Respawn Entertainment – 10 năm phát triển của một huyền thoại - PC/Console

Từ những bàn tay làm nên Call of Duty 4: Modern Warfare tách khỏi Activision, Respawn Entertainment đã cho ra đời những huyền thoại mới cho riêng mình.

Tháng 5 này chính thức đánh dấu Respawn Entertainment tưng bừng kỉ niệm 10 năm thành lập studio. Trong suốt 1 thập kỉ qua, nhà phát triển này đã trải qua không biết bao nhiêu thăng trầm và biến cố để rồi giờ đây trở thành 1 trong những nhà phát triển game tài năng nhất cũng như được mến mộ nhất. Nhân dịp sinh nhật lần thứ 10 của Respawn Entertainment, chúng ta sẽ cùng nhìn lại lịch sử cũng như những thành tựu mà studio này đã đạt được trong suốt 10 năm qua.

Respawn Entertainment - 10 năm phát triển một huyền thoại

Quay trở về thời kì mà loạt game Modern Warfare vẫn còn là đỉnh cao của dòng game Call of Duty cũng như game FPS quân sự, Vince Zampella và Jason West vốn là những người chủ chốt của Infinity Ward cũng như gắn bó với COD từ những ngày đầu. Họ được đánh giá là nhân tố quan trọng đứng sau thành công ngoài sức tưởng tượng của dòng game này. Năm 2008, một năm trước khi Modern Warfare 2 ra mắt, West và Zampella tái thương lượng với Activision, họ muốn được nhận khoảng tiền thưởng lớn cùng với quyền quyết định hướng đi cho dòng game. Activision đồng ý với điều kiện rằng nếu 2 người bị sa thải thì quyền điều khiển COD sẽ lại vào tay hãng. Nghe thì có vẻ 2 bên cùng có lợi, thế nhưng 1 cuộc chiến ngầm đã diễn ra. Activision cố gắng tìm cách gây sự để có thể đạt được “khoản sau” của thỏa thuận trên, còn West và Zampella thì cố gắng giúp cho Infinity Ward trở nên độc lâp, ít phụ thuộc và dần thoát khỏi cảnh phải phục tùng Activision.

Khi mà Modern Warfare 2 ra mắt và liên tục đạt những kỉ lục về doanh thu cho 1 sản phẩm giải trí, sự thành công này đáng ra phải giúp 2 bên có thể bỏ qua những bất đồng và tiếp tục hợp tác phát huy nhiều hơn thì căng thẳng giữa Activision và Infinity Ward lại càng trầm trọng hơn. Kết quả là vào tháng 3 năm 2010, 1 thời gian ngắn sau khi MW2 ra mắt, Activision sa thải Vince Zampella và Jason West khỏi studio mà họ thành lập và gây dựng nên. Đương nhiên 2 người không thể để cho Activision làm càn như vậy nên đã khởi kiện hãng với hành vi vi phạm thỏa thuận khi mà đã quỵt tiền thưởng lại còn sa thải họ 1 cách vô căn cứ. Activision đáp trả lại, tố cáo cả 2 đã lén lút thông đồng với công ty đối thủ là EA cũng tìm cách phá hoại Infinity Ward. Sau này vụ kiện được giải quyết bên ngoài tòa án khi mà 2 bên đã đi đến thỏa thuận có lợi nhất cho mình.

Respawn Entertainment - 10 năm phát triển một huyền thoại

Tháng 4 năm 2010, sau khi vừa mới bị đuổi việc và phải rời xa studio cùng dòng game do chính mình gây dựng nên, cặp đôi West – Zampella quyết tâm xây dựng lại từ đầu với 1 studio độc lập hoàn toàn mới: Respawn Entertainment. Họ kiếm ngân sách thông qua EA Partners Program để thực hiện 1 dự án FPS hoàn toàn mới với tham vọng lập đổ chính đế chế Call of Duty mà họ đã lập nên. Cùng với đó, ngày 10 tháng 7 năm 2010, 38 thành viên chủ chốt nhất của Infinity Ward ra rời studio đến đến với Respawn, đầu quân cho 2 sếp cũ của mình. Rõ ràng lòng trung thành là thứ không thể mua chuộc được khi mà 1 nhân viên của Respawn tweet rằng:

