Tại sao Final Fantasy VIII phải mất một thời gian khá dài mới được Remastered?

Final Fantasy VIII Remastered dự kiến ​​sẽ được phát hành cho Nintendo Switch, PC, PlayStation 4 và Xbox One vào cuối năm 2019. Ngay cả khi có thông tin này, rất nhiều fan hâm mộ vẫn ngạc nhiên khi Square Enix quyết định nâng cấp tựa game.

Square Enix đã chuyển nhiều tựa game Final Fantasy cổ điển sang các hệ máy khác nhau, nhưng dường như chỉ có Final Fantasy VIII là bị bỏ rơi. Lần lượt các tựa game như Final Fantasy VII, Final Fantasy IX, Final Fantasy X/X-2 và Final Fantasy XII đều đã được nâng cấp với những cải tiến về đồ họa (Remastered), nhưng lại thiếu vắng Final Fantasy VIII, tạo sao lại như vậy?

hgnbhnb Tại sao Final Fantasy VIII phải mất một thời gian khá dài mới được Remastered? 1
Final Fantasy VIII Remastered

Final Fantasy VIII Remastered cuối cùng cũng đã ra mắt, nhưng tại sao Square Enix lại mất quá nhiều thời gian để cho ra đời một bản nâng cấp?

Phản ứng tiêu cực bất công dành cho game

Trong mắt nhiều fan hâm mộ, Final Fantasy VIII đã phạm phải một tội lỗi vô cùng nghiêm trọng, khi mà không phải là phần tiếp theo của Final Fantasy VII.

hgnbhnb Tại sao Final Fantasy VIII phải mất một thời gian khá dài mới được Remastered? 2
Final Fantasy VII – game JRPG hay nhất mọi thời đại

Sự tác động của Final Fantasy VII lên nhận thức chung của fan hâm mộ là hết sức to lớn. Nhiều khía cạnh của game mặc dù đã tỏ ra lỗi thời, nhưng game vẫn giữ được sức ảnh hưởng vô cùng lớn, vẫn có một lượng fan hâm mộ cuồng nhiệt với tình yêu vẫn trường tồn mãi trong suốt hơn 20 năm qua.

Final Fantasy VII kết thúc với hàng loạt những nghi vấn, khúc mắc, từ đó phát sinh hàng đống thuyết âm mưu được fan hâm mộ thêu dệt nên, họ mong chờ một hậu bản xuất sắc có thể giải quyết những khúc mắc đó. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Final Fantasy VIII với cốt truyện hoàn toàn mới đã khiến đa số người chơi cảm thấy hụt hẫng, từ đó họ đã không cho game một cơ hội để chứng tỏ mình ngay khi nó vừa được phát hành.

hgnbhnb Tại sao Final Fantasy VIII phải mất một thời gian khá dài mới được Remastered? 3
Squall Leonhart, nhân vật chính trong game

Final Fantasy VIII thường xuyên phải đối mặt với nhiều chỉ trích khác nhau, nhắm vào lối chơi và cốt truyện. Nhân vật chính Squall thường bị chỉ trích là quá cảm tính, đồng thời cốt truyện xoay quanh anh tạo cảm giác như một gã thiếu niên mơ mộng, ảo tưởng, tự thỏa mãn mong ước của mình. Bên cạnh đó, mụ phù thủy Ultimecia lại bị chỉ trích là một trong những nhân vật phản diện khó hiểu bậc nhất trong toàn bộ series Final Fantasy.

hgnbhnb Tại sao Final Fantasy VIII phải mất một thời gian khá dài mới được Remastered? 4
Ultimecia, kẻ phản diện với động cơ cực kỳ khó hiểu

Final Fantasy VIII là một game phân cực hơn so với Final Fantasy VII, Final Fantasy IX và Final Fantasy X, vì vậy cũng dễ hiễu tại sao những tựa game kia được ưu tiên hơn cho bản nâng cấp.

Final Fantasy VIII thậm chí bị lãng quên ngay trong ngày kỷ niệm

Nếu cần bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Square Enix không đánh giá cao Final Fantasy VIII, thì đó là ngày kỷ niệm.

Final Fantasy VIII được phát hành cho Sony PlayStation vào ngày 11 tháng 2 năm 1999, có nghĩa là năm 2019 đã đánh dấu kỷ niệm 20 năm của nó.

hgnbhnb Tại sao Final Fantasy VIII phải mất một thời gian khá dài mới được Remastered? 5
Square Enix không tung ra tấm artwork nào để mừng ngày kỷ niệm

Square Enix không hề có bất kỳ động thái nào nhằm kỷ niệm của Final Fantasy VIII trên các phương tiện truyền thông xã hội, ngay cả khi fan hâm mộ rất muốn điều đó diễn ra. Hầu như chỉ mất vài phút để tải lên một hình ảnh và vài dòng tin nhắn để kỷ niệm game, nhưng Square Enix đã bỏ qua việc này.

