Trải nghiệm Kingston Fury Beast DDR5 - Cặp RAM tốc độ "quái thú", ước mơ của mọi game thủ

Kingston Fury Beast DDR5 có tốc độ vượt trội so với dòng RAM cũ, hứa hẹn đem tới hiệu năng vượt trội cho game thủ.

Cùng với sự ra mắt của CPU Intel thế hệ thứ 12 dòng Alder Lake và chipset Z690 thì chúng ta cũng có thêm bước đột phá đến từ công nghệ DDR5 với hiệu năng vượt trội so với dòng DDR4 cũ. Kingston Fury Beast DDR5 chính là một trong những kit RAM đầu tiên cập bến Việt Nam và dưới đây là một số trải nghiệm nhanh về ngoại hình cũng như tốc độ của sản phẩm cực hot này.

Trải nghiệm Kingston Fury Beast DDR5 - Cặp RAM tốc độ quái thú, ước mơ của mọi game thủ - Ảnh 1.

Vỏ hộp của Kingston Fury Beast DDR5 tương đối đơn giản, chỉ là hộp nhựa trong mà thôi, cũng khá dễ hiểu bởi đây vốn chỉ là dòng RAM trung cấp có tản nhiệt và không có đèn LED RGB. NSX tặng thêm chúng ta một miếng sticker Kingston Fury và một tờ thông tin bảo hành.

Trải nghiệm Kingston Fury Beast DDR5 - Cặp RAM tốc độ quái thú, ước mơ của mọi game thủ - Ảnh 2.

Thiết kế của cặp RAM này mang phong cách gaming rất đặc trưng với tông đen chủ đạo làm nổi bật lên chữ trắng bạc bao gồm tên tuổi, logo cũng như cụm DDR5 ở góc. Phía sau chúng ta sẽ có thêm một số thông tin chi tiết hơn bao gồm serial number, mức điện áp hoạt động…

Trải nghiệm Kingston Fury Beast DDR5 - Cặp RAM tốc độ quái thú, ước mơ của mọi game thủ - Ảnh 3.

Lớp giáp của Kingston Fury Beast DDR5 có thêm một số đường gân, đường cắt đặc trưng vừa làm tăng độ "ngầu" cho sản phẩm vừa giúp tản nhiệt hiệu quả thêm đôi chút. Phần sống lưng đơn giản là chốt ghép và có thêm logo Fury mà thôi.

Khi lên giàn nhìn khá ngầu, đẹp mắt:

Trải nghiệm Kingston Fury Beast DDR5 - Cặp RAM tốc độ quái thú, ước mơ của mọi game thủ - Ảnh 4.

Tiếp theo, chúng ta sẽ cùng đi vào đánh giá nhanh về mặt hiệu năng. Lưu ý rằng cặp RAM trong test bench sẽ là Kingston Fury Beast DDR5 bus 5200 chứ không phải là bus 4800 như ảnh chụp. Nguyên nhân là khi có CPU test thì hãng đã gửi cho chúng tôi một kit khác mạnh hơn (ngoại hình thì y hệt) nên sử dụng luôn.

Cấu hình máy thử nghiệm hiệu năng sử dụng CPU Intel Core i9 12900K và mainboard đỉnh cao đến từ Asus là ROG Maximus Z690 Apex.

Trải nghiệm Kingston Fury Beast DDR5 - Cặp RAM tốc độ quái thú, ước mơ của mọi game thủ - Ảnh 5.

Dễ dàng thấy rằng cặp Kingston Fury Beast DDR5 có tốc độ đọc ghi vô cùng nhanh, nhanh tới mức hãi hùng so với thế hệ DDR4 cũ. Cụ thể chúng ta có tốc độ đọc 88.086 MB/s, ghi 84.416 MB/s, copy là 83.662 MB/s và độ trễ 67.7ns. Đây là kết quả test khi chuyên gia Lê Duy Thanh đến từ VOZ đã OC lên một chút với bus 5400 và CAS 32 nên sẽ tốt hơn so với chạy thông số mặc định của NSX.

Về cơ bản thì tốc độ truy xuất dữ liệu trên cặp DDR5 này sẽ nhanh gấp đôi so với các dòng DDR4 trước đây. Chính vì vậy mà hiệu năng xử lý của toàn bộ hệ thống đều được nâng cao rất nhiều. Tất cả các tác vụ như dựng đồ hoạ 3D, cắt ghép video, render… tất nhiên là cả chơi game nặng nữa đều được hưởng lợi rất nhiều.

Thực tế, công nghệ DDR5 đi kèm với kho tính năng nâng cao như on-die ECC (ODECC) để cải thiện độ ổn định khi chạy ở tốc độ cực cao, kênh phụ 32-bit kép để nâng cao hiệu suất, cùng với mạch tích hợp quản lý nguồn (PMIC) trên mô-đun để cung cấp năng lượng cho những chỗ cần nhất. Đây chính là những tính năng giúp Kingston Fury Beast DDR5 có hiệu

Trải nghiệm Kingston Fury Beast DDR5 - Cặp RAM tốc độ quái thú, ước mơ của mọi game thủ - Ảnh 6.

Hiện tại để sắm được một dàn máy sử dụng Intel gen 12 là tương đối khó khăn do hàng mới về khá ít. Tuy vậy, đây cũng là cơ hội để game thủ "bỏ lợn" dần dần để sắm một dàn máy hàng khủng dùng DDR5 trong tương lai. Dĩ nhiên Kingston Fury Beast DDR5 là một sự lựa chọn không thể bỏ qua rồi.