Càng ngày càng có nhiều các tựa game tên tuổi rời bỏ khỏi Steam vì số tiền mà đơn vị này cắt từ doanh thu của game lên đến 30%. Đó là một cái giá cực kì đắt đỏ và khó lòng giữ chân được những nhà phát triển độc lập, hoặc các đơn vị phát triển game đang đặt toàn bộ tài sản của mình cho tựa game chuẩn bị ra mắt.
Ubisoft có một ác cảm thật sự với điều này và nó đã tồn tại suốt nhiều năm qua. Đây là lý do mà họ ủng hộ Epic Games tự tạo ra một cửa hàng trực tuyến riêng nhằm cạnh tranh trực tiếp với Steam nhờ việc cắt giảm tỉ lệ chia sẻ với đơn vị phát triển.
Epic không giống như Steam, họ chỉ lấy 12% doanh thu trên tổng doanh thu mà tựa game đó bán được. Đồng nghĩa, đơn vị phát triển hoặc nhà phát hành đại diện có thể kiếm được 88% số còn lại thay vì chỉ 70% như Steam. Phần dư ra đến 18% nếu nhà phát triển phát hành độc quyền game trên Epic sẽ giúp họ là được rất nhiều thứ.
Tuy nhiên cũng cần phải nói rằng, tỉ lệ 70/30 vẫn là tỉ lệ rất phổ biến trên thế giới số. Nó được sử dụng không chỉ bởi các nền tảng về game như PlayStation, Xbox, may ngay cả Apple hay Google cũng sử dụng.
Phó chủ tịch đối tác và doanh thu của Ubisoft, Chris Early cho biết:
Mô hình kinh doanh kiểu này đã không còn là mô hình thực tế. Nó không phản ánh cách vận hành của thế giới với lĩnh vực phân phối trò chơi. Đây là một kiểu chia sẻ đã rất cũ và cần phải đổi khác
Ubisoft đã từng có giai đoạn phụ thuộc rất lớn vào Steam cho đến khi công ty này xây dựng cổng phân phối game nổi tiếng, Uplay nhằm tránh xa việc phụ thuộc hoàn toàn vào Steam với mức giá mà theo họ là “cắt cổ”.
Cho dù gặp rất nhiều các vấn đề về kết nối trong giai đoạn đầu như hiện tại Uplay đang vận hành rất tốt. Lượng người dùng càng ngày càng đông hơn, hỗ trợ liên tục 24/7 với thời gian phản hồi cực nhanh. Đặc biệt, Ubisoft đã tiết kiệm khá nhiều tiền khi xây dựng cửa hàng này.
Trong tương lai CEO Yves Guillemont khả năng sẽ làm nhiều cách để kìm hãm việc độc bá thị trường của Steam. Một trong những bước đi quan trọng nhất là phát hành The Division 2 trên nền tảng Epic Games và Uplay thay vì trên Steam.
Nó có thể mở đường cho nhiều sản phẩm khác của công ty đặt chân lên các cửa hàng game trực tuyến khác ngoài Steam trong tương lai.