Những điều thú vị về Tomb Raider có thể bạn chưa biết - PC/Console

Là một trong những biểu tượng của ngành game lẫn điện ảnh, Tomb Raider cùng Lara Croft cũng chứa khá nhiều điều thú vị mà có thể bạn vẫn chưa biết tới.

Tomb Raider là một trong những thương hiệu game nổi tiếng và quen thuộc với toàn thể cộng đồng người yêu game. Nhân vật nữ chính Lara Croft đã để lại ấn tượng mạnh mẽ với biết bao thế hệ game thủ. Thậm chí trên màn ảnh rộng, Lara Croft cũng là một cái tên quen thuộc. Tuy nhiên, Tomb Raider và Lara cũng ẩn chứa một vài điều mà có thể cộng đồng người hâm mộ chưa biết tới. Và trong bài viết này, Mọt tôi sẽ liệt kê ra 5 điều khá thú vị về loạt game cũng như nhân vật nữ là biểu tượng của ngành game này.

Chương trình đào tạo thực tế

Những điều thú vị về Tomb Raider có thể bạn chưa biết

Nhiều năm sau khi trò chơi Tomb Raider đầu tiên được phát hành vào năm 1996, việc khắc họa lại nhân vật Lara Croft càng trở nên khó khăn hơn khi mức độ phổ biến của thương hiệu này tăng cao lên vài bậc trong cộng đồng. Khi Tomb Raider càng nổi tiếng, yêu cầu của công chúng với diễn viên thủ vai Lara Croft lại càng tăng lên, việc một diễn viên có thể thể hiện được thần thái, kỹ năng bắn súng chiến đấu đỉnh cao, khả năng leo trèo thuộc hàng top,…. ngày càng được người hâm mộ soi xét kỹ hơn.

Về sau, các diễn viên khi được thuê để vào vai Lara Croft, họ buộc phải tham gia vào một khóa học, được dạy tất cả những kỹ năng cần thiết cho việc chiến đấu và sinh tồn. Ví dụ như Karima Adebibe khi tham gia vào Lara Croft: Legend. Cô trước đó cũng phải học cách chiến đấu, học cách cầm súng sao cho thoải mái nhất, cùng với đó là kỹ năng lái xe máy, khả năng ẩn nấp của cô cũng được chỉ bảo kỹ càng trước khi nhập vai.

Điều tương tự cũng tới với Alison Carroll, người thay thế Adebibe vào năm 2008. Ngoài việc Carroll phải học mọi thứ mà Adebibe đã phải học trước đó, cô còn được huấn luyện sinh tồn từ đơn vị đặc nhiệm SAS và tham gia một khóa học về khảo cổ học.

Lara Croft đã thay đổi định kiến của xã hội

Những điều thú vị về Tomb Raider có thể bạn chưa biết

Theo một nhóm 6 người đã tham gia tạo ra Tomb Raider ban đầu, quyết định để nhân vật chính là nữ giới thật không dễ dàng gì vào thời điểm đó. Khi việc “trọng nam khinh nữ” vẫn còn tồn tại mạnh mẽ trong xã hội lúc bấy giờ, hầu hết game thủ nam đều không muốn mình chơi như một người phụ nữ – ngay cả khi đó là một người phụ nữ bá đạo, một nhà khảo cổ cực ngầu với 2 khẩu súng lục, có thể thực hiện những màn hành động mãn nhãn.

Nhưng rồi khi ra mắt, mọi thứ đã thay đổi. Lara đã chứng minh được rằng mình có thể thay đổi được định kiến của xã hội. Theo những dữ liệu ban đầu từ công ty mẹ Eidos, đã có tới 40% người chơi là nữ giới khi Tomb Raider lần đầu tiên được phát hành. Gần như tất cả đều công nhận rằng hình ảnh mạnh mẽ của Lara Croft đã trở thành nguồn cảm hứng để nữ giới nhận được giá trị của mình, cảm thấy có động lực để thúc đẩy bản thân hơn nữa.

Trò chơi thành công tới mức hình ảnh người phụ nữ mạnh mẽ, Lara Croft, nhanh chóng phổ biến không chỉ ở các tạp chí về game mà cả những tờ tạp chí về lối sống. Ngay cả chính phủ cũng muốn tận dụng sự thành công của trò chơi, họ đã vinh danh cho cô là đại sứ khoa học xuất sắc của nước Anh. Lara Croft và Tomb Raider cũng trở thành biểu tượng giống như James Bond và thương hiệu 007 đã làm được.

