The Quarry có phải là kẻ kế thừa ưu tú của Until Dawn?

Tựa game kinh dị mới nhất của Supermassive là The Quarry liệu có thể tái hiện lại thành công mà Until Dawn đã làm được?

Nếu là một fan của thể loại kinh dị, hẳn bạn đã nghe ít nhiều tin tức về The Quarry, tựa game tiếp theo của Supermassive với 186 kết thúc khác nhau. Mọt biết có người sẽ cảm thấy hư cấu bởi 186 kết thúc thì cái game này dài bao nhiêu tiếng cho đủ. Nhưng chotto a minute, thực tế cốt truyện chính của The Quarry chỉ tầm 10 đến 12 tiếng thôi. Vậy đống kết thúc kia là sao? Nếu bạn là dân chuyên cày mấy game dạng lựa chọn như Heavy Rain, Detroit: Become Human hay chính… Until Dawn của Supermassive thì sẽ biết đây chỉ là một mánh để marketing mà thôi.

Thực tế game sẽ vẫn có đủ 186 kết thúc nhưng chắc chắn ¾ trong số đó sẽ lặp lại một số nội dung cũ, chỉ thay đổi một vài chi tiết, thế là có ngay kết thúc mới. Bạn thấy chưa, họ có nói xạo với bạn đâu, chỉ là nói chưa hết mà thôi. Với phong cách làm game của Supermassive Games, có thể tin rằng các kết cục này sẽ được chia làm nhiều nhóm, với sự khác biệt về nhân vật nào sống sót, nhân vật nào phải “ra đi” tùy theo lựa chọn của game thủ. Nhưng ngay cả khi không có mánh lới về số lượng ending, The Quarry vẫn thu hút sự chú ý của cộng đồng mê kinh dị.

Đơn giản là vì Supermassive đã gây dựng được danh tiếng kể từ khi Until Dawn ra mắt năm 2015 và được đánh giá là một trong những game kinh dị hay nhất trong nhiều năm qua. Từ đó đến nay, nhà phát triển vẫn giữ vững được phong độ khi liên tục ra mắt những tựa game kinh dị mới trong bộ sưu tập The Dark Pictures Anthology. Chúng bao gồm Man of Medan, Little Hope, House of Ashes và sắp tới là The Devil in Me. Những tựa game này đều đạt được những thành công nhất định nhưng vẫn còn thiếu một chút để vươn tới cái ngưỡng mà Until Dawn từng xác lập.

Đó là một sự nuối tiếc không hề nhẹ, thế nên khi The Quarry được công bố không thuộc series The Dark Pictures Anthology và có những thiết lập khá gần gũi với tựa game đầu tay của Supermassive. Nhiều game thủ vô cùng hào hứng và hy vọng trò chơi sẽ trở thành kẻ “nối nghiệp” xứng đáng của Until Dawn khi ra mắt. Vậy The Quarry có nội dung như thế nào và tiềm năng ra sao? Hãy cùng tìm hiểu nhé! Let’s go!

Những thiết lập quen thuộc

Bỏ qua vấn đề có cùng đội ngũ sản xuất thì The Quarry thực sự sở hữu nhiều điểm chung với người đàn anh Until Dawn.Trong tựa game mới, người chơi sẽ không cần phải lo lắng về những yếu tố kinh dị thuộc thể loại siêu nhiên như đã từng chạm trán trong The Dark Picture Anthology. Mối nguy hiểm giờ đây đời thường hơn rất nhiều và có thể bị đánh bại bởi chúng là những tên sát nhân đáng sợ.

Bạn sẽ theo chân 9 bạn trẻ vừa đi cắm trại ở một mỏ đá tại New York, nhưng trên đường về thì xe bị hư hỏng. Cả nhóm buộc phải ở lại mỏ đá này thêm một đêm nữa. Trước khi rời đi, chủ nhân của mỏ đá là ông Hackett cảnh báo rằng cả nhóm rằng phải ở yên trong nhà khi màn đêm buông xuống. Nét đặc trưng của các phim kinh dị hồi thập niên 90 là gì? Là thanh niên pháp lực vô biên, hất cùn như điên và sống như thần tiên. Tại sao họ phải nghe lời khuyên của một lão già trong khi họ là nhân vật trong một tựa game kinh dự cơ chứ?

Rất nhanh chóng sau đó, đám người này bị truy sát bởi một kẻ giết người hàng loạt và trách nhiệm giải quyết cái mớ hỗn độn sẽ rơi lên vai của bạn. Bằng những lựa chọn trong suốt quá trình chơi game, người ta sẽ phải giúp đám thanh niên này trốn chạy khỏi tên giết người bằng bất kỳ thứ gì tìm thấy được. Kẻ thủ ác trong trò chơi được nhà phát triển mô tả là “sự tà ác khát máu ẩn náu trong rừng thẳm và một sinh vật ghê rợn”. 

