Trong hơn một thập kỷ qua, PlayStation đã thúc đẩy việc tạo ra một thư viện game gồm nhiều thương hiệu phổ biến do các nhóm phát triển của riêng họ thực hiện, và thành công nhiều hơn thất bại. Mặc dù vẫn có một vài trường hợp như Days Gone, các thương hiệu khác như God of War, The Last of Us, Marvel's Spider-Man, Horizon và nhiều cái tên khác đã cho thấy nguồn tài nguyên của PlayStation không hề bị lãng phí. Sau khi thành công trên hệ máy của chính mình, PlayStation bắt đầu khai thác các thương hiệu này theo những cách khác, với những bản port trên PC là bước đi đầu tiên.
Sau khi XBox bắt đầu đưa các trò chơi được phát triển nội bộ sang PC với Xbox Game Pass vào năm 2019, PlayStation quyết định làm theo với phương pháp riêng. Họ bắt đầu với Journey và Flower vào năm 2020, và sau khi cộng đồng PC bắt đầu chú ý, PlayStation quyết định tung ra con bài AAA đầu tiên mang tên Horizon Zero Dawn. Trong vòng 3 năm qua, PlayStation vẫn đang tiếp tục đưa các trò chơi được phát triển nội bộ lên PC, nhưng kết quả lại rất trái chiều, trong khi rõ ràng chúng đã từng làm rất tốt trên hệ máy PlayStation.
Vì sao một vài game PlayStation không đạt được thành công trên PC?
Trong nhiều năm, game thủ PC đã luôn mong chờ PlayStation đưa các game do họ tự phát triển lên nền tảng này, và điều đó đã thành sự thật vào năm 2020. Những bản port đầu tiên đều có được doanh thu ấn tượng, với Horizon Zero Dawn bán ra 2,4 triệu bản tính đến tháng 3 năm 2022. Thành tích này được tiếp nối với God of War khi ra mắt vào tháng 1 năm 2022, và được cho là đã bán ra khoảng 3 triệu bản. Cả hai trò chơi Marvel's Spider-Man cũng có doanh thu khá tốt, nằm trong khoảng 1,5 triệu bản kể từ tháng 8 năm ngoái.
Nhưng không phải mọi trò chơi PlayStation port lên PC đều thành công, và từ cuối năm 2022, mọi thứ lại đang có dấu hiệu đi xuống. Vào tháng 10 năm 2022, Uncharted: Legacy of Thieves Collection ra mắt tên PC. Tuy không biết rõ con số chính xác, nhưng các trang thông tin đã xác nhận đây là màn ra mắt yếu nhất của PlayStation trên PC. Sackboy: A Big Adventure cũng là một thất bại khi được port lên PC, với doanh thu khá thấp. The Last of Us Part 1, một trong những game được đánh giá cao nhất mọi thời đại, là một thất bại đáng chú ý trên PC.
Ra mắt vào tháng 3 năm 2023, thời điểm mà seri truyền hình The Last of Us đang khiến cho sự kì vọng tăng cao hơn bao giờ hết, The Last of Us Part 1 chỉ bán ra được khoảng 360 ngàn bản cho những tháng đầu tiên. Con số này chắc chắn không hề tốt, nhất là với một thương hiệu đình đám như The Last of Us. Ratchet and Clank: Rift Apart là cái tên mới nhất trải nghiệm xu hướng rắc rối này, với doanh thu dường như còn thấp hơn nữa.
Một trong những nguyên nhân lớn nhất cho các thất bại này là một số bản port PC có chất lượng khá tệ khi ra mắt. The Last of Us Part 1 là ví dụ cực kì rõ nét, khi người chơi gặp phải rất nhiều bug làm văng game, cùng nhiều lỗi vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay, sau rất nhiều bản vá. Ratchet and Clank: Rift Apart tuy không gặp nhiều lỗi bằng, nhưng gặp rắc rối ở thời gian chờ tải màn chơi kéo dài, khi nó gần như buộc phải cài đặt trên SSD.
Một lý do khác khiến cho các bản port PlayStation lên PC gặp thất bại thời gian gần đây chính là thiếu đi giá trị chơi lại. Phần lớn chúng đều là các trò chơi khá cũ, và với những ai thực sự quan tâm, có lẽ họ đều đã chơi chúng ngay từ trên PlayStation khi chúng ra mắt lần đầu tiên.
Trong khi những game như Marvel's Spider-Man có giá trị chơi lại khá lớn, các game ngắn hơn như Ratchet and Clank: Rift Apart không được như vậy. Điều đó rõ ràng tác động lớn đến quyết định của người hâm mộ về việc chơi lại trò chơi mình đã phá đảo trên một nền tảng khác, đặc biệt khi giá của nó không hề giảm bớt.