Series game “săn quái vật” Monster Hunter có gì hay mà làm nhiều người phát nghiện đến như vậy?

Những ngày gần đây, cộng đồng game thủ đang quay cuồng với sự thành công mang tính bùng nổ của Monster Hunter: Worlds. Trừ khi bạn là fan của các hệ máy cầm tay như Nintendo DS, 3DS hay PSP, hoặc là fan cứng của game Nhật, thì có lẽ bạn chưa nghe đến cái tên Monster Hunter bao giờ. Ấy thế nhưng, dù không quá nổi đình nổi đám thì series Monster Hunter đã là một series rất dài hơi với gốc rễ bám sâu trong cộng đồng game Nhật rồi đó. Hiềm một nỗi là nó không quá nổi đình nổi đám dù rất đều đặn ra mắt phiên bản mới là do series này chủ yếu hùng bá trên các hệ máy cầm tay như PSP, Nintendo DS, 3DS hay trên điện thoại… mà thôi.

Chỉ tới gần đây, khi hãng Capcom quyết định “chơi lớn”, đầu tư tất tay cho Monster Hunter từ một ngôi sao dạng kép phụ thành kép chính, thành một bom tấn AAA đích thực thì cái tên này mới được các game thủ phương Tây và thế giới biết đến rộng rãi.

Vậy thì cái series Monster Hunter này có gì mà lại hấp dẫn đến vậy? Có chi mà dù các phiên bản không quá xuất sắc nhưng vẫn ra mắt đều đặn hằng năm để giờ bùng nổ đến thể? Nếu bạn là một người mới biết đến series này và đang suy nghĩ xem liệu bom tấn Monster Hunter: Worlds có hợp với mình hay không thì đây là bài viết dành cho bạn. Qua bài viết này các bạn sẽ có những khái niệm cơ bản nhất về series game dài hơi này; và vì sao nó lại có một cộng đồng fan  thừa sức sánh ngang với các tượng đài khác như Pokemon – Không chỉ ở số lượng mà còn cả ở độ nhiệt tâm và độ trung thành.

CUỘC SỐNG CỦA MỘT TAY THỢ SĂN RA LÀM SAO?

Về cơ bản, cốt lõi chính của Monster Hunter là về việc tự khám phá. Mỗi phiên bản lại đặt bạn vào trong một thế giới hoang dã, khắc nghiệt như kỉ Jura, lúc mà khủng long còn đi lông nhông trên khắp trái đất vậy. Kết hợp với ngôn ngữ thần thoại của các loài quái thú trong truyền thuyết như rồng phun lửa, nhện khổng lồ… Để tạo nên một thế giới vừa rộng lớn, khắc nghiệt, lại vừa sống động và tràn ngập màu sắc. Bằng việc tiêu diệt những con quái vật mạnh mẽ, bạn sẽ nhận được các nguyên liệu chế đồ hữu ích đề chế thành các loại vũ khí mạnh mẽ và các set đồ, giáp trụ chắc chắn hơn làm “vốn liếng” để đương đầu với những con quái vật mạnh mẽ, to lớn hơn nữa.

monster_hunter_world_multiplayer-1 Series game “săn quái vật” Monster Hunter có gì hay mà làm nhiều người phát nghiện đến như vậy? 1Đại chiến cùng quái thú

Nghe thì có vẻ nhàm chán bởi hầu hết tựa game RPG nào mà chẳng có cơ chế như vậy. Nếu không có một cốt truyện hấp dẫn, một nền đồ họa bắt mắt hoặc một gameplay có chiều sâu cao thì không thể nào giữ chân game thủ lâu được. Mà đó lại chính là điều Monster Hunter gặp phải, game hầu như không có cốt truyện, đồ họa của game thì cũng chẳng lộng lẫy gì cho lắm lại còn kẹt trên toàn những hệ máy cầm tay “chiếu dưới” từ trước đến giờ nên đồ họa lại càng bị kìm hãm mà gameplay sau bao năm vẫn chẳng thay đổi là bao.

img_intro02 Series game “săn quái vật” Monster Hunter có gì hay mà làm nhiều người phát nghiện đến như vậy? 2Khám phá thế giới bao la, có hồn của Monster Hunter

