng chuột nên là một thiết bị đầu vào nên được hỗ trợ ngay từ đầu. À, ngoài ra tùy chỉnh gán phím keybinding cũng không nốt.
May mắn thay, chúng ta cũng có một kết thúc tốt đẹp: Koei Tecmo và Team Ninja đã chịu khó tung ra một bản patch vài tuần sau đó, bổ sung thêm các tính năng gán phím và hỗ trợ điều khiển bằng chuột hoàn chỉnh.
Destiny 2 khắc phục các vấn đề hiệu suất, lại “giới thiệu” thêm rắc rối gây cản trở trải nghiệm người chơi
Destiny 2 đã hạ cánh trên máy tính cá nhân bằng một bản port tuyệt đẹp, chạy trơn tru với tố độ khung hình thậm chí còn cao hơn so với các yêu cầu phần cứng (hợp lý) được cung cấp. Tuy tốt, nhưng nó cũng tồn đọng một vài vấn đề về hiệu suất nhỏ ở thời điểm ra mắt. Điều buồn cười là trong nỗ lực sửa chữa khuyết điểm, Bungie lại làm chúng trở nên tồi tệ hơn khá nhiều.
Đầu tiên là vấn đề sụt giảm hiệu năng kỳ lạ. Khi bạn để trò chơi chạy được vài tiếng, nó bắt đầu trở nên ì ạch và tệ dần theo thời gian. Bungie nhanh chóng vá lỗi này bằng bản hotfix, nhưng vô tình “giới thiệu” thêm một thứ thậm chí còn gây phiền nhiễu hơn: liên tục khựng hình. Dĩ nhiên, một bản hotfix mới sớm được tung ra và điều đó cho thấy tại sao bạn không nên vội vã phát hành patch chữa cháy trước khi chắc chắn rằng nó đã sẵn sàng.
Theo PCGamer