Top game kinh dị đỉnh cao năm 2017: Sự trở lại của những cơn ác mộng rợn người

Năm 2017 đánh dấu một quãng thời gian thành công và bùng nổ của các trò chơi thuộc thể loại kinh dị.

Ngoài những sản phẩm chất lượng đến từ các hãng game độc lập vốn khiêm tốn về quy mô, các hàng nhà xuất bản lớn cũng đã quay trở lại để tiếp tục gieo rắc kinh hoàng qua loạt trò chơi mới thật sự tuyệt vời. Nhân đây, chúng ta hãy cùng điểm qua những tựa game nổi bật nhất đã gây nên những cơn sốt không nhỏ trong cộng đồng 12 tháng qua nhé.

Top game kinh dị đỉnh nhất 2017: Sự trở lại của những cơn ác mộng rợn người

Lưu ý: Tiêu chí lựa chọn cho danh sách này là nó khiến người chơi phải cảm thấy sợ hãi. Những tựa game có sự xuất hiện của quái vật và những cảnh máu me tăm tối nhưng không thực sự chú trọng vào các tình tiết ám ảnh sẽ không được nhắc đến. Ví dụ như Nioh chẳng hạn.

Doki Doki Literature Club!

Top game kinh dị đỉnh nhất 2017: Sự trở lại của những cơn ác mộng rợn người

Mới đầu, Doki Doki Literature Club! mang lại cảm giác giống như một tựa game mô phỏng hẹn hò bình thường đến từ Nhật Bản. Trò chơi bắt đầu khi nhân vật chính được cô bạn hàng xóm rủ rê tham gia câu lạc bộ văn chương, gặp gỡ những nàng hot girl xinh đẹp với tính cách đa dạng khác nhau. Vâng, một bối cảnh quá quen thuộc đúng không?

Top game kinh dị đỉnh nhất 2017: Sự trở lại của những cơn ác mộng rợn người

Nhưng chỉ một lúc sau, những mảng màu đen tối bắt đầu xuất hiện, phá tan những ấn tượng ban đầu tưởng chừng như rất “hường phấn” ấy. Những ai yêu thích thể loại “phá vỡ bức tường thứ 4” hẳn sẽ thích thú với Doki Doki, vì nó sẽ làm bạn liên tục phải bất ngờ với những chiêu trò “quấy rối” để tăng thêm tính rùng rợn. Ví dụ như crash game có chủ đích thể thay thế một nhân vật vừa mất chẳng hạn.

Top game kinh dị đỉnh nhất 2017: Sự trở lại của những cơn ác mộng rợn người

Doki Doki Literature Club! là một tựa game thú vị, với những thông điệp nặng nề nhưng cũng đầy ý nghĩa. Nếu bạn cảm thấy mình có một thần kinh đủ vững để chịu được hàng loạt cú sốc, có thể thử qua tựa game miễn phí trên Steam.

Little Nightmares

Top game kinh dị đỉnh nhất 2017: Sự trở lại của những cơn ác mộng rợn người

Little Nightmares là một tựa game hành động bay nhảy platforming với nền tảng đồ họa theo phong cách hoạt hình mang đậm chất kinh dị, đi cùng những khoảnh khắc kinh hoàng đến thót tim. Bạn sẽ vào vai cô gái bé nhỏ khoác chiếc áo mưa màu vàng tên Six trên hành trình thoát khỏi The Maw, một thế giới ngầm kỳ bí đầy rẫy những thứ đã từng làm cho bạn phải khiếp sợ khi còn bé.

Top game kinh dị đỉnh nhất 2017: Sự trở lại của những cơn ác mộng rợn người

Phong cách nghệ thuật quái dị đầy độc đáo của Little Nightmares kết hợp hài hòa cùng những màn chơi được thiết kế cân bằng, đa dạng đã giúp tạo ra một trò chơi thực sự rùng rợn nhưng cũng đầy thỏa mãn cho người yêu thích thể loại này.

Đây cũng là một trong những trò chơi kinh dị hiếm hoi được ông “trùm Youtube” PewDiePie ưa thích trong năm qua.

Detention

Top game kinh dị đỉnh nhất 2017: Sự trở lại của những cơn ác mộng rợn người

Một tựa game phiêu lưu point & click khá thú vị, đưa bạn về với bối cảnh Đài Loan những năm 60, khi tình hình chung của đất nước vô cùng rối ren. Câu chuyện bắt đầu khi hai học sinh tên Wei và Ray phát hiện ra mình bị mắc kẹt ở trường trung học Greenwood, toạ lạc tại một vùng núi cao hẻo lánh.

Top game kinh dị đỉnh nhất 2017: Sự trở lại của những cơn ác mộng rợn người

Ngôi trường mà họ từng biết giờ đã biến đổi một cách đáng sợ và bị ám bởi những thực thể hắc ám. Trong quá trình trốn chạy khỏi lũ quái vật, nhân vật chính sẽ vén lên bức màn bí mật tiết lộ về quá khứ của ngôi trường lẫn bản thân mình.