Thế nhưng, Monster Hunter lại có một điểm “ăn tiền” so với các tựa game khác, đó là một thế giới sống động. Thay vì là các màn đánh Boss kích cỡ khủng với cốt truyện lâm li, cảm động như Shadow of the Colussus thì Monster Hunter lại tạo nên cả một hệ sinh thái rất thực, rất sống động của các con vật, loài thú tưởng tượng trong thần thoại nhưng lại sinh sống như một sinh vật đích thực. Chúng ăn, chúng nghỉ ngơi, chúng bảo vệ đồng loại và rút lui khi bị thương. Sự đa dạng sinh thái đó thổi vào cái thế giới tưởng chừng như nhàm chán của Monster Hunter một sức sống và sự lôi cuốn đáng nể. Là một thợ săn quái vật, bạn phải tương tác với một trường y như các thợ săn thời tiền sử phải làm để kiếm được miếng ăn vậy. Tất nhiên là bạn phải giết chóc, nhưng bạn cũng sẽ thu thập dược liệu, các trang thiết bị hữu dụng từ trong môi trường xung quanh.

monster_hunter_world_guide_walkthrough-1516394484 Series game “săn quái vật” Monster Hunter có gì hay mà làm nhiều người phát nghiện đến như vậy? 3Một thế giới sống động

Chưa hết, bạn còn có thể chơi co-op với tối đa ba người bạn nữa để có những pha “đánh boss” đã tay hơn. Thế giới Monster Hunter là một trải nghiệm sống động hơn nhiều khi chơi theo nhóm, và các lựa chọn chiến thuật của bạn cũng được mở rộng ra với nhiều đồng đội hơn. Tuy nhiên nếu bạn muốn chơi Solo thì Monster Hunter cũng mở lối cho bạn. Các pha giao chiến sẽ khó nhằn hơn một chút nhưng bất cứ nhiệm vụ nào, quái vật nào cũng có thể bị chinh phục bởi chính bản thân bạn, một lối chơi được nhiều game thủ chọn lựa.

CHUẨN BỊ ĐI SĂN QUÁI

Nói chung thì gameplay của Monster Hunter chia làm hai giai đoạn riêng biệt: Chuẩn bị và triển khai. Nếu bạn sắp sửa mua Monster Hunter: World khi chúng ra mắt trên PC thì hã biết rằng hai giai đoạn này liên hệ mật thiết với nhau. Không có cách chi để bỏ bước này mà không ảnh hưởng đến bước kia cả – Một ăn cả, ngã về không; Monster Hunter là một tựa game như vậy đấy. Nếu bạn là ma mới với trò chơi này và dự định chỉ dựa vào kĩ năng phản xạ, phán đoán tinh tường của mình để chinh phục thế giới quái vật thì bạn sẽ phải trải qua một quãng thời gian “vật vã” đó.

eec0rz2vgruymtluruj5 Series game “săn quái vật” Monster Hunter có gì hay mà làm nhiều người phát nghiện đến như vậy? 4Không chuẩn bị tốt, sao có thể thành công

Mỗi khi bạn nhận nhiệm vụ đi săn một con quái vật to lớn, đầu tiên bạn cần phải đi chuẩn bị đã. Qúa trình chuẩn bị của Monster Hunter là một quá trình rất có chiều sâu được xây dựng nên bởi hệ thế thu thập, chế đồ sâu sắc chứ không phải chỉ đi mua sắm qua loa, tu bình cường hóa ừng ực đâu. Khi đang đi khám phá các khu vực lớn, bạn sẽ phải chạm trán đủ kiểu quái thú nho nhỏ, đủ thứ thực vật có thể thu hoạch để chế ra item hữu hiệu trên đời. Ví dụ, dược liệu thì thường chế ra bình máu nhưng nếu bạn thu hoạch được mật ong thì chúng có thể chế thành bình “cường hóa” mạnh mẽ.

Kể ra thì cũng không quá phức tạp bởi hầu hết mọi món đồ chỉ cần một đến hai loại nguyên liệu để tạo nên thôi. Ví dụ như Nấm xanh và Bọ đốt có thể chế thành thuốc chống độc; Hoa Thường xuân chế với mạng nhệt có thể làm ra lưới, kết hợp tiếp với bẫy có thể trở thành loại bẫy dính uy lực… vậy  Nhưng do có tới hàng trăm món đồ hữu ích trong quá trình “săn quái” nên một thợ săn tốt phải nhớ được kha khá công thức cần thiết đó.