Việc phát hành Final Fantasy VIII Remastered vào năm 2019, coi như cột mốc đánh dấu lễ kỷ niệm game, nhưng vẫn không giải thích được tại sao kỷ niệm 20 năm ngày phát hành của game lại bị bỏ qua như vậy.

Mã nguồn bị thất lạc

Square Enix không có mã nguồn để làm việc, đó là một trong những vấn đề lớn nhất với bản nâng cấp của bất kỳ tựa game cũ nào.

Chủ tịch và Giám đốc điều hành Square Enix Yosuke Matsuda nói với Game Informer rằng, mã nguồn cho hầu hết các tựa game cũ của công ty đã bị mất. Square Enix hồi đó chưa bao giờ nghĩ rằng các game của họ sẽ được chuyển đến các nền tảng mới hơn, vì vậy việc lưu trữ mã nguồn không phải là ưu tiên hàng đầu.

Hầu hết để các game chạy được trên các hệ máy mới, Square Enix đã phải viết một trình giả lập để chạy song song, còn thực tế để có một bản nâng cấp hoàn chỉnh là một điều vô cùng khó khăn.

hgnbhnb Tại sao Final Fantasy VIII phải mất một thời gian khá dài mới được Remastered? 6
Mối tình giữa Rinoa và Squall vẫn sống mãi trong lòng fan hâm mộ

Mã nguồn game, không chỉ đơn giản là những mã code hay những hình ảnh trong game. Mà quan trọng hơn, đó còn là những tài liệu vô giá trong quá trình phát triển game, và những ý tưởng thú vị trong quá trình thai nghén.

Final Fantasy VIII đã từng được phát hành trên PC vào năm 1999, sau đó là trên Steam vào năm 2013. Mặc dù vậy, đây chỉ là phiên bản kém chất lượng của game, với đồ họa lỗi thời và âm thanh tệ khủng khiếp, những vấn đề này sẽ được khắc phục trong bản nâng cấp sắp tới đây.

Các vấn đề pháp lý tiềm tàng

Final Fantasy VIII có bài hát “Eyes on Me” được thể hiện bởi ca sĩ Faye Wong. Bài hát được phát trong cảnh Squall và Rinoa trở về nhà ở Ragnarok.

hgnbhnb Tại sao Final Fantasy VIII phải mất một thời gian khá dài mới được Remastered? 7
Eyes on Me, bài hát vô cùng nổi tiếng được trình bày bởi Faye Wong

Đã có những tin đồn liên quan đến các vấn đề pháp lý với “Eyes on Me”, hay đúng hơn là phiên bản do Faye Wong trình bày. “Eyes on Me” được sáng tác bởi Nobuo Uematsu, ông đã viết nhiều bài hát kinh điển trong series Final Fantasy, vì vậy sẽ không có vấn đề gì khi thu âm phiên bản mới của bài hát, nhưng có thể có vấn đề với bản thu của Faye Wong.

Trong quá khứ, Square Enix đã thiếu tầm nhìn trong vấn đề bản quyền, tương tự như vấn đề mã nguồn. Khi đó, Square Enix chỉ đạt được thỏa thuận với nhóm Faye Wong về những gì liên quan đến tựa game gốc, chứ không phải bất kỳ bản nâng cấp nào khác phát hành trong tương lai.

Final Fantasy VIII có khả năng sẽ được làm lại (Remake) chăng?

Lý do tại sao bản nâng cấp (Remaster) của Final Fantasy VIII không được ưu tiên, cũng có khả năng là Square Enix đã cân nhắc tiềm năng làm lại (Remake) của tựa game.

hgnbhnb Tại sao Final Fantasy VIII phải mất một thời gian khá dài mới được Remastered? 8
Liệu chúng ta sẽ được chơi Final Fantasy VIII Remake, với nền đồ họa tiên tiến tương tự Dissidia Final Fantasy NT chăng?

Thời gian gần đây, Square Enix đang đầu tư rất nhiều công sức vào việc làm Final Fantasy VII Remake, có thể phải mất hơn 5 năm thì tựa game mới hoàn thành. Sau khi Final Fantasy VII Remake hoàn tất, có thể sẽ đến lượt Squall được đưa trở lại ánh đèn sân khấu, và fan hâm mộ đang rất mong chờ điều đó.

Square Enix dường như có ý định ban đầu là làm lại Final Fantasy VIII, nhưng vì chứng kiến sự thành công của các bản nâng cấp như Final Fantasy VII, Final Fantasy IX, Final Fantasy X và Final Fantasy XII, Square Enix đã bị thuyết phục theo hướng khác, họ quyết định nâng cấp Final Fantasy VIII với nền tảng đồ họa bóng bẩy, cùng với hệ thống âm thanh và những bản nhạc được làm lại chất lượng hơn…

Mọi thông tin mới nhất về Final Fantasy VIII Remastered sẽ được KenhTinGame cập nhật liên tục trong thời gian sớm nhất.