Những tựa game làm nên tiêu chuẩn cho thể loại thế giới mở

24/07/2021 Trò chơi Pokémon Brilliant Diamond and Shining Pearl sẽ được phát hành trên Switch vào ngày 19/11 năm nay.

Các tựa game thế giới mở đang ngày càng được ra mắt nhiều, và sự thành công đó là nhờ vào một số tựa game mang tính đột phá trong quá khứ.

game thế giới mở

Game thế giới mở đã trở thành một thể loại rất đặc biệt đối với game thủ chúng ta trong hai thập kỷ qua.

Game thế giới mở đã trở thành một thể loại rất đặc biệt đối với game thủ chúng ta trong hai thập kỷ qua. Với nền công nghệ ngày càng tiên tiến và các game thủ cũng yêu cầu nhiều tựa game chất lượng cao hơn, các nhà phát triển sẽ cần rất nhiều không gian trong các tựa game để triển khai toàn bộ ý tưởng của họ, và một môi trường thế giới mở nơi người chơi có thể tự do khám phá quả là một lựa chọn hoàn hảo để làm điều đó. Hầu hết mọi tựa game lớn hiện nay đều đem đến cho chúng ta một thế giới mở rộng lớn để khám phá, với sự đa dạng lớn về thể loại game và phong cách chơi, từ phiêu lưu bắn súng như Just Cause cho đến nhập vai hành động giả tưởng như Darksiders 2, có thể nói rằng game thủ chúng ta trong thời đại này rất may mắn khi được phiêu lưu trong vô vàn thế giới game khác nhau.

Nhưng mấy ai biết được để một ý tưởng trở nên phổ biến thì cần phải có một điểm xuất phát ban đầu tiên phong cho những ý tưởng đó. Trước khi game thủ chúng ta có những tựa game thế giới mở như ngày hôm nay thì trong quá khứ đây quả là một ý tưởng bất khả thi. Thế nhưng bằng việc thử nghiệm và thêm vào các ý tưởng mới, các tựa game thế giới mở dần được ra đời, đặt nền móng cho thể loại này trong ngành công nghiệp gaming. Trong khi các tựa game thế giới mở được giới phê bình đánh giá cao như Horizon: Zero Dawn và The Legend of Zelda: Breath of the Wild có thể là những tựa game hay nhất hiện tại trong thể loại open-world, những tác phẩm kinh điển đã gieo mầm cho thể loại này cũng xứng đáng được chúng ta biết tới và ghi ơn.

Grand Theft Auto 3

Grand Theft Auto 3 đã thổi bay tâm trí của các game thủ vào năm 2001 khi lần đầu tiên mang đến một trải nghiệm thế giới mở 3D thực thụ, khiến cho nhiều người đã cuồng nhiệt chơi tựa game trong nhiều giờ liên tục.

Grand Theft Auto 3 đã thổi bay tâm trí của các game thủ vào năm 2001 khi lần đầu tiên mang đến một trải nghiệm thế giới mở 3D thực thụ, khiến cho nhiều người đã cuồng nhiệt chơi tựa game trong nhiều giờ liên tục. Trước đó, đội ngũ phát triển Grand Theft Auto 3 đã thử nghiệm khái niệm về game thế giới mở trên Nintendo 64 thông qua một tựa game kinh điển đình đám mang tên Body Harvest. Mặc dù cũng là một tựa game ấn tượng, nhưng Body Harvest vẫn chưa thực sự là một game thế giới mở hoàn thiện, vì đường chân trời bị che lấp bởi quá nhiều sương mù và sự thiếu rõ ràng về khái niệm ‘open-world’.

Và rồi Rockstar đã thành công đem đến Grand Theft Auto 3, đưa người chơi vào một thành phố tự do khổng lồ, có thể khám phá và đi bất cứ nơi đâu theo ý thích. Người chơi không bắt buộc phải hoàn thành cốt truyện nếu họ không muốn và thay vào đó có thể tự do đi khắp nơi gây hỗn loạn và xem thế giới trong game đem đến cho họ những gì. Hãy nghĩ thử mà xem, nếu chúng ta trước giờ chỉ chơi các tựa game 2D hoặc 3D có giới hạn không gian, bỗng nhiên một ngày một tựa game thế giới mở thực thụ xuất hiện, chắc chắn nó sẽ làm chao đảo mọi thứ và GTA 3 cũng vậy, tựa game đã thực sự trở thành một sự thay đổi mới trong thế giới gaming.

The Elder Scrolls 3: Morrowind

Trong khi các tựa game Elder Scrolls hiện đại như Oblivion và Skyrim có thể nổi tiếng và thành công hơn, nhưng thành tích có được của cả hai tựa game ấy phần nào có được là nhờ The Elder Scrolls 3: Morrowind.

Trong khi các tựa game Elder Scrolls hiện đại như Oblivion và Skyrim có thể nổi tiếng và thành công hơn với cộng đồng game thủ, nhưng thành tích của cả hai tựa game ấy phần nào có được là nhờ The Elder Scrolls 3: Morrowind. Các game nhập vai lấy bối cảnh một thế giới rộng lớn vốn đã tồn tại trước cả Morrowind, ví dụ như series Final Fantasy, nhưng những tựa game ấy vẫn có những khác biệt cơ bản trong thiết kế để tạo nên một ‘thế giới mở’ có sự khác biệt thực sự. Một quyết định tuyệt vời đã được đưa ra trong quá trình phát triển Morrowind để tựa game không giống như các phần trước đó: người chơi sẽ được khuyến khích khám phá mọi thứ theo tốc độ của riêng mình và tạo ra một cốt truyện của riêng mình.