Những món đồ đó là tối cần thiết bởi lũ quái thú bạn săn rất hung tợn. Không chỉ máu trâu, đánh đau, nhanh nhẹn mà chúng còn có các độc chiêu hao tổn dần máu và thể lực của bạn nữa. Nếu không cứng cáp, không chuẩn bị các phương thức khắc chế, trói buộc kẻ địch thì bạn sẽ phải nhanh chóng thúc thủ thôi.

monster-hunter-world-review-1069-1920x1080 Series game “săn quái vật” Monster Hunter có gì hay mà làm nhiều người phát nghiện đến như vậy? 5Gặp gỡ, tương tác với đồng đội và thế giới

Giai đoạn chuẩn bị này buộc bạn phải về làng, phải nấu nướng, ăn uống để tăng điểm chỉ số. Phải chăm chỉ quản lí, chăm bón trang trại của mình để chúng sản sinh ra các món đồ cần thiết. Phải chế, ghép ra các bộ giáp khủng hơn giúp tăng điểm phụ trợ. Và phải làm thêm các quest phụ như khám phá map, thu lượm đồ đạc chỉ định nữa. Tất cả các hoạt động đó mang đến cho bạn lợi thế trước lũ quái thú hùng mạnh không chút xót thương mà bạn sẽ sớm phải đối mặt.

Giai đoạn này lúc đầu thì có vẻ chán, nhưng chúng là một sự thư giãn đối lập với các pha Săn quái đầy căng thẳng. Monster Hunter: World có khoảng 30 loài thú “độc” để săn bắt, mỗi con lại là một con thú với thói quen sống  khác nhau buộc bạn phải làm quen. Khác với mỗi con boss game trong các game khác, khó thì khó nhưng đánh phát là xong. Trong Monster Hunter, sẽ có một số con quái vật mạnh buộc bản phải giao chiến với chúng cả chục, thậm chí cả trăm lần liền. Và mỗi lần chạm trán bạn sẽ lại học được thêm điều gì đó thú vị về lũ quái thú này.

SĂN LÙNG QUÁI VẬT

Giao chiến với Quái Vật là lúc Monster Hunter thực sự tỏa sáng. Trong khi mọi người thường thích các pha combat của Dark Souls vì dù chúng chậm những lại đầy sức nặng trong mỗi nhát đánh. Thì các pha combat của Monster Hunter lại dồn dập, tốc độ cao hơn nhiều. Với tổng cộng 14 loại vũ khí riêng biệt đầy chất riêng của Monster Hunter: World, mỗi chiếc lại có mỗi chuỗi combo riêng phải nhớ và mỗi loại kết hợp với nhau lại ra một loại combo riêng tạo nên chiều sâu vô cùng cho các tay thợ săn tha hồ khám phá và tận hưởng.

dhgpivgmwvdgjq4xhtk3tm Series game “săn quái vật” Monster Hunter có gì hay mà làm nhiều người phát nghiện đến như vậy? 6Những pha combat hoành tráng

Ví dụ như chiếc Charge Blade đi, thứ vũ khí lai này luyện sức ở chế độ kiếm và khiên để rồi bung sức ra ở chế độ rìu để cho ra lượng dam chất chóc hơn. Ngoài ra mỗi phát đánh của nó dù có tông độ không cao còn có những khoảnh khắc auto đỡ đòn để bạn căn timing ra đòn cho chuẩn nữa. Ngược lại, thanh Dual Blade lại là một vũ khí đặc biệt chủ động, nhanh, mạnh, nhẹ đòi hỏi bạn phải liên tục di chuyển, ra đòn để hạ gục đối phương, bảo tồn sinh mạng chứ không trông đợi vào việc “đỡ đòn” được. Và đó mới chỉ là một phần của hai trong số 14 loại vũ khí bao gồm cả ba loại vũ khí tầm xa thôi đó.

Nhưng chưa hết, điều khiến các pha combat trong Monster Hunter trở nên cuốn hút và gây nghiện đó là nếu vũ khí của bạn có chiều sâu ra sao thì bọn quái thú ra đòn cũng có chiều sâu tương tự như vậy. Mỗi con lại có các kiểu hành vi khác nhau khi giao chiến khiến bạn phải luôn vật lộn ứng phó với mỗi pha ra đòn của chúng. Như con Tzitzi-Ya-Ku có các pha “Thái dương hạ san” làm lóa mắt người chơi nếu bạn nhìn vào nó thì con rồng chuột Paolumu lại có những pha “xẹt lửa” ép bạn dẹp lép xuống đất.