Vẫn chưa thể hình dung rõ ràng về sự mô tả hơi chung chung này nhưng có thể nhận ra Supermassive đã chắt lọc ra tất cả những gì game thủ ưa thích về Until Dawn. Sau đó kết hợp lại và dùng nó làm nền tảng vững chắc nhất để tạo ra một tựa game mới nhưng có đầu tư hơn để chinh phục game thủ của mình. Thêm vào đó yếu đố chém giết kinh hoàng cũng rất hợp khẩu vị của những Mọt phim kinh dị nói chung hay ưa thích thể loại slasher của thập niên 90 nói riêng.

Tất cả phục vụ cho lối chơi

Khi phát triển The Quarry, đội ngũ làm game đã xác định rằng nó sẽ là người kế vị tinh thần của Until Dawn. Vì vậy, trò chơi có rất nhiều điểm quen thuộc với những ai đã từng trải nghiệm tựa game đầu tay của Supermassive. Trò chơi cũng lấy nguồn cảm hứng từ những bộ phim kinh dị dạng slasher & creature, tức những sinh vật tà ác, có thể mang quyền năng siêu nhiên và thích giết người. Bám sát các trope quen thuộc của thể loại kinh dị hơn so với các game trong bộ sưu tập The Dark Pictures Anthology. 

Không khó để nhận ra những yếu tố quen thuộc từ các bộ phim như Nightmare on Elm Street, Sleepaway Camp hay Friday the 13th khi thưởng thức trò chơi này. Nhằm tạo ra cảm giác của một bộ phim kinh dị cổ điển, Supermassive còn  thuê hàng loạt diễn viên, đồng thời sử dụng công nghệ motion capture để tạo ra những chuyển động chân thực nhất cho nhân vật. Các tay biên kịch của studio cũng tạo ra một kịch bản dài tới hơn 1000 trang để bao quát hết mọi phân nhánh của câu chuyện. Nghe đâu nhóm biên kịch ưu tiên cho việc tạo ra nỗi sợ hãi bằng bầu không khí căng thẳng hơn là dựa dẫm vào các pha hù dọa bất ngờ, bởi họ tin rằng đây là phương thức ưu việt hơn.

Nếu đã chơi hoặc xem qua Until Dawn, game thủ sẽ biết được lối chơi của The Quarry trông như thế nào. Bạn sẽ lần lượt điều khiển tất cả các nhân vật trong game, vượt qua nhiều tình tiết khác nhau và đưa ra các quyết định có khả năng thay đổi nội dung câu chuyện. Trong phần lớn thời gian chơi, bạn không cần phải làm gì ngoài một vài thao tác đơn giản, thỉnh thoảng chỉ cần spam nút hay bấm nhanh trong các tình huống QTE là ổn. Có thể nói rằng The Quarry là một bộ phim tương tác, nơi tất cả tình tiết đều đã được ấn định sẵn và game sẽ quyết định cho bạn xem cảnh nào dựa vào việc bạn hành động hay lựa chọn ra sao.

Dù trong hầu hết các tình huống, những cô cậu nhân vật chính của game đóng vai trò con mồi nhưng không vì thế mà họ hoàn toàn không có sức chống cự. Theo những gì được NSX chia sẻ, game thủ có thể sử dụng khá nhiều loại vũ khí khác nhau trong trò chơi, bao gồm một khẩu shotgun từng được giới thiệu trong đoạn trailer khá ấn tượng. Có thể thấy rằng game sẽ không chỉ toàn là căng thẳng và hồi hộp, mà cũng đem lại cho bạn một chút vui thú khi cho sử dụng vũ khí để tự vệ để những pha hù dọa sau đó càng trở nên khủng khiếp hơn!

The Quarry cũng có chế độ Movie dành cho những ai thích một trải nghiệm đậm chất điện ảnh hơn, giống như đang xem một bộ phim kinh dị. Khi được kích hoạt, chế độ này sẽ vô hiệu hóa một số yếu tố gameplay đòi hỏi nhiều thao tác điều khiển. Nhờ đó, game thủ có thể trải nghiệm game một cách liền mạch chỉ với một vài nút bấm đơn giản trên tay cầm của mình. Chưa hết, người ta còn có thể bỏ qua hết mọi thao tác bằng cách thiết lập tính cách cho từng nhân vật, sau đó ngả người ra ghế thư giãn và xem các nhân vật hành động dựa trên tính cách của họ. Nếu tắt đèn và đeo tai nghe, biết đâu sẽ có cảm giác như thể đang ngồi trong rạp xem phim kinh dị vậy!

