Những bí quyết nào đã giúp PopCap trở thành ông hoàng mini game ngày trước? – P.Cuối - PC/Console

Các game của PopCap có lối chơi được thiết kế lồng ghép với hướng dẫn một cách rất tinh tế, do đó toàn thể game thủ ở các độ tuổi đều dễ dàng tiếp cận. Chính điều đó là một trong những lý do khiến hãng trở thành ông hoàng của thể loại mini game.

PopCap đứng trên đỉnh của thế giới trong thể loại mini game – game casual hoàn toàn không phải ngẫu nhiên hay may mắn. Hãng đã tự đặt ra cho mình những quy chuẩn nhất định trong việc phát triển trò chơi, và không chạy theo xu thế phổ biến. PopCap chỉ làm game khi họ thấy ý tưởng đó có thể phát triển thành một trò chơi đơn giản, tiếp cận được nhiều độ tuổi và bản thân những con người trong công ty nhận thấy được sự phù hợp.

6/ Cố gắng dựa trên những điều cơ bản nhất của việc làm game

Những bí quyết nào đã giúp PopCap trở thành ông hoàng mini game ngày trước

Sự khác biệt giữa PopCap vào thời kỳ hoàng kim là họ không muốn chạy theo xu thế hay tạo ra một điều gì đó khác biệt. Nhóm phát triển game của công ty dường như cố gắng để đưa trò chơi về với những yếu tố cơ bản nhất của một video game, đơn giản và giải trí. Nguồn cảm hứng làm game của PopCap cũng dựa rất nhiều vào các trò chơi thời xưa.

Không chỉ là về thiết kế mà còn nằm ở trải nghiệm trò chơi, với các hiệu ứng âm thanh hay sự độc đáo về mặt hình ảnh, những trò chơi của PopCap như đưa game thủ sống lại trong thời kỳ các game arcade ngày trước. Đó là khi game không cần có quá nhiều câu thoại, nhân vật hay âm thanh phức tạp,… Âm thanh của các trò chơi thời đó được làm rất đơn giản, nhưng luôn khiến chúng ta nhớ mãi trong đầu, rất khó để quên được.

Triết lý thiết kế của PopCap ảnh hưởng sâu sắc từ các game ngày xưa ở chỗ dường như nó không bao giờ kết thúc. Họ muốn tạo ra các trò chơi khiến game thủ luôn muốn quay trở lại để tiếp tục. PopCap cho rằng nếu sự hấp dẫn của một tựa game hết khi người chơi kết thúc, đó là một thất bại lớn. PopCap muốn tạo ra các tựa game [như Bejeweled] không có phần ending. Đối với họ, những điều đó mới cung cấp trải nghiệm thú vị và vô tận.

7/ Tập trung vào trải nghiệm chứ không phải tính năng

Những bí quyết nào đã giúp PopCap trở thành ông hoàng mini game ngày trước

Yếu tố quan trọng của một game casual hay mini game đó là sự tức thời. Nghĩa là một trò chơi cần phải cho người chơi truy cập và bắt đầu trải nghiệm một cách nhanh chóng, và cũng cần phải hấp dẫn người chơi ngay lập tức. Theo PopCap, thiết kế các game casual không phải là việc vạch ra một vòng cung trò chơi khổng lồ hay có yếu tố kể chuyện đi vào lòng người,… mà đó là việc đào sâu vào các trải nghiệm tương tác cơ bản nhất.

Điều quan trọng là PopCap phải làm sao khiến người chơi cảm thấy hấp dẫn chỉ trong vòng 3 phút đầu tiên. Thời gian trải nghiệm nhanh chóng chính là cốt lõi trong cách thiết kế game của PopCap chứ không phải là việc thêm thắt các tính năng thú vị nhưng phức tạp.

Chúng tôi quan tâm tới việc việc nghe – nhìn của game thủ vào trò chơi của mình. Nếu muốn kết hợp chúng để tạo ra một trải nghiệm tuyệt vời, nó cần phải được bổ sung vào một cơ chế cốt lõi và căn bản nhất, cùng một vòng lặp game đủ thuyết phục. Chúng tôi cần phải làm sao cho trò chơi mang lại trải nghiệm thú vị trong từng giây một. Đó chính là sở trường của chúng tôi,” – Johnston chia sẻ.