Respawn Entertainment - 10 năm phát triển một huyền thoại

“Công việc làm game đầu tiên của tôi là tại Infinity Ward vào 2005. Chúng tôi tạo nên COD 4. Tôi từng tồi tệ ở mức chỉ có 0,0001% cơ may thành công, nhưng quả là 1 quá trình. MW2 lại tiếp nối (tựa game yêu thích của tôi), thế rồi lũ đần đuổi việc các sếp của chúng tôi để kiểm soát chúng tôi, vậy nên tôi bỏ đi để tìm tới họ. Respawn được thành lập, chúng tôi làm Titanfall và giờ là Apex”

Tại E3 2011, EA tiết lộ rằng hãng đang làm việc cùng Respawn Entertainment thực hiện 1 tựa game FPS khoa học viễn tưởng cho phép EA có thể cạnh tranh với các dòng game bắn súng viễn tưởng khác như Gears of War hay Halo. Tháng 6 năm 2013, Titanfall chính thức được công bố tại E3. Với gameplay bắn súng tốc độ cao cùng những Titan khổng lồ tham chiến tạo nên những trận chiến vô cùng nảy lửa, Titanfall được kì vọng sẽ là 1 gã khổng lồ FPS mới, đồng thời giúp giải tỏa thị trường game FPS khỏi sự bão hòa khi có quá nhiều game FPS quân sự hiện đại. Một năm trước khi Titanfall ra mắt, Jason West quyết định về hưu vì lí do gia đình cho tới 2019 thì West trở lại ngành game khi gia nhập Epic Games. Titanfall chính thức phát hành vào 2014 và nhận được rất nhiều đánh giá tích cực, tuy vậy đa phần đều nhìn nhận rằng nó giống như bản thử nghiệm hơn và còn cần nhiều bổ sung cải tiến. Đương nhiên là với nền móng vững chắc của Titanfall, Respawn hứa hẹn sẽ khai thác triệt để tiềm năng của thương hiệu đầy hứa hẹn này trong tương lai.

Respawn Entertainment - 10 năm phát triển một huyền thoại

Năm 2016, EA và Respawn chính thức công bố Titanfall 2. Phần 2 bước vào quá trình sản xuất gần như ngay sau khi phần 1 ra mắt. Tháng 10 năm 2016, Titanfall 2 chính thức được phát hành và được đánh giá là sự cải tiến vượt bậc, khắc phục gần như mọi vấn đề của phần trước. Titanfall 2 liên tục được liệt vào danh sách các game hay nhất năm 2016, thậm chí là hay nhất hệ console thứ 8, trở thành 1 tượng đài mới của thể loại FPS. Thật không may thành công về chuyên môn không đồng nghĩa với thành công về doanh thu khi mà ngày phát hành của game nằm giữa Battlefield 1 và Infinite Warfare. EA đánh giá doanh thu của Titanfall 2 là đáng thất vọng, điều này khiến nhiều người lo lắng cho tương lai của Respawn cũng như dòng game còn non trẻ này.

300x250

Do thất bại của Titanfall 2 mà Respawn Entertainment cũng gặp phải vấn đề về tài chính, dấu hiệu duy nhất cho thấy studio vẫn hoạt động tốt là việc Respawn đăng tuyển nhân viên cho 1 dự án game Star Wars góc nhìn thứ 3. Cùng với đó, tựa game di động Titanfall Assault do Respawn hợp tác với Nexon cũng chỉ tồn tại 1 năm để rồi bị rút khỏi các trang ứng dụng di động. Điều mà nhiều người lo ngại cuối cùng cũng đến khi vào tháng 11 năm 2017, EA mua lại Respawn Entertainment với giá tổng cộng 315 triệu USD. Điều này có thể giúp giải quyết vấn đề tài chính trước mắt của Respawn thế nhưng với “thành tích” hủy hoại danh tiếng rồi bóp chết các studio của EA thì đa phần mọi người điều bi quan cho tương lai của Respawn.

Respawn Entertainment - 10 năm phát triển một huyền thoại

Trong 1 thời gian dài Respawn khá im lặng, không hề đưa ra thông tin gì về những dự án mà họ đang thực hiện. Thế rồi đột nhiên vào tháng 2 năm 2019, Respawn công bố Apex Legends, tựa game free2play FPS battle royale mới nằm trong vũ trụ Titanfall. Và đặc biệt hơn là tựa game cho phép download về chơi ngay trong ngày công bố đó. Với công thức battle royale vốn quá quen thuộc khi đó kết hợp với nhiều cơ chế cải tiến vô cùng ấn tượng đã giúp Apex Legends nhanh chóng trở thành 1 hiện tượng mới trong làng game. Cùng với đó là sự tăng trưởng chóng mặt với số người chơi liên tục đạt những cột mốc mới khiến Apex Legends trở thành 1 đối thủ đáng gờm với những ông lớn như PUBG và Fortnite. Qua đó Apex cũng tái khẳng định vị thế của Respawn Entertainment trong thể loại FPS.

