Tại sao Bloodstained: Ritual of the Night lại được game thủ ủng hộ tới vậy - PC/Console

Ngoài việc Bloodstained: Ritual of the Night là sản phẩm được chính đội ngũ cũ của Castlevania tạo ra, thì game thủ cũng đã chán ngấy chờ đợi Konami rồi.

Có rất nhiều lý do để khiến Bloodstained: Ritual of the Night là một game đáng mong đợi nhất trong tháng 6, nhưng phần lớn trong số đó là việc game thủ rất muốn trở lại cảm giác xưa cũ thời hoàng kim của dòng game Castlevania – thứ mà Konami đã vật lộn suốt bao nhiêu năm qua nhưng không thể thành công.

Bloodstained: Ritual of the Night – liệu có trở thành truyền nhân của Castlevania?
Bloodstained: Ritual of the Night có thể coi là người kết thừa tiếp theo của Castlevania huyền thoại, khi nó được chính cha đẻ của dòng game này tạo ra.

Hãy đến với lý do lớn nhất khiến Bloodstained: Ritual of the Night được ủng hộ nhiệt liệt ngay từ lúc mới bắt đầu, đó là nó được quảng cáo là người thừa kế chính thức của seri huyền thoại Castlevania, hay chính xác và cụ thể hơn là phiên bản Symphony of the Night. Không phải ngẫu nhiên mà Bloodstained: Ritual of the Night có phong cách chơi và tạo hình cực kỳ giống với Symphony of the Night, vì đây là phiên bản hay nhất của toàn bộ dòng game Castlevania hay nói đúng hơn là tất cả các seri về sau.

Konami không thể tạo ra một thứ gì khác xứng tầm để so sánh với Symphony of the Night, hay nói chính xác hơn lối chơi lẫn phong cách của nó hoàn toàn vượt trội lên hẳn so với các người anh em cùng seri. Kể từ khi ra đời tới giờ, Symphony of the Night vẫn là một chuẩn mực không thể thay thế khi người ta nhắc tới dòng game phiêu lưu nhập vai nói chung và Castlevania nói riêng. Nó vô tình tạo ra một cái bóng quá lớn che lấp luôn toàn bộ seri này, nhất là sau khi thời hoàng kim của dòng game này trôi qua.

Tại sao Bloodstained: Ritual of the Night lại được game thủ ủng hộ tới vậy

Sau thành công của Symphony of the Night thì hiển nhiên chúng ta trông chờ những thứ tuyệt vời hơn, nhất là khi công nghệ làng game ngày càng phát triển. Đáng tiếc là mọi thứ không được tuyệt vời như vậy, Castlevania: Legends ra mắt sau Symphony of the Night trên Game Boy là một thảm họa khi có điểm số đánh giá thấp nhất trong cả seri. Tựa game tiếp theo là Legacy of Darkness cũng không khá hơn là mấy, nó cho thấy sự chững lại của Castlevania vào thời điểm chuyển giao thế hệ các hệ máy console cuối những năm 90.

Vấn đề của  Castlevania là sự dễ đoán trong lối chơi của nó, khi tất cả mọi thứ đều xoay quanh phong cách phiêu lưu nhập vai quen thuộc từ những phần đầu tiên. Điều này khiến cho sự hào hứng của fan sẽ rất nhanh bị đổi chiều nếu tựa game đó không thực sự xuất sắc, để thay đổi điều này thực sự không phải là thứ có thể làm trong thời gian ngắn. Trên thực tế Konami cũng rất cố gắng làm mới seri này với việc cho ra đời Lords of Shadow và thực sự thành công, nó thay đổi hoàn toàn lối chơi đi cảnh màn hình ngang quen thuộc, đem tới hi vọng hồi sinh dòng game này.

Tại sao Bloodstained: Ritual of the Night lại được game thủ ủng hộ tới vậy

Đáng tiếc là đồ thị của Lords of Shadow cũng bất ổn y chang những người anh của nó, sau phần đầu tiên được khen ngợi nhiệt liệt thì phiên bản thứ 2 bắt đầu có dấu hiệu đi xuống và phần tiếp theo (Lords of Shadow 2) thì thấy chê nhiều hơn khen. Fan lại kêu gào Konami đem trở lại lối chơi cốt lõi của dòng game Castlevania, nhưng mọi chuyện lúc này lại khác hơn rất nhiều.

Đầu tiên, một trong những nhân vật chủ chốt và là người tạo ra Symphony of the Night – Koji Igarashi lúc đó đã rời khỏi Konami để lập studio riêng. Koji ra đi mang theo rất nhiều nhân viên quan trọng, những người từng thổi hồn vào seri này, cùng nhau họ lên kế hoạch về một thứ gì đó kế thừa tinh thần của Castlevania và đó là Bloodstained: Ritual of the Night mà chúng ta thấy hiện tại.

Tại sao Bloodstained: Ritual of the Night lại được game thủ ủng hộ tới vậy

Trường hợp của Koji thường bị hay fan đem ra so sánh với Hideo Kojima, khi mà cộng đồng cho rằng tài năng của họ không còn được trọng dụng ở Konami, cũng như các tựa game từng làm nên tên tuổi của họ cũng không nằm trong danh sách ưu tiên nữa. Rất khó nói về lý do thực sự của những cuộc chia tay này, chỉ chắc chắn một điều là Castlevania đã đi theo hướng khác với những gì mà fan mong đợi.

Cần phải nói là Konami vẫn chưa bỏ hẳn Castlevania, bằng chứng là họ vẫn phát triển một tựa game trên mobile có tên là Castlevania: Grimoire of Souls, nhưng lại chỉ độc quyền tại thị trường Nhật. Konami không muốn bỏ quá nhiều tiền để tạo ra một Castlevania khác trên console, đơn giản là họ không tìm thấy lợi nhuận trong đó nữa.

Tại sao Bloodstained: Ritual of the Night lại được game thủ ủng hộ tới vậy

Cuối cùng, mặc dù Castlevania là một tượng đài bất diệt, nhưng vào thời điểm hiện tại khi các studio Indie đang nở rộ và những ý tưởng mới xuất hiện liên tục như nấm sau mưa. Sẽ rất khó để một tựa game Castlevania chính thống có thể đè bẹp các đối thủ nặng kí như Dead Cells, Hollow Knight hay kể cả là Bloodstained: Ritual of the Night sắp ra mắt. Một thứ thuộc tầm huyền thoại như Symphony of the Night không dễ xuất hiện, hiển nhiên nó không nằm trong diện ưu tiên của Konami.

Vậy nên khi Bloodstained: Ritual of the Night được thông báo ra mắt chính thức, nó đã khiến các fan vui mừng ra sao khi rốt cuộc họ sẽ lại được thưởng thức lối chơi quen thuộc đã ăn sâu vào tim mình. Bloodstained: Ritual of the Night sẽ ra mắt vào ngày 18/6/2019 trên PC, Playstation 4, Xbox One và Nintendo Switch.