Detention được thiết kế theo phong cách trỏ & nhấn (point & click) đơn giản kết hợp cùng nền tảng đồ họa 2D, nhưng điều đó lại không hề làm giảm sức hấp dẫn và sự rùng rợn của nó. Những yếu tố tâm linh, tín ngưỡng dân gian như linh hồn, quỷ dữ, các tập tục thờ cúng cũng được thể hiện rõ nét và tài tình nhằm nhấn mạnh đến tính kinh dị.

Top game kinh dị đỉnh nhất 2017: Sự trở lại của những cơn ác mộng rợn người

Game không hề hù dọa game thủ bằng những tình huống bất ngờ, mà chỉ tập trung vào việc xây dựng một không khí đáng sợ, ma quái. Phần giải đố của Detention khá là khó và đòi hỏi bạn phải động não đưa ra suy luận để có thể giải quyết thử thách.

Sau khi ra mắt, trò chơi đã được cộng đồng hưởng ứng nhiệt liệt, thu hút hàng triệu lượt view trên Youtube. Người xem tại Việt Nam cũng rất thích thú với tựa game này, khi chúng được chia sẻ và trải nghiệm bởi các streamer nổi tiếng.

Hellblade: Senua’s Sacrifice

Hellblade: Senua's Sacrifice Top game kinh dị đỉnh cao năm 2017: Sự trở lại của những cơn ác mộng rợn người 10

Hellblade: Senua’s Sacrifice là một trong những trò chơi ấn tượng nhất của năm qua. Nó xoay quanh Senua, một cô gái bị mắc chứng bệnh tâm thần. Chính điều này đã biến đổi thế giới xung quanh cô thành một cơn ác mộng, đầy rẫy tiếng thì thầm chế giễu và những khung cảnh điên rồ không sao giải thích được.

Hellblade: Senua’s Sacrifice

Sau những tựa game hành động hack’n’slash thuần túy, hãng phát triển Ninja Theory đã dồn rất nhiều tâm huyết vào trò chơi để tạo nên một cái gì đó thật sự mới mẻ. Hãng đã tốn không ít công sức tìm hiểu, thực hiện nhiều nghiên cứu nhằm truyền tải đến game thủ những khái niệm, trải nghiệm, suy nghĩ của một bệnh tâm thần theo cách có trách nhiệm và thực tế nhất có thể.

Hellblade: Senua's Sacrifice Top game kinh dị đỉnh cao năm 2017: Sự trở lại của những cơn ác mộng rợn người 12

Đây chắc chắn là một tựa game không dành cho tất cả mọi người. Nhiều game thủ sẽ không thể cảm thấy thoải mái khi chọn chơi nó bởi bầu không khí và những khoảnh khắc “xoắn não” mà thếgiới Hellblade mang lại. Chúng có thể bóp nghẹt tinh thần của bạn và khiến bản thân cảm thấy hoang mang, khó chịu. Nhưng đó cũng chính là một trong những điểm nhấn chính của trò chơi. Cho dù bạn có thích thú với những suy nghĩ trong tâm trí của Senua hay không, thì cũng khó có thể phủ nhận đây vẫn là một trải nghiệm đáng sợ vô cùng độc đáo.

Hellblade: Senua’s Sacrifice

Sụ rùng rợn của Hellblade không đến từ bọn quái vật hay những màn hù dọa “té ghế”, mà từ mối quan tâm dành cho nhân vật chính và cả sự căng thẳng của chính bạn. Thành thật mà nó, không nhiều tựa game kinh dị trên thị trường có thể làm được như thế.

The Evil Within 2

The Evil Within 2 Top game kinh dị đỉnh cao năm 2017: Sự trở lại của những cơn ác mộng rợn người 14

Bản gốc The Evil Within được cộng đồng xem như sản phẩm kế thừa tinh thần của ngài Shinji Mikami dành cho series Resident Evil. Đây rõ ràng là một thử thách không nhỏ cho bất kỳ thương hiệu kinh dị mới có thể chinh phục. Trò chơi đã chứng tỏ được tham vọng của mình với hệ thống gameplay cuốn hút cùng những tình tiết đáng nhớ trong cốt truyện, tuy có đôi chút lộn xộn và bất hợp lý.

The Evil Within 2 Top game kinh dị đỉnh cao năm 2017: Sự trở lại của những cơn ác mộng rợn người 15

Năm 2017, The Evil Within 2 đã mạnh dạn loại bỏ bớt những ý tưởng không thành công ở phiên bản cũ, mang đến nhiều sự bất ngờ, cải tiến trong gameplay và đưa chúng vào bối cảnh thế giới mở đa dạng.