Dù được thiết kế ban đầu như một tựa game chơi đơn, chế độ multiplayer cũng tồn tại trong The Quarry bởi đội ngũ phát triển nhận ra rằng khi chơi Until  Dawn, game thủ rất thích tụ tập cùng nhau cho đỡ sợ hoặc là càng sợ hơn vì sự ngucy của đồng đội. Supermassive đã thiết kế hai phương thức chơi tập thể là thay phiên nhau điều khiển các nhân vật hoặc 8 người chơi có thể cùng nhau bình chọn để đưa ra hành động khi bắt đầu xảy ra các sự kiện quan trọng. Lắm thầy nhiều ma, có khi các ông loay hoay ban pick mãi thì miss luôn cái lựa chọn đó cũng chưa biết chừng. Nhưng nhìn chung thì The Quarry sẽ bớt phần ghê rợn khi chơi chế độ này, bởi một nhóm game thủ sẽ có thể cùng nhau thưởng thức trò chơi và bình phẩm, bàn tán về các tình tiết trong game. Ai thích chơi game kinh dị mà sợ ma thì có thể cân nhắc.

Học hỏi từ quá khứ

Với tựa game mới The Quarry, Supermassive hẳn đã học hỏi được ít nhiều từ sai lầm trong quá khứ khi thực hiện House of Ashes. Trò chơi này có các nhân vật chính vô cùng nhàm chán, khiến game thủ không thể nào “đầu tư” tình cảm của mình vào nhân vật. Rõ ràng việc nhìn thấy một nhân vật yêu thích rơi vào hiểm nguy chắc chắn sẽ hồi hộp và cuốn hút. Còn kẻ qua đường nào đó có gặp quái vật hay bị người ngoài hành tinh bắt về phối giống thì… ha, ai thèm quan tâm chứ.

Rút kinh nghiệm từ bài học đó, nhà phát triển cho biết các nhân vật của The Quarry đều sẽ có những tính cách rất riêng, bao gồm cả đức tính tốt và những thói quen xấu. Chính sự không hoàn hảo này giúp các nhân vật ảo trở nên “người” hơn, gần gũi hơn và đáng để người ta tìm hiểu hơn. Trong quá trình khám phá nhân vật bản thân đang điều khiển, tính gắn kết sẽ được tạo ra trong vô thức. Chính sự gắn kết này sẽ làm cho game thủ yêu thích The Quarry và bị nó hấp dẫn. Họ sẽ không thể rời mắt khỏi màn hình cho đến khi biết được số phận nào đang chờ đợi các nhân vật do bản thân điều khiển.

Với 186 kết cục đang chờ đợi, game thủ có thể tin chắc rằng không một nhân vật nào là an toàn tuyệt đối. Supermassive có thể làm game không xuất sắc bằng các studio huyền thoại khác nhưng họ rất chịu khó đầu tư cho nguyên nhân ngủm củ tỏi của nhân vật trong game. Nghe đâu mỗi nhân vật của The Quarry sẽ có từ 10 đến 12 cách về chầu tổ tiên khác nhau nên game thủ sẽ phải cực kỳ cẩn trọng trong lời nói cũng như việc làm của mình. Dù thời thượng của mỗi lần chơi chỉ kéo dài khoảng 10 giờ, cái chết của một số nhân vật quan trọng có thể rút ngắn cuộc chơi xuống còn 7 giờ hoặc ít hơn nữa.

Bởi tất cả các nhân vật trong game đều có thể gặp nạn, cái chết của ai đó được yêu thích có thể khiến người ta muốn khởi động lại trò chơi, hoặc cực đoan hơn là… rage quit. Nhưng đừng lo, Supermassive đã nghĩ đến tình huống game thủ không đủ kiên nhẫn để reset cuộc chơi và tạo ra tính năng dành riêng cho trường hợp này. Sau khi hoàn tất game lần đầu tiên, tính năng Death Rewind sẽ được mở khóa, nó cho phép quay ngược thời gian và thay đổi quyết định dẫn tới cái chết của ba nhân vật trong mỗi lần chơi. Điều này giúp dễ dàng có được kết cục tốt đẹp hơn, đặc biệt là khi game thủ đã có chút hiểu biết về những cái bẫy mà game giăng ra sau lần “phá đảo” đầu tiên.

Lời kết

Với tất cả những gì đã biết, chúng ta có thể thấy Supermassive biết Until Dawn thành công nhờ những yếu tố nào và họ đang dựa vào đó để tạo ra một sản phẩm ấn tượng hơn. Game đã chính thức được phát hành vào ngày 10/6/2022 vừa qua, vậy nên chúng ta sẽ sớm biết được The Quarry có xứng đáng kế thừa vị trí của Until Dawn để hay không. Hãy cùng nhau chờ đợi kết quả sau cùng nhé!

Bạn thấy bài viết này thế nào:
UPDATE NGAY lịch đăng video mới trên Kênh Tin Game Channel vào 12h00 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hàng tuần nào.

Ngoài ra cũng nên ghé thăm fanpage Gosugamers Vietnam khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video… vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN.

Cuối cùng bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?