Mặc dù các hệ thống nhiệm vụ phụ và các mục tiêu ngoài lề cũng đã từng xuất hiện trong các tựa game nhập vai khác, nhưng cốt truyện vẫn là thứ hướng người chơi nên đi đâu và nên làm những gì tiếp theo. Chính Morrowind là tựa game đầu tiên khuyến khích game thủ tò mò về những câu chuyện và những nội dung phụ khác thay vì chỉ tập trung bám sát vào các cốt truyện chính trong một thế giới mở tự do.

Fallout 3

game thế giới mở

Khi chúng ta nghĩ đến những tựa game của Bethesda, phải công nhận rằng công ty đã thực sự tạo được dấu ấn trong ngành công nghiệp game khi tạo ra được các tựa game thế giới mở thành công.

Khi chúng ta nghĩ đến những tựa game của Bethesda, phải công nhận rằng công ty đã thực sự tạo được dấu ấn trong ngành công nghiệp game khi tạo ra được các tựa game thế giới mở thành công. Trong số đó, Fallout 3 được phát hành lần đầu tiên vào năm 2008 là đặc biệt nhất và cho đến tận bây giờ vẫn là phần game yêu thích nhất của nhiều game thủ. Về bầu không khí, thế giới mở của Fallout 3 đã làm rất tốt khi đưa người chơi vào cảm giác giống như thực sự được sống trong một thế giới loạn lạc hậu tận thế.

Các lựa chọn trong cốt truyện dường như là vô tận, phong cách chơi có thể tùy chỉnh theo ý muốn của game thủ và vô số chi tiết khác trong tựa game đã tạo cho game thủ một trải nghiệm không giống bất tựa game nào khác trước đây. Nhiều tựa game thế giới mở đã thành công trong việc đem đến một địa điểm mà người chơi có thể tự do khám phá lúc rảnh rỗi, nhưng với Fallout 3, Bethesda đã giúp đẩy mạnh phong cách về một thế giới mở nơi mà người chơi cảm thấy cực kỳ sống động và hoàn toàn có thể tương tác một cách toàn diện.

Assassin’s Creed 2

game thế giới mở

Một trong những điều mà mọi người mong đợi từ một môi trường thế giới mở là cho thấy ‘sự sống’ đang tồn tại trong các địa điểm của tựa game, nếu không nó sẽ chỉ là địa hình trống trải, vô tận và không có hồn.

Một trong những điều mà mọi người mong đợi từ một môi trường thế giới mở là cho thấy ‘sự sống’ đang tồn tại trong các địa điểm của tựa game, nếu không nó sẽ chỉ là địa hình trống trải, vô tận và không có hồn. Ví dụ như Grand Theft Auto 3 và Morrowind chắc chắn có nhiều NPC để game thủ tương tác, nhưng chúng đáng tiếc chỉ là những mô hình vô hồn lặp đi lặp lại, không thực sự cho thấy dấu hiệu của ‘sự sống’. Assassin’s Creed 2 chính là tựa game tiên phong đã để ý đến và cải thiện điều này.

Trong Assassin’s Creed 2 sẽ có những người dân đi lang thang trên đường phố, tương tác với nhau theo nhiều cách khác nhau và thậm chí trực tiếp tương tác với cả người chơi khi chúng ta đi ngang qua. Điều này ban đầu thậm chí còn không được đề cập đến trong bản thiết kế của trò chơi, nhưng nó đã khởi đầu cho phong cách thiết kế các tựa game thế giới mở hiện tại của Ubisoft. Bản đồ sẽ có rất nhiều nội dung để làm và các vật phẩm sưu tập bị ẩn giấu cho người chơi tìm kiếm. Các tựa game thế giới mở khác như Marvel’s Spider-Man và Horizon: Zero Dawn thậm chí còn áp dụng thủ thuật này như một cách để khuyến khích người chơi khám phá thêm những nội dung mà thế giới trong game có thể cung cấp.

The Witcher 3: Wild Hunt

game thế giới mở

CD Projekt Red đã quản lý rất tốt để đạt được thành công lớn với The Witcher 3: Wild Hunt và đó không phải điều gì quá đáng kinh ngạc.

CD Projekt Red đã quản lý rất tốt để đạt được thành công lớn với The Witcher 3: Wild Hunt và đó không phải điều gì quá đáng kinh ngạc. Tựa game thậm chi còn được đề cử là Game of the Year và nhiều người coi nó là một trong những trò chơi điện tử hay nhất từng được tạo ra, hẳn là bất kỳ ai trong chúng ta từng chơi game cũng có thể hiểu được điều đó. The Witcher 3: Wild Hunt đã tận dụng tốt mọi công cụ và ý tưởng về thế giới mở để tạo ra hiệu quả tuyệt vời, kết hợp với phong cách độc đáo của riêng tựa game để tạo ra một cuộc phiêu lưu thế giới mở đầy thú vị cho người chơi.

Tựa game được tích hợp đầy đủ những yếu tố thế giới mở được yêu thích ở các tựa game khác, ví dụ như sự tự do trong Grand Theft Auto cho đến những tương tác sâu rộng với thế giới như trong The Elder Scrolls. Điểm cộng được thêm vào cho The Wtcher 3 chính là sự tập trung và đầu tư cốt truyện, điều không dễ dàng có được trong một tựa game open-world. The Witcher 3: Wild Hunt thực sự là một game nhập vai thế giới mở quy mô và chất lượng đến mức nó đã ảnh hưởng không nhỏ đến các loạt game khác như Assassin’s Creed.

Xem thêm: Các tính năng bị cắt bỏ khỏi GTA 5 nên được xuất hiện trong GTA 6