The Evil Within 2 Top game kinh dị đỉnh cao năm 2017: Sự trở lại của những cơn ác mộng rợn người 16

Nhiều người có thể cho rằng nó không đáng sợ như phần đầu tiên, nhưng rõ ràng là một bước nhảy vọt đáng kể về chất lượng. Ngoài ra, nhà sản xuất cũng đã thành công trong việc áp dụng công thức open-world mà vẫn giữ nguyên được chất kinh dị, một nhiệm vụ hoàn toàn không dễ dàng chút nào.

Resident Evil 7

Resident Evil 7 Top game kinh dị đỉnh cao năm 2017: Sự trở lại của những cơn ác mộng rợn người 17

Resident Evil 7 đánh dấu sự trở lại ngoạn mục của series, thực hiện trọn vẹn lời hứa mang thương hiệu “trở về nguồn cội kinh dị” của Capcom. Những giờ phút đầu tiên, trò chơi thật sự khiến chúng ta phải choáng ngợp vì bầu không khí căng thẳng, rùng rợn đến nghẹt thở mà nó đem đến. Với những màn rượt đuổi thót tim cùng lũ quái vật bất tử, nhân vật chính chưa bao giờ trở nên yếu đuối và mong manh đến thế suốt một thời gian dài.

Resident Evil 7 Top game kinh dị đỉnh cao năm 2017: Sự trở lại của những cơn ác mộng rợn người 18

Sau khi đã cảm thấy hài lòng với việc “tra tấn” tinh thần game thủ, nhà sản xuất đã khéo léo thay đổi nhịp độ bằng cách mang lại những tính năng quen thuộc từ các bản RE trước. Ví dụ như quản lý hòm đồ, nâng cấp vật phẩm, cùng những cây thảo dược Green Herb được đặt rải rác ở khắp màn chơi.

Resident Evil 7 Top game kinh dị đỉnh cao năm 2017: Sự trở lại của những cơn ác mộng rợn người 19

Tuy phần kết thúc còn nhiều thiếu sót, nhưng về tổng thể Resident Evil 7 đã giúp vực dậy thương hiệu đang ngày một đi xuống sau phiên bản chính thứ tư. Capcom đã chịu khó thử nghiệm các ý tưởng, học hỏi từ những tựa game kinh dị đình đám khác như Amnesia hay Outlast, và đẩy nó lên một tầm cao mới.

Nhận xét chung về năm 2017 và một số tựa game đáng chú ý khác không được góp mặt trong danh sách.

Năm 2017 của làng game kinh dị bắt đầu với một cú hit lớn mang tên Resident Evil 7 vào tháng 1. Từ đó, các nhà phát triển độc lập bắt đầu khuấy đảo thị trường bằng những sản phẩm mới, thu về nhiều kết quả khác nhau.

friday-the-13th-the-game_0 Top game kinh dị đỉnh cao năm 2017: Sự trở lại của những cơn ác mộng rợn người 20

Ví dụ như Friday the 13th: The Game đầy tiềm năng đáng lẽ phải đạt nhiều thành công hơn, nếu không gặp quá nhiều vấn đề về kỹ thuật. Tất nhiên cũng không thể bỏ qua Outlast 2, một trò chơi rất được chờ đợi nhưng lại không thành công và gây tiếng vang lớn như phiên bản tiền nhiệm.

Outlast 2

Ngoài Little Nightmares và Hellblade, người chơi ưa thích thể loại kinh dị cũng có thêm rất nhiều lựa chọn như Observer, Darkwood, hay White Day: A Labyrinth Named School lần lượt đổ bộ trong những ngày nghỉ hè. Tuy chúng còn tồn tại những thiếu sót nhưng đều mang đến những đổi mới thú vị, sáng tạo cho thể loại dễ bị lạc hậu theo thời gian.

Freddy Fazbear's Pizzeria Simulator Top game kinh dị đỉnh cao năm 2017: Sự trở lại của những cơn ác mộng rợn người 22

Về cuối năm, các nhà xuất bản lớn đã quay trở lại với sự xuất hiện của The Evil Within 2 và chế độ Nazi Zombies gây nhiều ngạc nhiên bất ngờ của Call of Duty:WWII. Doki Doki Literature Club! và Freddy Fazbear’s Pizza Simulator là hai tựa game đáng nổi bật cuối cùng, khép lại 12 tháng đầy sôi động của thị trường game kinh dị.

Nhìn chung, thể loại kinh dị thực sự đã được đổi mới với nhiều sản phẩm đa dạng phong cách, từ roguelike, platformer 2D, phiêu lưu point & click, hành động bắn súng, visual novel kiểu Nhật, và thậm chí là chút mô phỏng giả lập kinh doanh. Mặc cho bạn là fan của phong cách nào đi chăng nữa, vẫn có thể tìm thấy một sản phẩm ưng ý trong năm qua.

Tổng hợp