Trong phần lớn các trò chơi thuộc thể loại nhập vai thế giới mở, hệ thống nhiệm vụ phụ thường khá tẻ nhạt. Chúng đa số sẽ đi theo một công thức nhất định, yêu cầu người chơi làm một điều gì đó hoặc giết một thứ gì đó đơn giản. Dù vậy, vẫn có một số ngoại lệ như trường hợp của The Witcher 3: Wild Hunt.
Khá nhiều nhiệm vụ phụ mà Geralt gặp trên chuyến hành trình của mình mang đến lượng nội dung phong phú cùng những tác động nhất định. Và trong Dragon's Dogma 2, hệ thống nhiệm vụ thậm chí còn đóng góp nhiều hơn cho cốt truyện game.
Ở phần game đầu tiên, các nhiệm vụ phụ nhìn chung đều mang tính chất lặp đi lặp lại, thiếu chiều sâu và không tác động quá lớn đến thế giới xung quanh. Mặc dù cơ chế gameplay đã phần nào bù đắp được sự thiếu hụt này, người hâm mộ vẫn hi vọng có thể được trải nghiệm những nhiệm vụ thú vị hơn.
May mắn là phần hậu truyện đã cải tiến điều đó bằng những chuỗi nhiệm vụ không chỉ có phần thưởng giá trị hơn, mà còn đóng góp rất nhiều trong việc xây dựng và phát triển thế giới. Nếu người chơi chỉ tập trung vào cốt truyện chính, họ sẽ cảm thấy trò chơi này có ít nội dung hơn mình nghĩ.
Nhiệm vụ phụ trong Dragon's Dogma 2 thường tác động trực tiếp đến thế giới xung quanh
Điểm cộng lớn nhất của hệ thống nhiệm vụ phụ trong Dragon's Dogma 2 là những tác động mà chúng tạo nên cho thế giới xung quanh. Phần thưởng cho việc hoàn thành các nhiệm vụ phụ này không chỉ là vật phẩm với điểm kinh nghiệm. Nó còn góp phần tạo điều kiện cho các thành phố được tái kiến thiết, và những chính phủ nhỏ có sự thay đổi.
Cơ chế Passage of Time trong Dragon's Dogma 2 cũng có giá trị rất lớn, khi một số nhiệm vụ phụ sẽ giới hạn thời gian, và cứ tiếp tục diễn ra ngay cả khi người chơi không can thiệp. Ví dụ cụ thể nhất là nhiệm vụ giới hạn thời gian yêu cầu người chơi tìm kiếm một cậu nhóc đang bị lũ sói đe dọa đến tính mạng. Nếu người chơi không thực hiện hoặc mất quá nhiều thời gian để làm, cậu nhóc sẽ bị lũ sói ăn thịt, và không bao giờ xuất hiện nữa.
Rất nhiều nhiệm vụ phụ giới hạn thời gian trong Dragon's Dogma 2 vận hành theo phương thức này. Nếu các NPC bị đe dọa tính mạng và bị giết vì người chơi không kịp làm nhiệm vụ, họ sẽ bị loại bỏ khỏi game cho đến khi được gọi trở lại bằng Wakestone. Một số nhiệm vụ phụ khác cho phép người chơi tác động đến khía cạnh chính trị trong game, qua đó có thể quyết định sự lãnh đạo của vài thị trấn nhỏ. Do đó, khi đã nhận một nhiệm vụ phụ, hãy luôn chú ý đến các yêu cầu của nó.
Làm nhiệm vụ phụ tăng độ thân thiết với một số nhân vật
Mức độ thân mật là một trong những cơ chế ẩn của Dragon's Dogma 2, và người chơi có thể nâng cao chỉ số này với các nhân vật khác thông qua việc tặng quà và làm nhiệm vụ cho họ. Khi mức độ thân thiết với một nhân vật tăng đến tối đa, họ sẽ tặng cho người chơi các phần quà đặc biệt.
Ví dụ, người chơi có thể tăng độ thân thiết với Urika bằng cách hoàn thành nhiệm vụ "Readvent of Calamity". Thậm chí sau đó còn có thể xây dựng quan hệ tình cảm với cô nàng. Những nhân vật quan trọng khác như Chỉ huy Brant và Wilhelmina cũng có nhiệm vụ để tăng độ thân thiết với họ.
Nhìn chung, hệ thống nhiệm vụ phụ vốn không thực sự nổi bật trong các trò chơi nhập vai thế giới mở, nhưng Dragon's Dogma 2 đã làm chúng trở nên xứng đáng để thực hiện. Mặc dù vẫn còn vài nhiệm vụ mang tính chất thêm vào cho đủ, hầu hết nhiệm vụ phụ đều có tác động đáng kể đến thế giới game. Bên cạnh đó dĩ nhiên là kèm theo cả cơ hội tăng mức độ thân thiết với một số nhân vật cụ thể. Dragon's Dogma 2 hiện đang phát hành trên PC, PS5 và Xbox Series X/S.