8/ Hiểu rõ việc test game một cách hiệu quả

Những bí quyết nào đã giúp PopCap trở thành ông hoàng mini game ngày trước

Về vấn đề test game, PopCap cho rằng kỹ năng chính ở đây là việc diễn giải và phân tích chính xác phản hồi của nhóm người được trải nghiệm trước. “Nó thường không phải những gì mọi người thực sự nói,” Allard từ PopCap nói. “Nếu bạn đặt một trò chơi trước những người không phải làm trong ngành phát triển game, hay thậm chí chẳng phải là một game thủ, họ nói ‘zombie đáng sợ thế’, nó có thể không liên quan gì tới việc thiết kế hình ảnh. Đó chính là điều khó khăn đối với một nhà thiết kế. Khi nghe thấy ‘thây ma quá đáng sợ’, điều đó có nghĩa ‘thây ma di chuyển quá nhanh dẫn tới nhiều mối đe dọa.”

Nói một cách dễ hiểu, PopCap cho rằng những ý kiến phản hồi của người chơi với những bản test vô cùng quan trọng và nó thường có những ẩn ý sâu xa hơn bên trong. Việc của họ là phải phân tích được những ý bên trong câu nhận xét. Đôi khi, chính người nói chưa chắc có ý đó mà chỉ là những mong muốn thoáng qua của game thủ đối với một trò chơi.

9/ Xây dựng cơ chế hướng dẫn hòa nhập vào gameplay

Những bí quyết nào đã giúp PopCap trở thành ông hoàng mini game ngày trước

Một cơ chế gameplay cốt lõi và đơn giản cũng có thể chính là bản hướng dẫn cho game thủ những gì cần làm và những gì không nên làm. Plants vs Zombies chính là một bản hướng dẫn khổng lồ. Toàn bộ trò chơi chính là một bản hướng dẫn dài mà người chơi dần dần làm quen, rồi sau đó thuần thục và nhớ được khả năng của từng loài thực vật, cuối cùng là tự tạo cho mình những chiến thuật hợp lý trước sự xâm lăng của zombie.

Nhờ vào việc đơn giản hóa tối đa cơ chế gameplay, PopCap cho phép mình lồng ghép những phần hướng dẫn vào một cách tinh tế, giúp cho người chơi ở mọi lứa tuổi đều không cảm thấy khó khăn trong việc tiếp cận. Về Plants vs Zombie, trò chơi có thể đã bị thay đổi cách chơi theo tiêu chuẩn của nhiều nhà xuất bản, trong khoảng thời gian 1 năm trước khi phát hành chính thức. Nhưng thật may là PopCap đã không làm điều đó. Chính sự tinh tế giữa việc hướng dẫn và việc để người chơi tự khám phá đã góp phần vào thành công to lớn của trò chơi. Thậm chí một đứa bé 3 tuổi cũng có thể dễ dàng làm quen và chơi game của PopCap cùng người bà của mình.

10/ Phải thật tàn nhẫn

Những bí quyết nào đã giúp PopCap trở thành ông hoàng mini game ngày trước

Tàn nhẫn ở đây là việc PopCap buộc phải tự tay hủy bỏ rất nhiều dự án game, để lựa chọn ra một trò chơi phù hợp nhất cho việc phát triển, cuối cùng là phát hành. PopCap liên tục làm việc với những ý tưởng mới, nhưng hầu hết chưa bao giờ được đưa vào sản xuất. Có lần, đại diện PopCap đã chia sẻ rằng tỷ lệ giữa một ý tưởng được chọn sẽ là 20 : 1, tức trong khoảng 20 dự án thì chỉ được lựa chọn duy nhất 1 dự án cho bước tiếp theo.

Điểm danh 15 tựa game siêu hài hước có thể bạn đã bỏ lỡ – P.Cuối
Điểm danh 15 tựa game siêu hài hước có thể bạn đã bỏ lỡ – P.Cuối
Phần cuối của những tựa game hài hước nhất từng được người ta tạo ra sẽ giới thiệu những cái tên như Portal, Destroy All Human! và Monkey Island.

Chúng tôi đã giết chết rất nhiều trò chơi,” Johnston nói. “Hoàn thành một trò chơi thực sự khó khăn nếu bạn không cảm thấy nó tuyệt vời, nhất là khi có hàng trăm ý tưởng khác đang chờ được sinh ra. Tại sao lại phải dành tất cả năng lượng để hoàn thành một trò chơi mà bạn không có niềm tin? Nếu bạn đạt được một điều gì đó quan trọng, bạn đừng nên tự hào về nó bởi luôn có những thứ hấp dẫn hơn để làm việc.”

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Những bí quyết thành công của PopCap
  1. Những bí quyết nào đã giúp PopCap trở thành ông hoàng mini game ngày trước? – P.1
  2. Những bí quyết nào đã giúp PopCap trở thành ông hoàng mini game ngày trước? – P.Cuối