Khi tấn công, bạn cần tập trung dồn dam cẩn thẩn vào các yếu huyệt của lũ quái vật thì chúng mới bị hạ gục được. Mỗi con lại có các yếu điểm, cơ quan trọng yếu để bạn tập trung dồn dam vào đó, và chính những bộ phận đó lại là nguyên liệu lí tưởng để chế đồ sau này.

7t4iiyt5cxwknmd6b6htj7 Series game “săn quái vật” Monster Hunter có gì hay mà làm nhiều người phát nghiện đến như vậy? 7Những con quái thú hung tợn

Vì mỗi con quái thú lại là một con vật thực thụ chứ không chỉ là lũ boss canh kho báu, chúng sẽ thường xuyên rút chạy khỏi cuộc giao chiến nếu chúng bị thương quá nặng, cho bạn cơ hội bằng vàng để tu bình máu, ăn uống hồi sức và mài lại vũ khí do chúng đã bị mòn vì bạn sử dụng quá nhiều; nếu không được mài sắc thì sẽ có lúc chúng bật lại trong bất lực trước lớp giáp dày của lũ quái thú mà thôi.

Điều thú vị là như Pokemon, game thủ dần phát triển một mối quan hệ cá nhân với lũ quái thú này sau mỗi lần chạm trán với chúng. Mỗi con vật lại có một sự khác biệt với một loạt cá tính khác nhau khiến chúng vượt lên khác biệt hẳn với lũ boss bình thường thành một cái gì đó hơn thế nữa. Như một thợ săn thực thụ, dần dần bạn sẽ cảm thấy tôn trọng lũ quái thú này.

SĂN QUÁI VỚI PHONG CÁCH

Mỗi con quái thú bạn giết được trong Monster Hunter đều có thể trở thành một chiến lợi phẩm đa dạng cho bạn thu thập nguyên liệu chế đồ làm thành cách loại vũ khí và áo giáp mới, chất lượng hơn, và mỗi con thú lại giúp bạn chế ra một loại giáp trụ riêng biệt với diện mạo, cảm giác “quái thú” ốp nguyên lên bộ giáp mới của bạn.

Nhưng điều thú vị đó là ngay cả các bộ giáp có chỉ số yếu hơn vẫn có thể hữu dụng. Mỗi mẩu trang thiết bị lại có một khả năng kháng thuộc tính, có một bộ kĩ năng khác nhau cho bạn các sự hỗ trợ cần thiết giúp việc săn lùng, chống đỡ lại một số loại quái thú nhất định nào đó dễ dàng hơn nhiều. Chứ không phải cứ lúc nào cứ mang giáp dày, khiên to theo là hay đâu.

maxresdefault Series game “săn quái vật” Monster Hunter có gì hay mà làm nhiều người phát nghiện đến như vậy? 8Thu nhặt thành quả

Và là một tựa game mang nặng yếu tố RPG, hệ thống nâng cấp, chế tạo vũ khí của Monster Hunter cũng rất có chiều sâu. Bạn không thể cứ thể nhăm nhăm làm ra một loại vũ khí nhất định có uy lực nhất được mà phải leo dần lên thang đồ từ các loại vũ khí yếu trước đã. Mỗi tay thợ săn phải dắt tay vài loại vũ khí khác nhau, mỗi chiếc để đối phó với mỗi loại quái thú khác nhau. Và có hàng loạt loại vũ khí, giáp trụ, bùa đeo tăng sức mạnh, phối hợp với nhau lại tăng sức mạnh lên cho bạn tha hồ mà mày mò. Nghe có vẻ nhiều nhưng nếu bạn thích điểm đó ở một tựa game RPG thì Monster Hunter có một hệ thống nâng cấp đồ đạc thuộc loại tuyệt vời nhất làng game hiện tại đó.

Và quy trình chuẩn bị, triển khai chiến đấu, thu thưởng đó khiến Monster Hunter trở thành một trải nghiệm thú vị, thử thách làm các game thủ tốn hàng giờ vào chúng từ bao giờ mà không hay. Mỗi khía cạnh của game đều được đầu tư chiều sâu đâu ra đấy làm bạn phải say đắm mà chơi hàng tháng trời liền. Và nay, với Monster Hunter: World được đầu tư như một tựa game bom tấn AAA với đồ họa lộng lẫy, lối chơi thêm bội phần chiều sâu, chiều rộng; thật chẳng lạ gì khi tựa gmae này nhanh chóng trở thành mottọ cơn sốt trên toàn cầu.

Một cơn sốt mà bạn, là một game thủ phải trải nghiệm qua.