Tên Lara Croft được lấy từ một cuốn danh bạ

Những điều thú vị về Tomb Raider có thể bạn chưa biết

Những nguyên mẫu đầu tiên về Lara Croft đã cho thấy cô không phải là nữ thừa kế trẻ người Anh, mà là một người lính đánh thuê, một nhà thám hiểm gốc Nam Phi. Theo Toby Gard, người đã tạo ra nhân vật, tên gọi ban đầu của Lara Croft là Laura Cruz.

Theo Jeremy Heath-Smith, người đồng sáng lập ra Core Design, giám đốc điều hành tại Edios (công ty mẹ của Core Design lúc bấy giờ), công ty khi đó mặc dù rất có hứng thú với nhân vật nữ nhưng họ không thực sự thích cái tên Laura Cruz. Heath-Smith đã giải thích rằng bộ phận Marketing của Edios tại Mỹ đã đọc Laura thành Laah-ra. Tuy nhiên, người Mỹ lại không nói Laura.

Do đó, nếu muốn tiếp cận thành công thị trường Mỹ, họ buộc phải đổi tên nhân vật. Thậm chí người Mỹ cũng chẳng có hứng thú với cái tên họ Cruz bởi nó quá xa lạ. Thay vì cố gắng nghĩ một cái tên mới cho nhân vật nữ chính, họ đã tìm thấy một cái tên với cách đọc gần giống với tên ban đầu nhất, lại quen thuộc với dân Mỹ, đó là Lara Croft. Và bạn có tin không? Họ lấy cái tên Lara huyền thoại từ một cuốn…danh bạ.

Lara Croft lấn sang ngành âm nhạc

Đối với nhiều người hâm mộ dòng Tomb Raider, người mẫu Rhona Mitra cũng được coi là một Lara Croft. Ngoài việc đóng vai Lara trong vài năm vào cuối thập niên 90s, Mitra còn bày tỏ sự thất vọng khi không được đóng vai Lara Croft trong một bộ phim hành động vào năm 2001. Thậm chí thời điểm đó, Mitra đã đi chỉnh sửa lại vòng 1 sao cho phù hợp nhất với vai diễn.

Sau đó, Mitra quyết định sử dụng hình ảnh Lara Croft để lấn sân sang mảng âm nhạc, phát triển sự nghiệp ca hát. Cô phát hành đĩa đơn đầu tiên có tên “Getting Naked”. Trong sản phẩm này, cô đã lồng giọng hát của mình vào Lara Croft, chứ không trực tiếp lộ mặt.

Nhờ Mitra, cộng đồng người hâm mộ Tomb Raider coi những bài hát đó là những nỗ lực duy nhất của cô nàng Lara Croft trong việc lấn sang ngành âm nhạc, quyết định trở thành một ca sĩ thay vì nhà thám hiểm khảo cổ học.

Vụ bê bối với Playboy

Những điều thú vị về Tomb Raider có thể bạn chưa biết

Để bảo vệ nhân vật game mình tạo ra, Core Design đã từng ban một lệnh cấm duy nhất tại Vương quốc Anh khi Neil McAndrew, người mẫu mà họ thuê để thể hiện vai Lara Croft, đã chụp ảnh khỏa thân cho tạp chí Playboy năm 1999.

Quyết định chụp ảnh của McAndrew về cơ bản à không quá nghiêm trọng. Nhưng vấn đề lại nằm ở Playboy, họ đã quyết định quảng cáo cho tạp chí của mình bằng cách sử dụng hình ảnh từ trò chơi Tomb Raider, một Lara Croft khoả thân.

Top những vũ khí cận chiến kinh điển của thế giới game
Top những vũ khí cận chiến kinh điển của thế giới game
Các món vũ khí cận chiến được coi như có sức mạnh, uy lực và tốc độ, thậm chí là khả năng khiến các game thủ phấn khích còn cao hơn súng ống.

Core Design lập luận Playboy không có quyền sử dụng nhân vật của họ theo cách đó, và yêu cầu một thẩm phán đứng ra giải quyết. Công ty cho rằng “hình ảnh trong sạch” của Lara Croft bị huỷ hoại mãi mãi nếu mẫu tạp chí đó bị in ra. Còn về phía người mẫu McAndrew, cô đã bị Core Design chấm dứt hoàn toàn hợp đồng.