Tâm sự của NSX Pokémon Go về việc COVID đã khiến công ty điêu đứng như thế nào!

Khi COVID diễn biến phức tạp, việc đi ra ngoài và giao lưu với xã hội điều gần như không thể và số phận của những game AR như Pokémon Go sẽ ra sao?

Pokémon Go đã chuẩn bị mọi thứ để bắt đầu siêu sự kiện mang tên Battle League vào tháng 3/2020. Theo đó để tham gia sự kiện này, game thủ phải đi bộ và tụ tập ở một số khu vực chỉ định để có thể tham gia. Mục đích của NSX là khuyến khích game thủ rời khỏi nhà và giao lưu với mọi người ở bên ngoài.

Ý tưởng rất tốt nhưng vào lúc đó cơn đại dịch COVID bắt đầu bùng phát mạnh mẽ, càn quét mọi ngóc ngách trên thế giới và khiến sự kiện đi tong. Veronica Saron, giám đốc tiếp thị sản phẩm của Niantic cho biết: “Tôi cảm thấy bản thân thật ngu ngốc vào lúc đó vì rối trí, tôi không biết phải làm thế nào nữa, không ai trong chúng tôi biết phải xử lý tình huống nất khả kháng đó ra làm sao”.

“Đại dịch Covid ảnh hưởng đến sự sống còn cho trò chơi của chúng tôi.” – Nhà phát triển Pokémon Go chia sẻ

Cho đến cuối tháng 3, đại dịch diễn biến phức tạp Niantic bắt đầu cho nhân viên của mình được làm việc tại nhà. Vào ngày làm việc cuối tại văn phòng, Veronica đã tham gia cuộc họp xử lý khủng hoảng với CEO và các trưởng nhóm trong công ty nhưng kể từ lúc đó, cô vẫn chưa có cơ hội quay lại văn phòng thêm lần nào nữa.

Nền công nghiệp trò chơi điện tử tăng trưởng rất cao trong đại dịch, với doanh thu đạt mức cao nhất trong khoảng một thập kỷ vừa qua. Việc phát triển game cũng giống như bao công việc khác, đã được tiếp tục thực hiện tại nhà.

Ngay cả khi xảy ra một số trục trặc, phát sinh nhiều sự chậm trễ khiến các nhà phát triển lớn như Naughty Dog, Insomniac, Sucker Punch… phải rất cố gắng mới có thể kịp tiến độ ra mắt cho các tựa game AAA mà họ đã ấp ủ suốt trong năm nay. Về phía game thủ, họ cũng rất hào hứng khi được trải nghiệm nhiều games, chỉ để giết thời gian trong khi cách ly xã hội ở nhà nhưng điều tốt lành không diễn ra với tất cả mọi người.

Đại dịch khiến Pokémon Go đối mặt với thách thức

Thực tế Pokémon Go không có cấu trúc gameplay tương đồng những trò chơi điện tử truyền thống khác. Trong khi, những tựa game nổi tiếng trong năm nay như Animal Crossing hay Among Us, hoàn toàn phù hợp để cho game thủ ‘ru rú’ hàng giờ đồng hồ trong nhà mà không thấy chán. Pokémon Go lại cần người chơi đứng dậy, đi ra ngoài và giao lưu với xã hội thật.

Nói chung là Niatnic đã đặt trọng tâm của sản phẩm vào các sự kiện giao lưu giữa người chơi với người chơi và đó lại chính là rào cản lớn nhất trong của họ trong năm nay, khi mà làn sóng đại dịch thứ 2 và có thể là thứ 3 sắp diễn ra.

Để duy trì sự phát triển của Pokémon Go, Niantic buộc phải cho ra nhiều bản cập nhật mới tuy nhiên những tính năng hay sự kiện được cập nhật đó lại yêu cầu người chơi phải ra khỏi nhà và tụ tập với nhau tại một số địa điểm chỉ định để tham gia sự kiện. Điều này, thực chất đã đi trái với tiêu chí ‘giữ sự an toàn cho mọi người’ vì đã xảy ra không ít các vụ tai nạn đáng tiếc. Nó không chỉ đơn giản là những vụ tụ tập trái phép mà còn có khả năng làm lây nhiễm bệnh tật cho cộng đồng.

Giám đốc sản phẩm cao cấp Matt Slemon chia sẻ: “Vấn đề hiện tại của Pokémon Go đó làm làm sao tồn tại qua được dịch COVID. Bây giờ nếu chúng tôi chỉ phát triển những tính năng đang có và ngồi chờ cho đến khi COVID kết thúc, thì đó thực sự là một điều bất công đối với người hâm mộ.”

