The Last of Us Part 2 ban đầu được hình dung là một trò chơi thế giới mở lấy cảm hứng từ Bloodborne, theo nhận xét mới nhất của các nhà phát triển Naughty Dog trong một bộ phim tài liệu gần đây. Đây là thông tin ra mắt sau việc phát hành The Last of Us Part 2 Remastered vào tháng trước, một màn phát hành có thể nói là đã khơi dậy cuộc thảo luận về tựa game đầy tham vọng và cũng vô cùng gây tranh cãi này.
Naughty Dog đã có một số sự nâng cấp với The Last of Us 2. Bên cạnh sự trau chuốt ở mặt đồ họa tổng thể nhờ những tiến bộ trong công nghệ ngành game, trò chơi còn có một số cơ chế, tùy chọn di chuyển và chiến đấu mới cũng như các yếu tố thiết kế màn chơi mở rộng hơn so với người tiền nhiệm của nó. Trò chơi đã có một cốt truyện gây nhiều tranh cãi, cùng với một lối chơi tập trung vào lén lút và thể loại kinh dị sinh tồn. Thế nhưng có vẻ như trong quá trình phát triển, tựa game đã từng có một hướng đi khác.
Trong bộ phim tài liệu Grounded 2: Making The Last of Us Part 2, các nhà phát triển Anthony Newman và Emilia Schatz đã đề cập đến các kế hoạch ban đầu của trò chơi: thay vì The Last of Us 2 có thiết kế khá tuyến tính, dựa trên từng màn chơi, trò chơi ban đầu được thiết kế theo ý tưởng như một trò chơi bán thế giới mở ngày càng lớn hơn khi người chơi khám phá. Ngoài ra, nó hoàn toàn tập trung vào cận chiến, không có súng. Schatz và Newman đều coi Bloodborne là nguồn cảm húng chính và cụ thể cho phương pháp thiết kế này. Cuối cùng, thiết kế thế giới mở đã không phù hợp với câu chuyện Naughty Dog đang muốn kể nên ý tưởng đã bị loại bỏ, theo Newman giải thích.
Đối với những game thủ là người hâm mộ cả The Last of Us và Bloodborne, việc kết hợp hai thương hiệu này có vẻ là một giấc mơ đẹp. Đó có thể là một trong những quyết định táo bạo nhất mà Naughty Dog có thể thực hiện với The Last of Us 2, nhưng biết đâu đấy nó có thể thành công. Có lẽ kế hoạch ban đầu này đã để lại một chút dư âm được giữ lại trong sản phẩm cuối cùng, với một trong những màn chơi đầu tiên của Seattle đã áp dụng cấu trúc thế giới bán mở. Khu vực đó là một trong những phần đáng nhớ nhất của trò chơi, vì vậy có lẽ Naughty Dog đã từng dự định để toàn bộ trò chơi với phong cách tương tự.
Đồng thời, nhận xét của Newman về thiết kế thế giới mở không phù hợp với lối kể chuyện của tựa game này có thể coi là chính xác. Và việc hoàn toàn không có súng trong bối cảnh kinh dị sinh tồn của The Last of Us cũng có lẽ là một điều thú vị. Tuy nhiên, ý tưởng kết hợp The Last of Us Part 2 với Bloodborne chắc chắn rất đáng để tò mò, biết đâu đấy game thủ sẽ thấy trò chơi thứ ba trong series áp dụng ý tưởng này thì sao?