StarCraft: Ghost – Siêu phẩm không có cơ hội chào đời của Blizzard – P.1 - PC/Console

Sau một loạt sản phẩm kém chất lượng bất ngờ, người ta lại nhớ đến StarCraft: Ghost – tựa game bị Blizzard khai tử chỉ đơn giản vì “không đủ chất lượng”.

Nhắc đến Blizzard Entertainment, phần đông cộng đồng game thủ sẽ nghĩ ngay tới một công ty game với toàn những thương hiệu huyền thoại 1 thời thống trị trên PC như Diablo, Warcraft hay StarCraft để rồi gần đây dính phải hàng loạt vấn đề gây nhiều tranh cãi. Từ màn ra mắt thảm họa của Diablo Immortal cho tới vụ lùm xùm với game thủ Blitzchung, rõ ràng Blizzard đang mất điểm trong mắt người hâm mộ và xa rời quá khứ đầy huy hoàng của mình. Mới gần đây thôi hãng game lừng danh 1 thời này còn tung ra Warcraft III Reforged, một sản phẩm bị đánh giá thậm tệ bởi game thủ và đang giữ kỉ lục điểm người dùng thấp nhất trên Metacritic khiến người ta tự hỏi tại sao Blizzard có thể tung ra 1 sản phẩm như vậy. Cùng lúc này, 1 tựa game khác Blizzard đột nhiên xuất hiện trở lại trong mắt của công chúng, cho thấy Blizzard từng là 1 công ty quan tâm đến chất lượng sản phẩm của mình như thế nào. Đó là StarCraft: Ghost, 1 siêu phẩm không có cơ hội được chào đời.

StarCraft: Ghost – Siêu phẩm không có cơ hội chào đời của Blizzard - P.1

Những năm đầu thập niên 2000, Blizzard đang đứng trên đỉnh cao tại thị trường game PC khi những Diablo, StarCraft và Warcraft không ngừng đẻ ra vàng. Thế nhưng hãng cũng không muốn ngưng hỗ trợ hệ máy console, đặc biệt là khi Blizzard bước vào ngành công nghiệp game với những Lost Viking hay Rock n’ Roll Racing trên Super NES và Sega Genesis. Thế nhưng việc đưa những tựa game nhập vai hay chiến thuật vốn dành cho PC lên console thời đó là điều không tưởng, chính Blizzard cũng phải trải qua thất bại với bản port StarCraft cho Nintendo 64. Rõ ràng phát triển game cho console cần những cách tiếp cận riêng. Cùng lúc đó, một studio game còn non trẻ mang tên Nihilistic Software đang cố gắng tìm được chỗ đứng trong ngành. Với đội ngũ gồm nhiều cựu nhân viên của LucasArt, Nihilistic Software đã có được những thành công đầu tiên với tựa game nhập vai Vampire: The Masquerade – Redemption và muốn dự án tiếp theo của hãng phải tham vọng hơn.

Thời điểm đó, các tựa game hành động lén lút như Metal Gear Solid và Tom Clancy’s Splinter Cell đang trỗi dậy. Nihilistic Software muốn nhân cơ hội này để phát triển 1 dự án hành động lén lút dựa trên 1 dòng game đình đám. Hãng đã liên hệ với Blizzard để dự án mới này sẽ nằm trong vũ trụ StarCraft, nơi mà người chơi sẽ trực tiếp là 1 phần của chiến trường chứ không còn nắm quyền chỉ huy từ trên cao. Cảm thấy ấn tượng với niềm đam mê cũng như những gì Nihilistic Software thể hiện, Blizzard đã đồng ý bắt tay hợp tác.