“Đại dịch Covid ảnh hưởng đến sự sống còn cho trò chơi của chúng tôi.” – Nhà phát triển Pokémon Go chia sẻ

Trong những ngày đầu của cơn đại dịch COVID, Niantic – công ty toàn cầu có văn phòng đặt ở Mỹ, Nhật Bản và Đức – đã có cái nhìn rõ ràng hơn về cách thức lây lan của virus COVID-19. Slemon nhớ lại hồi cuối tháng 1, nhóm của ông đã bắt đầu thảo luận sức ảnh hưởng của COVID đến những nơi như Hàn Quốc, Nhật Bản và Ý. Bằng cách truy xuất các dữ liệu, tài nguyên như bản đồ di động của Apple, Niantic có thể theo dõi sự suy giảm về số lần đi bộ của người chơi.

Slemon cho biết thêm: “Đối với trò chơi của chúng tôi, đi bộ là điều cơ bản. Đây có thể xem là một xu hướng tốt, để theo dõi xem thế giới đã phản ứng như thế nào với COVID. Bởi vì ứng dụng đó không thực sự thúc đẩy mọi người phải làm mọi thứ. Nó chỉ đơn giản giúp họ tiếp tục làm những gì họ đã và đang làm cho thấy được nền văn hóa của chúng ta đang dần thay đổi xoay quanh việc đi bộ như thế nào.

Ban đầu, Niantic đã điều chỉnh các tính năng yêu cầu đi bộ và thay đổi các quy tắc cho Pokémon huyền thoại lẫn những đánh boss trong game. “Tuy nhiên, việc đó chỉ có thể ‘câu giờ’ cỡ 2 tuần rưỡi hoặc 3 tuần là cùng” Slemon nói thêm. Hiện tại đang có sự tăng vọt về ca nhiễm  ở nhiều quốc gia khác nhau, thậm chí một số nước như Anh hay Thụy Điển phải ban bố tình trạng khẩn cấp. “Ngay lúc đó, chúng tôi nhận ra rằng mình không có chuyên môn hoặc điều kiện nhân sự để theo kịp với những thay đổi đang diễn ra ở khắp các quốc gia trên thế giới”.

Khi chúng ta bắt đầu hiểu về chủng virus này, hiểu được những tác động của nó và cách hiệu quả nhất để chống lại thì COVID lại bắt đầu thay đổi, vì vậy chúng ta cũng cần có các biện pháp bảo vệ. Các tiểu bang ở Mỹ bắt đầu phong tỏa khi số người nhập viện tăng lên quá nhiều. Các ca nhiễm bắt đầu tăng và giảm thất thường, khiến cho nhiều khu vực trở thành các ổ dịch ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Tình hình thế giới đang thay đổi với tốc độ chóng mặt khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn. Công việc của Niantic cũng không ngoại lệ khi NSX đã tạo ra cái mà Slemon gọi là ‘nhóm hành động’, họ nhanh chóng thảo luận để gấp rút đưa ra những ý tưởng mới. Họ có thể mất đến chín tháng để một số tính năng có hiệu lực tuy nhiên, trong tình trạng dịch COVID diễn biến phức tạp, tốc độ đó vẫn được tính là chậm.

Bản thân NSX Pokémon Go cũng thấy hoang mang

Ông Slemon cho hay: “Khi COVID lần đầu tiên xuất hiện, một trong những điều thực sự cần thiết, đó chính là sự thay đổi về chiến lược hoạt động, chứ không nhất thiết phải là sự thay đổi trong cách thức làm việc hằng ngày. Bởi vì chúng tôi không thể đoán trước được điều gì sẽ xảy ra. Chúng tôi nhận thấy rằng, cách tốt nhất để quản lý mọi thứ ngay tại lúc này, đó chính là linh hoạt hết mức có thể.”

“Đại dịch Covid ảnh hưởng đến sự sống còn cho trò chơi của chúng tôi.” – Nhà phát triển Pokémon Go chia sẻ

Điều này đồng nghĩa Niantic sẽ bắt đầu huỷ các sự kiện cộng đồng, và chấp nhận việc chơi game từ xa. Bà Saron chia sẻ: “Lúc đầu chúng tôi cũng có một chút hụt hẫng… Việc đi lại và tương tác là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sự độc đáo cho Pokémon Go… Có thể nó sẽ không còn như trước đây nhưng cũng nhờ vào dịp này, chúng tôi đã có cơ hội tận dụng những yếu tố tốt nhất mà mình đang có. Khuyến khích cộng đồng gắn bó với nhau hơn, tự tạo sự kiện Go Fest cho riêng họ nhưng vẫn phải tuân thủ việc giãn cách xã hội hay tự cách ly.”

