Trong một buổi trả lời phỏng vấn với WIRED, nhóm phát triển hệ máy XBox mới cho hay họ đang đi theo một hướng đi mới nơi mà các số liệu teraflops tượng trưng cho sức mạnh đồ họa ít quan trọng hơn.
Đã từng có thời gian sức mạnh và hiệu năng là hai ưu tiên hàng đầu của Microsoft trong việc thiết kế các mẫu máy Xbox mới. Microsoft sẽ dành hàng tiếng đồng hồ để nói về việc các cỗ máy mới của họ mạnh mẽ thế nào, chạy tốt ra sao trong các buổi họp báo thế nhưng mục bây giờ quan điểm của họ đã thay đổi ít nhiều. Việc phải đối mặt với một hiện thực là các cỗ máy khác, trong đó có Nintendo Switch dễ dàng vượt Xbox dù cho sức mạnh phần cứng thua xa khiến họ phải thay đổi hướng phát triển và mở rộng mảng game của mình.
Họ quyết định cải thiện hai điểm yếu của các dòng máy Xbox là thiếu game độc quyền và trải nghiệm game hạn chế. Về việc số lượng game hạn chế, Microsoft đã, đang và sắp thâu tóm thêm nhiều studio tiềm năng để thành lập một hệ thống Xbox Games Studios hùng hậu để có thể vừa củng cố các IP có sẵn và tạo thêm thêm nhiều IP mới để tránh tình trạng “máy mạnh mà không có game chơi” trong tương lai. Bên cạnh đó Microsoft còn đẩy mạnh tính năng Play Everywhere và phát triển thêm Project Xcloud để mở rộng khả năng trải nghiệm game cho các tín đồ của mình. Mục tiêu chính của hãng là chỉ cần mua game một lần duy nhất là game thủ có thể tận hưởng game trên PC, Xbox, điện thoại. Điều này hứa hẹn sẽ giúp mở rộng đối tượng bị thu hút bởi các game của Xbox Studios ra nhiều hơn.
Tuy nhiên, đây là một hướng đi đầy tranh cãi do nếu kích hoạt tính năng Play Everywhere bạn có thể chơi mọi game mà Xbox Studio sản xuất trên máy PC với những tính năng vượt trội hơn so với máy Xbox. Nhưng Microsoft vẫn giữ vững quan điểm của mình do họ cho rằng nguyên nhân lớn nhất khiến các game thủ mua máy Xbox của họ là do sự tiện dụng cùng khả năng chơi game lâu dài mà không cần phải nâng cấp máy. Liệu đây có phải là hướng đi đúng đắn của họ hay không phải còn đợi tới khi máy ra mắt mới đưa ra kết luận được.