StarCraft: Ghost – Siêu phẩm không có cơ hội chào đời của Blizzard - P.1

Một năm rưỡi sau đó, dự án StarCraft: Ghost trên PS2, Xbox và GameCube được giới thiệu tại Tokyo Game Show 2002. Lấy bối cảnh 4 năm sau các sự kiện của Brood War, game sẽ cho người chơi theo chân Nova, 1 lính biệt kích Ghost với khả năng ngoại cảm và thao túng môi trường xung quanh. Nova sẽ phải trực tiếp tham chiến và đụng độ các chủng tộc như Zerg, Protoss và Terran. Các fan và giới phê bình đánh giá rất cao dự án, đặc biệt là sự trở lại của Blizzard trên các hệ console cùng gameplay đầy tham vọng của Ghost. StarCraft: Ghost cho phép người chơi tiếp cận mỗi màn chơi theo nhiều phương thức và công cụ khác nhau. Cùng với đó, nhân vật và thế giới xung quanh vừa trung thành với thiết kế vốn có của StarCraft lại vừa mới lạ nhờ việc thay đổi góc nhìn của người chơi. Thứ duy nhất còn thiếu trong lần hé lộ dự án đó là cốt truyện game.

Trong khi Blizzard hứa hẹn cốt truyện của Ghost sẽ rất quan trọng và sâu sắc trong thế giới StarCraft thì dường như những gì được trình diễn không thể hiện cốt truyện nhiều. Dù vậy thì cũng không có lí do gì để không mong chờ 1 dự án đầy tiềm năng và tham vọng như Ghost, đặc biệt là khi ngày phát hành dự kiến của StarCraft: Ghost là vào cuối năm 2003. Nihilistic Software rõ ràng sẽ không thiếu thời gian để hoàn thiện cũng như trau chuốt để tựa game có được chất lượng tốt nhất, xứng đáng có chỗ đứng trong dòng game StarCraft huyền thoại.

StarCraft: Ghost – Siêu phẩm không có cơ hội chào đời của Blizzard - P.1

Thế nhưng mọi việc lại không hề đơn giản như vậy. Nihilistic Software cho biết Blizzard vốn trứ danh với việc liên tục yêu cầu thay đổi và thêm thắt các thiết kế 1 cách liên tục, 6 tháng về sau các thứ được trình diễn có thể còn đó hoặc có thể bị lược bỏ. Ghost liên tục bị dời lịch phát hành, cùng với đó là liên tục xuất hiện trong các sự kiện game lớn như E3 và Tokyo Game Show. Các trailer và demo cũng liên tục giới thiệu các tính năng và bổ sung mới, điển hình như các phương tiên di chuyển và chiến đấu hay khả năng giấu xác kẻ địch. StarCraft: Ghost càng ngày càng trở nên nổi tiếng và được kì vọng vô cùng cao, có điều không rõ khi nào mới ấn định 1 ngày phát hành chính thức.

Nostalgia – Kinh doanh game từ sự hoài niệm của game thủ
Nostalgia, hay còn gọi là sự hoài niệm, là một phương pháp làm game và marketing kinh điển luôn đem lại thành công lớn cho các hãng game.

Cho tới tháng 6 năm 2004, Blizzard bất ngờ cho biết Nihilistic Software sẽ ngưng làm việc với công ty và rời khỏi dự án. Đây mà một thông tin gây sốc cho cộng đồng, đặc biệt là khi StarCraft: Ghost vừa mới được trình chiếu tại E3 cùng năm và tiếp tục được đón nhận nhiệt liệt. Blizzard trấn an cộng đồng, cho biết Nihilistic Software đã hoàn thành công việc của họ vốn nằm trong hợp đồng với Blizzard và StarCraft: Ghost được phát hành đúng hạn.

Đến tháng 7 cùng năm, Blizzard hợp tác với Swingin’ Ape Studios nhằm hoàn thiện StarCraft: Ghost. Vậy điều gì đã khiến dự án này rơi từ chỗ sắp hoàn thành xuống đáy sâu của cái chết?

(còn tiếp)

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Cái chết của Starcraft: Ghost
  1. StarCraft: Ghost – Siêu phẩm không có cơ hội chào đời của Blizzard – P.1