Thông thường, để lên kế hoạch cho một sự kiện gặp mặt trực tiếp, sẽ phải mất hàng tháng. Saron chia sẻ rằng nhóm phát triển của bà, hiện có rất nhiều tuần để thực hiện ý tưởng của họ. Niantic có thời gian để phát triển các tính năng như  đánh boss từ xa hay Team Go Rocket Balloons để có thể giúp cho mọi thứ trở nên bình thường. Dần dần, họ đã chuyển từ cách tiếp cận trực tiếp sang cách tiếp cận toàn cầu.

Bà chia sẻ thêm rằng: ‘Hãy thực hiện các thay đổi, để cho phép mọi người có thể chơi ở bất cứ nơi đâu, bất kể hoàn cảnh họ đang gặp phải là gì. Tất nhiên nếu họ có thể ra ngoài đi dạo – đương nhiên vẫn giữ khoảng cách an toàn, thì thật tuyệt. Quan trọng hơn hết là nếu họ ở trong tình trạng cách ly, thì chính chúng tôi cũng muốn làm cho trò chơi có thể giúp họ truy cập một cách dễ dàng.”

Pokémon Go vẫn tiếp tục cho dù COVID đang diễn ra

Tất nhiên các thay đổi của cho phù hợp với tình hình chung của Pokémon Go không dễ dàng được tiếp nhận, thậm chí còn có những lời phê bình đến từ phía cộng đồng game thủ nhưng vẫn có những người thật sự thất hiểu hoàn cảnh này. Steven Spohn, giám đốc điều hành của AbleGamers (tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ, chuyên cải thiện khả năng tiếp cận trong trò chơi điện tử, cho phép nhiều người khuyết tật có thể chơi game) cho biết:

“Có một sự thật ngoài lề rằng, giờ đây trải nghiệm đặc biệt ‘của một vài người chơi’ (ước tính có tới 46 triệu game thủ khuyết tật), đột nhiên trở thành phổ thông đối với đại chúng. Cuối cùng, mọi người cũng đã hiểu được nỗi lòng của các game thủ khuyết tật trong suốt nhiều năm qua khi họ bị cô lập trong xã hội. Việc rời khỏi nhà bất cứ khi nào bạn muốn, thực sự mà nói, đó là một đặc ân cực kỳ xa xỉ.”

“Đại dịch Covid ảnh hưởng đến sự sống còn cho trò chơi của chúng tôi.” – Nhà phát triển Pokémon Go chia sẻ

Trong một tweet tiếp theo, Spohn chia sẻ thêm: “Tôi rất buồn vì phải cần đến một đại dịch toàn cầu mới có thể đưa các tùy chọn trợ năng này vào cuộc sống và dạy cho chúng ta bài học này”. Khi được hỏi có ý kiến gì về việc Niantic đợi xảy ra đại dịch mới chịu thêm vào các tính năng hỗ trợ thì Slemon cho rằng “đó không thực sự là cách mà chúng tôi mong muốn, rõ ràng ai cũng thích chơi game cho thuận tiện nhưng cơn đại dịch thật sự tồi tệ với bất kỳ ai”.

Tóm lại Niantic dự định sẽ giữ lại các thay đổi mà họ đã thực hiện cho Pokémon Go trong năm nay, chẳng hạn như các cuộc săn boss từ xa. Trong năm 2020, NSX đã tổ chức sự kiện Go Fest lớn nhất của họ, mặc dù chỉ là trực tuyến.

Slemon cho biết: “Chúng tôi đã xây dựng tất cả những thay đổi về tính năng vì biết rằng chính chúng ta sẽ còn ‘kẹt dài dài’ cùng với cơn đại dịch này. Thế nên hy vọng trò chơi sẽ mang lại ý nghĩa cho nhiều game thủ khác nhau, bất kể nó chỉ là công cụ thu thập, tập thể dục hay duy trì sự kết nối với bạn bè. Chúng tôi đã rất cố gắng để tìm ra những giải pháp tốt nhất dành cho fan của mình và sẽ tiếp tục phục vụ họ thật tốt. Cuối cùng không quan trọng cách bạn sử dụng Pokémon Go như thế nào, bạn vẫn có thể thấy được đó là điều mà mình thực sự muốn làm, cho dù ở trong tình trạng nào đi chăng nữa”.