Respawn Entertainment - 10 năm phát triển một huyền thoại

Khi mà cơn sốt Apex vẫn còn nóng hổi thì Respawn tiếp tục công bố dự án Star Wars mà họ đã làm việc từ lâu. Đáng ngạc nhiên thay khi mà hi vọng về những tựa game Star Wars chất lượng từ EA đã không còn nhiều thì Respawn công bố 1 tựa game thuần chơi đơn, không loot box hay microtransaction mang tên Star Wars Jedi: Fallen Order. Tựa game ngay lập tức nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt từ cộng đồng, không chỉ bởi do 1 studio đầy tài năng thực hiện mà còn bởi nó đi ngược với tuyên bố của EA trước đó rằng họ không hứng thú với game chơi đơn. Cuối cùng khi được phát hành chính thức, Fallen Order nhận được đánh giá vô cùng cao bởi các fan Star Wars được thỏa mãn cơn khát game chơi đơn hơn chục năm nay. Đồng thời bản thân Fallen Order cũng là 1 game vô cùng chất lượng và đáng chơi. Game cũng là 1 thành công ngoài sức mong đợi của EA khi đến nay đã bán hơn 10 triệu bản, giúp cho Fallen Order được EA coi như là khởi đầu của 1 thương hiệu, 1 loạt game mới. Năm 2019 có thể nói là 1 năm thành công mỹ mãn của Respawn.

Respawn Entertainment - 10 năm phát triển một huyền thoại

Bên cạnh việc liên tục cho ra lò những tựa game đáng chơi, Respawn Entertainment còn cực kì được mến mộ bởi sự gắn bó mật thiết với cộng đồng fan, liên tục đón nhận các phản hồi từ cộng đồng rồi dựa trên chúng để ngày càng cải thiện sản phẩm. Cùng với đó dù làm việc cho EA những các sản phẩm của Respawn đều khá thân thiện với người tiêu dùng chứ không vắt kiệt từng đồng như các game EA khác. Tiêu biểu là Titanfall 2 khi game không có Season Pass và mọi DLC đều miễn phí để không chia cắt cộng đồng người chơi. Bên cạnh đó, khác với môi trường làm việc khắc nghiệt buộc các nhà phát triển phải crunch, gồng mình làm việc cho kịp hạn chót gây nguy hại cho sức khỏe trong khi tiền công thường không xứng đáng, Respawn nói không với crunch.

Nhờ vào bộ máy quản lí hiệu quả mà môi trường làm việc của Respawn rất thân thiện và thoải mái. Cũng bởi vậy mà Apex Legends chỉ có thể ra nội dung theo season chứ không thể đều đặn như đối thủ Fortnite, dù sao đó cũng là quyết định của studio. Rút kinh nghiệm từ Call of Duty, theo thỏa thuận với EA thì Respawn vẫn toàn quyền sáng tạo và quyết định hướng đi cho các sản phẩm của mình. Đến nay khi mà những studio lừng danh một thời như DICE và Bioware dưới trướng EA đều đang dần hủy hoại tiếng tăm của mình thì Respawn vẫn là 1 điểm sáng. Điều đó cho thấy nếu studio được quản lí bởi những con người có năng lực và tâm huyết thì có thể đem lại những thành quả thiết thực dù cho vẫn phải dưới sự lãnh đạo của EA.

Respawn Entertainment - 10 năm phát triển một huyền thoại

Bước sang năm 2020, Respawn vừa kỉ niệm sinh nhật 10 tuổi của mình bằng Season 5 của Apex Legends, cho thấy hướng đi của hãng là vô cùng đúng đắn và hứa hẹn tương lai bền vững cho tựa game này. Cùng với đó là tựa game VR Medal of Honor: Above and Beyond độc quyền cho Oculus Rift với tham vọng đẩy xa hơn giới hạn của game VR. Chúng ta hoàn toàn có thể mong chờ 1 siêu phẩm VR khác từ Respawn tương tự như những gì Valve đã đạt được trước đó với Half-Life: Alyx.

Nhân dịp sinh nhật 10 tuổi của Respawn Entertainment, Mọt cùng toàn thể cộng đồng game thủ chúc cho studio game đầy tài năng này tiếp tục vươn xa hơn trong tương lai, tạo nên những cột mốc mới đáng nhớ cho ngành game.